Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amer Shafi và khát khao cho lần cuối cùng tuyển Jordan

Các chân sút bên phía tuyển Việt Nam sẽ không dễ chọc thủng lưới Jordan khi trong khung thành của họ là thủ môn giàu kinh nghiệm và đầy khát khao Amer Shafi.

Dù không còn ở đỉnh cao phong độ như khi cùng Jordan hai lần lọt tới tứ kết Asian Cup, Amer Shafi vẫn là lựa chọn số một trong khung thành của đại diện Tây Á. Tại giải đấu năm nay, thủ thành của CLB Shabab Al-Ordon vẫn thể hiện sự chắc chắn và giúp đội tuyển Jordan giữ sạch lưới trong bảng đấu bao gồm Australia, Syria và Palestine. 

Tuy vậy, ở tuổi 36, quãng thời gian thi đấu đỉnh cao của Shafi đang dần thu hẹp theo từng ngày. Và Asian Cup 2019 nhiều khả năng sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của anh trong màu áo Jordan, là cơ hội cuối cùng để anh tìm kiếm danh hiệu cùng đội bóng quê hương. 

Amer Shafi anh 1
Asian Cup 2019 nhiều khả năng sẽ là giải đấu lớn cuối cùng của Amer Shafi. 

No nê danh hiệu trong màu áo CLB

Hâm mộ CLB Barcelona cũng như siêu sao Lionel Messi, Shafi khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ tấn công. Dẫu vậy, anh chỉ thực sự tạo tiếng vang khi được điều chuyển về trấn giữ khung thành trong màu áo CLB Al-Yarmouk.

Thể hình khổng lồ với chiều cao 1,92 m cùng những pha bay người uốn lượn trước khung thành khiến anh được các CĐV gọi với cái tên trìu mến: "Cá voi châu Á". Sau khi gây ấn tượng mạnh mẽ trong màu áo CLB, "Cá voi châu Á" được triệu tập lên đội tuyển quốc gia năm 2002 trước khi trở thành lựa chọn số một trong khung thành The Chivalrous tại Asian Cup hai năm sau đó. 

Cũng trong năm 2004, anh chuyển tới thi đấu cho CLB Al-Faisaly dưới dạng cho mượn và có được chức vô địch Jordan FA Cup. Đó không chỉ là danh hiệu đầu tiên mà còn là sự khởi đầu cho một thập kỷ huy hoàng trong sự nghiệp cầu thủ này. 

Amer Shafi anh 2
Shafi gần như thống trị bóng đá Jordan trong hơn một thập kỷ vừa qua. 

Rời Al-Yarmouk, thủ thành sinh năm 1982 chuyển sang khoác áo đại kình địch của Al-Faisaly là Al-Wehrat và cùng CLB này thâu tóm hầu như mọi danh hiệu danh giá của bóng đá Jordan. 

Cụ thể, trong 11 năm tại đây, Shafi thi đấu tổng cộng 203 trận cho đội chủ sân King Abdullah II và cùng Al-Wehrat thống trị bóng đá Jordan với 6 chức vô địch quốc gia, 4 FA Cup, 4 Siêu cúp Jordan và 2 cúp Liên đoàn Jordan.

Ở đấu trường châu lục, Shafi cũng giúp đội nhà hai lần lọt tới bán kết AFC Cup các mùa giải 2007/08 và 2011/12. Tính tới nay, đó vẫn là thành tích tốt nhất của CLB này mỗi khi tham dự đấu trường châu lục. 

Với bản thành tích đồ sộ như vậy, "Cá voi châu Á" rõ ràng không chỉ là một trong những thủ môn xuất sắc nhất lịch sử Jordan, mà còn là một huyền thoại sống của bóng đá nước này.

Amer Shafi anh 3
Không quá khi gọi Shafi là một trong những huyền thoại sống của bóng đá Jordan. 

Vô duyên trong màu áo đội tuyển quốc gia

Sở hữu bản thành tích đồ sộ là vậy thế nhưng, có một sự thật trớ trêu rằng Shafi chưa từng một lần lên ngôi cùng đội tuyển Jordan tại các giải đấu anh tham dự. 

Có thâm niên 17 năm ăn cơm tuyển, trải qua tổng cộng 13 đời HLV cùng với đó là muôn vàn giải đấu lớn nhỏ khác nhau, thế nhưng, những gì đọng lại trong thủ thành này sau mỗi giải đấu chỉ là sự tiếc nuối. 

Đó là những giọt nước mắt tức tưởi sau thất bại trước người Nhật trong loạt đá luân lưu tại tứ kết Asian Cup 2004, trận thua được thủ thành này thậm chí miêu tả là "ngày tồi tệ nhất cuộc đời anh". 

