Tập đoàn Alibaba đã và đang thực hiện nhiều thương vụ mua lại nhằm xây dựng hệ thống riêng của mình, bao gồm việc thâu tóm các đơn vị cung cấp video, tin tức, dịch vụ offline và các công ty nước ngoài đang có thị phần trên thị trường thương mại điện tử bên ngoài Trung Quốc.
Dưới đây là các thương vụ mua lại lớn của Alibaba trong năm 2016.
Lazada
Đây là thương vụ tỷ đô Alibaba thực hiện, với mục tiêu lặp lại những thành công của mình ở quê nhà trên thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á. Chủ tịch Alibaba, ông Jack Ma, kỳ vọng hơn một nửa doanh thu của công ty đến từ thị trường nước ngoài.
Youku Tudou
Thương vụ mua lại nền tảng video trực tuyến Youku Tudou được báo cáo là trị giá khoảng 5 tỷ USD, và là thương vụ đầu tư lớn nhất của Alibaba tới thời điểm này.
Thương vụ này là một phần trong chiến lược sáng tạo nội dung và phát triển hệ thống giải trí riêng của Alibaba. Trong khi các đối thủ Tencent và Baidu cũng đang đẩy mạnh vào mảng nội dung, đây được cho là động thái quan trọng của Alibaba, cung cấp dịch vụ giải trí tại thị trường Trung Quốc, sau việc thành lập Alibaba Pictures Group.
Didi Chuxing
Didi Chuxing là kết quả của cái bắt tay giữa Alibaba và Tecent thông qua 2 ứng dụng taxi Kuaidi và Didi - một phần trong chiến lược phát triển các ngành dịch vụ ngoài thương mại điện tử của Alibaba. Tháng 8, Didi Chuxing đồng ý mua lại mảng kinh doanh tại Trung Quốc của Uber Technologies Inc.
Suning Commerce
Thương vụ với hãng bán lẻ điện tử Suning Commerce cũng cố thêm vị thế của Alibaba và đánh dấu bước ngoặt lớn trong năng lực vận tải của tập đoàn này, tiếp cận khách hàng trên khắp Trung Quốc.
Jasper Infotech
Thương vụ này giúp Alibaba đặt chân vào Ấn Độ - thị trường có sự tăng trưởng giống với Trung Quốc một thập kỷ trước.
Meizu
Alibaba muốn đưa hệ điều hành điện thoại di động YunOS của mình thay thế cho Android và iOS tại Trung Quốc. Việc đầu tư vào hãng điện thoại thông minh Meizu là một phần trong kế hoạch này của Alibaba.
South China Morning Post
Việc mua lại tờ báo tiếng Anh cũ của Hong Kong cho thấy tham vọng chính trị và dấn thân vào mảng truyền thông truyền thống của Alibaba.