Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Alice Provensen - ngôi sao sách thiếu nhi Mỹ - qua đời ở tuổi 99

Alice Provensen, người đã minh họa và viết sách cho trẻ em hơn nửa thế kỷ, giúp độc giả tìm hiểu về động vật, thơ, ngụ ngôn Aesop… đã qua đời vào cuối tháng 4 ở tuổi 99.

Theo báo New York Times, con gái Karen Provensen Mitchell xác nhận bà Alice Provensen qua đời ngày 23/4 tại San Clemente, California. Chưa rõ bà ra đi vì tuổi già sức yếu hay do một căn bệnh nào đó. 

Trong gần 40 năm, Provensen là một trong hai người tạo nên nhóm minh họa nổi tiếng trong giới xuất bản sách thiếu nhi của Mỹ. Chồng bà - Martin - là một nửa còn lại.

Họ cùng nhau minh họa hàng chục cuốn sách cho độc giả trẻ và thiếu nhi từ những năm 1940 như The Color Kittens của Margaret Wise Brown, The Fuzzy Duckling, Katie the Kitten... Sau đó, họ cũng đã viết rất nhiều cuốn sách.

Provensen qua doi anh 1
Alice và Martin Provensen làm việc trong studio năm 1950.  

Ông Provensen qua đời năm 1987. “Khi Martin qua đời, lúc đầu tôi không nghĩ rằng tôi có thể làm việc trở lại”, bà Provensen nói với Publishers Weekly. Nhưng con gái của bà và một người bạn biên tập viên đã khuyến khích bà tiếp tục viết, vẽ minh họa.

Năm 2005, khi xuất bản cuốn Klondike Gold, bà Provensen nói: “Tôi không bao giờ thực sự làm việc một mình. Tôi luôn cảm thấy như Martin đang nhìn qua vai tôi, nói cho tôi biết tôi nên làm gì và cho tôi biết công việc nào là tốt nhất”.

Bà Alice Rose Twitchell sinh ngày 14/8/1918. Bà lớn lên ở Chicago và Los Angeles và học nghệ thuật. Năm 1938, bà kết hôn với diễn viên Lionel Stander. Họ ly dị vào năm 1942.

Provensen qua doi anh 2
Một bức tranh minh họa của bà Provensen.

Bà Alice gặp ông Provensen - làm phim hoạt hình tại xưởng Walt Disney Studios - vào năm 1943. Họ kết hôn năm 1944. Họ cùng chuyển đến Washington.

Cuốn sách đầu tiên họ minh họa là Fireside Book of Folk Songs (1947), sau đó là loạt sách Little Golden Books dành cho trẻ em. Sau khi sống ở New York một thời gian, họ mua một trang trại ở thung lũng sông Hudson. 

Tại đây, bắt đầu sáng tác ra những cuốn sách của riêng mình, một trong số đó dựa trên cuộc sống gia đình của họ. The Year at Maple Hill Farm (1978) là cuốn sách nổi bật nhất.

Provensen qua doi anh 3
Bà Alice Provensen hồi năm 2011. Từ sau cái chết của chồng, bà vẫn tiếp tục công việc minh họa.

Những cuốn sách mà họ minh họa và viết có nội dung phong phú, từ sách giáo dục, hư cấu, tiểu sử tới lịch sử. Họ thích đi du lịch để nghiên cứu. Một cuốn sách nổi tiếng nhất của họ ra đời theo cách ấy. Đó là The Glorious Flight: Across the Channel With Louis Blériot July 25, 1909.

Sau khi chồng qua đời, bà Provensen không chỉ tiếp tục, mà còn trở nên mạo hiểm hơn trong các dự án mà bà thực hiện. Điều này thể hiện rõ trong cuốn sách đầu tiên bà thực hiện sau khi chồng mất, cuốn The Buck Stops Here: The Presidents of the United States (1990).




Tần Tần

Bạn có thể quan tâm