Cụ thể, các nhân viên của hãng này đã bán dữ liệu nội bộ và các thông tin mật khác của khách hàng cho các nhà bán lẻ khác trên Amazon theo hình thức trung gian.
Theo Engadget, một số người bán hàng đã trả đến 2.000 USD để lấy dữ liệu bán hàng nội bộ và địa chỉ email của người đánh giá để thuyết phục họ thay đổi hoặc xóa các đánh giá không tốt. Một số trường hợp khác, họ trả tiền cho nhân viên của Amazon để xóa các đánh giá tiêu cực.
Amazon xác nhận đang điều tra các cáo buộc một số nhân viên của hãng bán thông tin khách hàng. |
Việc mua bán dữ liệu cũng giúp cho các thương nhân những lợi thế bất hợp pháp khác. Họ biết thói quen mua sắm của khách hàng, từ khóa phổ biến và các chi tiết khác vốn được giữ bí mật.
Sau đó, họ có thể viết lại mô tả sản phẩm và quảng cáo để tăng cơ hội cho sản phẩm hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.
Amazon cho biết đã thực hiện các bước để chống lại hành vi vi phạm này, gồm cả việc thay thế một nhà điều hành của công ty ở Trung Quốc gần đây. Hãng cũng giải thích việc thu nhập ở mức tương đối thấp tại Trung Quốc là nguyên nhân khiến các nhân viên công ty có thể bị cám dỗ.
Phát biểu trên Wall Street Journal, người phát ngôn của Amazon, xác nhận hãng đang điều tra những nhân viên đánh cắp dữ liệu này. Đây là hành động vi phạm các quy định, chính sách về bảo mật thông tin khách hàng của Amazon.
Vị này cho biết hãng sẽ điều tra kỹ lưỡng và không khoan nhượng với những hành này. Khi phát hiện ra thủ phạm, Amazon sẽ truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Mỹ hiện hành. Theo đó, người vi phạm sẽ bị đình chỉ tài khoản, xóa hết đánh giá, giữ lại tiền và tiến hành các thủ tục pháp lý.
Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ, hiện có khoảng 560.000 nhân viên trên khắp thế giới. Tại sàn này, khách hàng có thể mua những sản phẩm do công ty này bán trực tiếp hoặc những nhà bán lẻ khác.
Theo Bloomberg Businessweek, Amazon chiếm khoảng 5% thị phần tiêu dùng bán lẻ của Mỹ, không gồm ôtô và các phụ tùng ôtô, nhà hàng và quán bar. Dự kiến, cuối năm nay, Amazon sẽ chiếm 49% tổng giá trị mua sắm trực tuyến toàn châu Mỹ.
Đầu tháng 9 vừa qua, gã khổng lồ này cũng đã trở thành công ty thứ hai tại Mỹ, sau Apple cán mốc giá trị vốn hóa 1.000 tỷ USD.