Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

‘Alice in Borderland 2’ - kỹ xảo ấn tượng, diễn xuất tụt dốc

Mùa 2 loạt phim sinh tồn "Alice in Borderland" mang đến trải nghiệm hình ảnh đã mắt. Song, tác phẩm gây hụt hẫng vì nội dung rời rạc, vai trò nhân vật không rõ ràng.

*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Thể loại: Hành động, giả tưởng
Đạo diễn: Shinsuke Sato
Diễn viên: Kento Yamazaki, Tao Tsuchiya, Nijiro Murakami, Aya Asahina, Ayaka Miyoshi, Tomohisa Yamashita, Yuri Tsunematsu,...
Đánh giá: 7/10

Alice in Borderland 2 (Tựa Việt: Thế giới không lối thoát 2) là câu chuyện tiếp nối sau khi Arisu (Kento Yamazaki) cùng bạn bè lạc vào thế giới của các trò chơi sinh tồn. Hai mùa phim đều chuyển thể từ nguyên tác truyện tranh cùng tên của Haro Oso.

Lần này, các nhân vật may mắn sống sót phải đối đầu với “công dân” tại thế giới để tìm ra thế lực đứng sau cũng như thoát khỏi tình huống điên rồ mà họ đang đối mặt. Đặc biệt, các chiêu trò ở phần 2 chứa đựng trong những bài hình (J, Q, K) có độ khó và mức sát thương cũng nhiều hơn trước.

Song song với những thử thách, phim cũng khai thác nhiều khía cạnh riêng của các thành viên trong nhóm như Usagi (Tao Tsuchiya), Chishiya (Nijiro Murakami), Kuina (Aya Asahina) và bác sĩ An (Ayaka Miyoshi),... Thêm nữa, so với phần 1 tập trung vào tình bạn thì phần 2 đã chuyển hướng sang tình yêu của cặp Arisu và Usagi giữa cục diện sống còn căng thẳng.

Nâng cấp hình ảnh, kỹ xảo ấn tượng

So với phần phim trước, Alice in Borderland 2 thể hiện rõ sự đầu tư và chỉn chu trong mặt hình ảnh. Bối cảnh phim được đa dạng hóa theo quy mô của từng chiến trường, rải đều từ các cao ốc chọc trời đến loạt cảnh thành phố hoang tàn, phủ đầy rong rêu.

Độ sát thương và máu me của phim cũng được nâng cao và mở rộng toàn thành phố với khắp các địa hình khác nhau. Tiêu biểu là cuộc chiến với King of Spades (Già Bích), mở ra cuộc thảm sát dồn dập, sống động như thật trên diện rộng.

Alice in Borderland 2 anh 1

Phim đầu tư phần nhìn, phô diễn kỹ xảo ấn tượng.

Tiếp đến, yếu tố hành động nổi bật lên nhờ các góc quay mượt, chuẩn chỉnh. Nổi cộm lên là các phân đoạn sử dụng ôtô chạy trốn trong mưa bom, bão đạn của dàn diễn viên chính. Bên cạnh đó, phim biết ứng dụng công nghệ CGI mang đến cảnh quay cháy nổ, những lá bài bay lơ lửng góp phần không nhỏ làm nên không khí căng thẳng, đầy ám ảnh.

Đáng tiếc khi phim chia hẳn 2 mảng màu sáng - tối rất rõ nét nhưng thiếu sự cân đối. Nếu như các cảnh phim màu sáng hiện lên rõ ràng, quang cảnh đẹp mắt thì những đoạn phim trời đêm lại kém ổn định. Một số cảnh quay quá tối, khó theo dõi tình tiết và để ý hành động của nhân vật khi xem lướt qua.


Nội dung có phần giáo điều

Đẹp mắt là thế nhưng Alice in Borderland 2 lại không ngừng gây bối rối khi sở hữu phần kịch bản thụt lùi, nhiều khuyết điểm. Câu chuyện lần này được kể chậm lại, tập trung khai thác những góc khuất và bóng ma tâm lý của các nhân vật.