Đó là hai lần về nhì đầy cay đắng sau những thất bại trước Iran và Qatar tại chung kết cúp bóng đá Tây Á, và là cả trận thua để lại nhiều luyến tiếc trước Uzbekistan tại tứ kết Asian Cup 2011 trong một ngày mà phong độ thăng hoa của Ulugbek Bakaev đã nhấn chìm tất cả. 

Amer Shafi anh 4
"Cá voi châu Á" nhiều lần phải nhận trái đắng cùng đội tuyển Jordan. 

Hy vọng cùng Jordan ở Asian Cup 2019

Chia sẻ với báo chí hồi năm ngoái, Shafi cho biết: "Thủ môn thường có sự nghiệp thi đấu kéo dài hơn so với các cầu thủ. Bởi vậy, tôi hy vọng sẽ được góp mặt ở kỳ Asian Cup tới tại UAE và sẽ cố gắng cống hiến hết mình cho đội bóng đến khi 40 tuổi". 

Những thất bại không khiến thủ thành này nản chí mà ngược lại, nó khiến anh trở nên mạnh mẽ hơn. Thay vì trốn tránh, Shafi lựa chọn đối đầu. Và những lời tâm huyết kể trên như một sự khẳng định cho ngọn lửa cống hiến vẫn luôn rực cháy bên trong cầu thủ này. 

Dẫu vậy, thời gian luôn tàn nhẫn, và nó không chừa một ai. Ở tuổi 36, quyết tâm là vậy nhưng việc duy trì vị trí chính thức trong đội hình đội tuyển Jordan là điều vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Và Asian Cup 2019 nhiều khả năng sẽ là sân khấu cuối cùng cho Shafi cháy hết mình để mang lại điều gì đó cho khán giả nhà. 

Amer Shafi anh 5
Asian Cup 2019 là cơ hội cuối cùng cho Shafi trong màu áo Jordan?

Thực tế, màn trình diễn của Shafi cùng các đồng đội ở vòng đấu bảng đang mang tới nhiều tín hiệu tích cực cho người hâm mộ bóng đá Jordan. 

Tại Asian Cup 2019, đội tuyển Jordan nằm cùng bảng với những đối thủ khó nhằn là Australia, Palestine và Syria. Dù không được đánh giá cao, thầy trò HLV Vital Borkelmans đã xuất sắc kết thúc vòng bảng với ngôi nhất bảng D sau 2 trận thắng, 1 trận hòa và để lại dấu ấn với lối chơi phòng ngự, phản công đầy khoa học và hiệu quả. 

Trong thành công đó của đội tuyển Jordan, sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua thủ thành 36 tuổi. Ở giải đấu lớn gần như là cuối cùng của sự nghiệp, "Cá voi châu Á" đang cho thấy tất cả những gì tinh túy nhất của bản thân. 

Không chỉ giúp đội nhà giữ sạch lưới nhờ phản xạ xuất thần cùng khả năng ra vào hợp lý, việc xuất thân từ một tiền vệ giúp kỹ năng chơi chân của thủ thành này tỏ ra không hề kém cạnh so với các đồng đội. Tại giải đấu lần này, đã không ít lần những pha phát động tấn công bằng chân chuẩn xác của Shafi trở thành miếng đánh lợi hại của thầy trò HLV Borkelmans. 

Amer Shafi anh 6
Những pha phát bóng của Shafi luôn có độ chuẩn xác rất cao. 

Lúc 18h hôm nay 20/1, trận đấu với đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ không hề dễ dàng khi trong 2 lần chạm trán gần nhất, đại diện Tây Á đều không thể vượt qua thầy trò HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, với Amer Shafi trong đội hình và những gì thủ thành này thể hiện từ đầu giải tới giờ, CĐV Jordan có quyền mơ về một chiến thắng. 

Còn với Amer Shafi, Asian Cup 2019 gần như sẽ là giải đấu cuối cùng để thủ thành này "giải hạn" trong màu áo đội tuyển quốc gia. Chắc chắn, anh sẽ chiến đấu tới cùng và hứa hẹn mang tới một trận đấu đầy gian nan cho các chân sút trẻ bên phía đội tuyển Việt Nam. 

Amer Shafi anh 7
 
Lịch sử đối đầu Việt Nam - Jordan: Bất phân thắng bại Cấp độ cao nhất của bóng đá Việt Nam và Jordan đã chạm trán nhau hai lần trong lịch sử và đều diễn ra ở vòng loại Asian Cup 2019.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm