Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ lập đội đặc nhiệm nữ chống cưỡng hiếp

Chính quyền thành phố New Delhi sẽ lập một đội đặc nhiệm nữ có võ để bảo vệ chị em khỏi nạn hiếp dâm - vấn đề nhức nhối trong xã hội Ấn Độ lâu nay.

Telegraph đưa tin, bộ trưởng mới về phúc lợi trẻ em và phụ nữ - bà Rakhi Birla – cho biết bà đang lập kế hoạch tuyển cựu quân nhân hoặc các chuyên gia võ thuật để đào tạo những phụ nữ tình nguyện tuần tra ở đường phố vào ban đêm.

Người dân biểu tình chống hiếp dâm trên đường phố New Delihi. Ảnh: AP.

Nỗi lo sợ tình trạng mất an ninh và nạn hiếp dâm ở Ấn Độ ngày càng gia tăng sau vụ một nữ sinh viên 23 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể và giết ở Delhi cách đây hơn một năm. Vụ việc khiến người dân biểu tình khắp Delhi và Ấn Độ, buộc chính phủ phải ban hành luật mới và trừng phạt thích đáng hơn đối với những kẻ hiếp dâm và tấn công tình dục.

Mặc dù người dân bức xúc và chính phủ ban hành luật chặt chẽ hơn, New Delhi vẫn chứng kiến những vụ việc đau lòng về nạn cưỡng hiếp. Số vụ tấn công tình dục cũng tăng vọt trong năm 2013 so với năm 2012. Cụ thể, năm 2012, 706 vụ cưỡng dâm xảy ra ở Ấn Độ. 10 tháng đầu năm 2013, con số là 1.330.

Bà Birla tin rằng lực lượng đặc nhiệm nữ sẽ giúp đường phố an toàn hơn. Bà nói: “Hệ thống của chúng ta có rất nhiều kẽ hở. Chúng ta cần có biện pháp khắc phục để đảm bảo hệ thống giao thông công cộng an toàn cho phụ nữ vào ban đêm. Chúng tôi bắt đầu với nhóm phụ nữ. Họ sẽ được các cựu quân nhân và chuyên gia võ thuật đào tạo. Điều thú vị là nhiều phụ nữ hơn nam giới đang tham gia vào lực lượng. Đây là một dấu hiệu tích cực”.

Tân bộ trưởng còn có kế hoạch tuyển 5.000 tài xế nữ để chị em phụ nữ bớt lo sợ mỗi khi tham gia phương tiện công cộng vào ban đêm.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm