Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Amazon kiện Lầu Năm Góc vì mất hợp đồng 10 tỷ USD

Amazon đã đệ đơn kiện Lầu Năm Góc và chỉ trích Tổng thống Donald Trump sau khi hãng này thất bại trong một thỏa thuận cung cấp dữ liệu mạng cho quân đội Mỹ.

Amazon và Microsoft, hai công ty công nghệ lớn của Mỹ đã tranh đua quyết liệt từ đầu năm nay để ký được hợp đồng JEDI với Lầu Năm Góc. JEDI (viết tắt của Joint Enterprise Defense Infrastructure) là một dự án cung cấp và quản lý dữ liệu mạng cho quân đội Mỹ. Amazon luôn thắng thế trước Microsoft trong cuộc đấu này. Nhưng cuối cùng vào tháng 10 vừa qua, Lầu Năm Góc lại bất ngờ tuyên bố bản hợp đồng 10 tỷ USD sẽ thuộc về Microsoft.

Amazon kien Lau Nam Goc anh 1
Amazon không được Lầu Năm Góc chọn dù có lợi thế hơn Microsoft. Ảnh: MarketWatch.

Thất bại khó nuốt trôi này của Amazon có ảnh hưởng không nhỏ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi quá trình cạnh tranh diễn ra giữa hai ông lớn công nghệ, ông Donald Trump đã có nhiều phát ngôn phê phán Amazon và bày tỏ quan điểm đối lập với CEO của công ty là Jeff Bezos.

Amazon và Tổng thống Donald Trump luôn xảy ra những vụ lùm xùm và mâu thuẫn. Công ty trị giá nghìn tỷ USD này cho rằng thành kiến của vị tổng thống đã tác động tới quyết định của Lầu Năm Góc. Điều đó khiến Amazon gặp bất lợi trong cuộc đua để ký hợp đồng JEDI mặc dù họ được đánh giá cao hơn về khả năng cung cấp dịch vụ mạng so với Microsoft

Amazon kien Lau Nam Goc anh 2
Tổng thống Donald Trump, CEO Microsoft Satya Nadella và CEO Amazon Jeff Bezos. Ảnh: Mashable.

Cho rằng mình chịu bất công, Amazon đã đệ đơn kiện Lầu Năm Góc hôm 23/11 vừa rồi. Đồng thời, họ cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình.

Chia sẻ với trang Mashable, một phát ngôn viên của Amazon cho biết :”Amazon có đủ tiềm lực và điều kiện để cung cấp những công nghệ quan trọng mà Bộ Quốc phòng Mỹ cần. Chúng tôi cũng tin rằng chính phủ sẽ đánh giá những hoạt động tranh đua như JEDI một cách khách quan và không bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị. Vậy nên, kết quả của hợp đồng JEDI chắc chắn có những thiếu sót và sai lệch”.

Động thái này của Amazon diễn ra sau khi công ty tuyên bố sẽ phản kháng quyết liệt một tuần trước. Các nhật báo ở Mỹ cũng đang cố gắng liên hệ với Bộ Quốc phòng để biết thêm về vụ kiện.

Bị phạt 460 triệu vì để drone lạc vào sân bay

Một du khách tại Las Vegas (Mỹ) đã có bài học nhớ đời khi phớt lờ quy định về điều khiển máy bay không người lái (drone) của Cục Hàng không Liên bang (FAA).


Lý Phát

Theo Mashable

Bạn có thể quan tâm