Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ cắt Internet một bang để chống gian lận thi cử

Người dân ở Rajasthan, tiểu bang có diện tích lớn nhất Ấn Độ, đã phải chịu cảnh mất Internet trong suốt 12 tiếng liên tiếp do chính quyền muốn chống gian lận thi cử.

Ngày 26/9, khoảng 1,6 triệu người tại Rajasthan đã tham gia kỳ thi sát hạch tư cách giáo viên (REET) trên hơn 4.000 địa điểm. Do đó, để chống gian lận thi cử, chính quyền địa phương đã quyết định cắt toàn bộ hệ thống Internet từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối. Điều này gây ra không ít sự phiền toái cho người dân nơi đây.

Tieu bang o An Do cat mang,  An Do,  Gian lan,  Thi cu anh 1

Chính quyền tiểu bang Rajasthan của Ấn Độ cắt mạng để chống gian lận thi cử. Ảnh minh họa: Entrackr.

Đây không phải là lần đầu tiên tiểu bang Rajasthan ngắt quyền truy cập Internet với lý do chống gian lận thi cử. Đồng thời, tiểu bang này cũng không phải là nơi duy nhất tại Ấn Độ có hành động như trên. Trên thực tế, nhiều nơi tổ chức kỳ thi cũng sử dụng biện pháp tương tự để ngăn chặn hoạt động gian lận, lan truyền tin tức giả mạo hay rò rỉ đề thi.

Tuy vậy, việc cắt mạng tại tiểu bang Rajasthan không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp.

Khi chính quyền tiểu bang Rajasthan thông báo ngắt Internet tạm thời, một tổ chức dịch vụ pháp lý đã cảnh báo về những hậu quả to lớn có thể xảy ra.

“Việc ngừng cung cấp dịch vụ Internet có tác động tiêu cực đến người dân. Internet bị ngắt có thể gây ra thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các chương trình phúc lợi khác”, Trung tâm Phần mềm Luật Tự do (SFLC) viết trong một bức thư gửi cho Thủ hiến bang Rajasthan.

Tổ chức này cho biết thêm việc cắt mạng Internet sẽ có tác động đặc biệt nghiêm trọng trong thời kỳ đại dịch do đa số người dân đều làm việc và học tập tại nhà.

Vài ngày trước, cơ quan thương mại Udaipur cũng phản đối việc cắt mạng do lo ngại thiệt hại tài chính bởi hoạt động công nghiệp và kinh doanh sẽ đi vào bế tắc.

Ngoài ra, lá thư của SFLC còn tuyên bố rằng việc tạm thời cắt mạng Internet để ngăn chặn gian lận thi cử là một hành vi vi phạm pháp luật. Internet Freedom Foundation, một tổ chức ủng hộ quyền kỹ thuật số khác, cũng cáo buộc chính quyền Rajasthan đã bỏ qua các luật liên quan đến Internet trước đó.

Bất chấp mọi sự phản đối, chính quyền bang Rajasthan vẫn thực hiện việc cắt Internet theo kế hoạch đã định. Hành động này khiến 68 triệu dân đang sinh sống tại nơi đây gặp rất nhiều khó khăn và mọi hoạt động gần như rơi vào trì trệ.

Internet bị cắt ở Myanmar, quân đội được triển khai

Các dịch vụ Internet ở Myanmar đã ngưng hoạt động vào đầu ngày 15/2 trong khi quân đội được điều động trên khắp đất nước trong một nỗ lực dập tắt các đợt biểu tình, theo AFP.

Bão Mặt Trời có thể đánh sập hệ thống Internet toàn cầu

Hậu quả từ các cơn bão Mặt Trời có thể khiến hệ thống cáp quang biển tê liệt trong nhiều tháng.

TP.HCM nâng cấp đường truyền Internet phục vụ học online

Sở GD&ĐT TP.HCM đã làm việc với Công viên Phần mềm Quang Trung, nâng cấp dữ liệu đường truyền lên 50% để hỗ trợ nhu cầu truy cập mạng khi học online.

Quốc gia có độ phủ Internet cao nhất thế giới Đoạn video cho thấy những quốc gia sử dụng Internet phổ biến nhất trong thời gian từ năm 1990-2020.

Minh Hoàng

Theo Quartz India

Bạn có thể quan tâm