Với chủ đích đánh vào cảm xúc và truyền tải các giá trị nhân văn nhưng lại không kiểm soát được nhịp phim vô hình chung khiến Alice in Borderland 2 tạo ra phản ứng ngược. Thay vì giúp phim đưa cảm xúc lên cao trào thì cách làm này khiến mọi vấn đề trở nên dàn trải, lộ yếu điểm trong hướng giải quyết.

Alice in Borderland 2 anh 2

Để sát nguyên tác, Tomohisa Yamashita chấp nhận khỏa thân trên phim.

Xét về độ hấp dẫn của các chiến trường lần này, chỉ có 50% thực sự khiêu khích sức chịu đựng và tạo sức ép khi theo dõi. Điển hình là trò King of Clubs (Già Chuồn) và Queen of Hearts (Đầm Cơ) gây ấn tượng vì sự gãy gọn, từ cách đặt vấn đề hóc búa đến cách hạ màn nhiều cảm xúc.

Số còn lại hầu hết chỉ dừng ở mức vừa phải. Trò chơi Queen of Spades (Đầm Bích) được sáng tạo thêm chưa có chiều sâu, nặng tính giáo điều. Ngoài ra, tính liên kết cũng như yếu tố logic giữa các trò chơi bị phá vỡ vì dồn nén quá nhiều triết lý, lời thoại thiếu thuyết phục.

Diễn xuất tụt dốc, nhân vật mờ nhạt

Phong độ diễn xuất của các nhân vật trong phim không đồng đều, lên xuống thất thường. Ngoài Kyuma (Tomohisa Yamashita) giữ trận Già Chuồn hay Quản trò Đầm Cơ - Mira (Riisa Naka) thì các nhân vật mới được khai thác qua loa.

Thậm chí, một số cá nhân tiềm năng bị vùi dập vì “hào quang” nhân vật chính làm giảm tính đa dạng trong phim, đặc biệt là ở trò Jack of Hearts (Bồi Cơ). Sự xuất hiện của Chishiya trong trò này hoàn toàn không có ở truyện tranh, khiến hai nhân vật quan trọng Yaba Ouki (Maiguma Katsuya) và Banda Sunato (Hayato Isomura) bị lu mờ.

Việc phân bổ vai diễn và cách mà Alice in Borderland 2 đào sâu tâm lý nhân vật cũng hiện lên nhiều bất cập. "Nữ thần áo tắm” Kuina và bác sĩ An được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhiều hơn thì lại lướt qua rất nhanh. Trái lại, đôi chính Arisu và Usagi được tạo nhiều cơ hội, xuất hiện dày đặc nhưng lại tương tác khá thô, thiếu cảm xúc. Thêm nữa, trong phần phim này nam chính Arisu yếu đuối hơn nhiều, sức chịu đựng giảm đột ngột và thường xuyên “mít ướt”.

Alice in Borderland 2 anh 3

Tuyến chính bị phát triển nhàm chán.

Trên cương vị là một tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh, phim đã có sự thay đổi và sáng tạo trong tình tiết cũng như các trò chơi. Tuy vậy, cách bố trí câu chuyện còn thiếu chặt chẽ kèm theo diễn xuất không ổn định của nhân vật tạo nên lỗ hổng lớn về mặt cảm xúc. Điều này khó lòng thỏa mãn người hâm mộ phần phim trước cũng như độc giả đam mê truyện gốc.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Bước lùi của Cổ Thiên Lạc

Phim tâm huyết của Cổ Thiên Lạc mất gần 7 năm để thực hiện, được mệnh danh là “Star Wars của Hong Kong”. Tuy nhiên, "Minh nhật chiến ký" lại lộ điểm yếu về mặt kịch bản.

'First Love' - bộ phim lãng mạn và nên thơ về tình đầu

Dựa trên bài hát nổi tiếng của Utada Hikaru, loạt phim “First Love” kể về mối tình đầu của hai người bạn học. Họ trải qua nhiều trắc trở và chỉ gặp lại nhau sau hai thập kỷ.

Thanh Trúc

Ảnh: Netflix

Bạn có thể quan tâm