Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Al-Qaeda từng nhận 1 triệu USD từ Mỹ

Tài liệu mật của chính phủ Mỹ cho thấy mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda từng nhận 1 triệu USD từ quỹ bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Chính phủ Afghanistan chấp nhận trả tiền chuộc cho al-Qaeda để giải cứu nhà ngoại giao Abdul Khaliq Farahi
Chính phủ Afghanistan chấp nhận trả tiền cho Al-Qaeda để cứu nhà ngoại giao Abdul Khaliq Farahi. Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra vào đầu năm 2010, báo New York Times đưa tin. Khi đó, các quan chức ở Kabul thỏa thuận với Al-Qaeda để cứu một nhà ngoại giao người Afghanistan. Tuy nhiên, chúng đòi 5 triệu USD để chuộc mạng của vị quan chức.

Giới chức Afghanistan cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu của Al-Qaeda. Một trong những nguồn đầu tiên mà họ sử dụng đến là khoản quỹ bí mật do CIA chuyển đến dinh tổng thống Afghanistan mỗi tháng. Chính phủ Afghanistan thông báo với phía Mỹ rằng họ lấy một triệu USD từ quỹ. Trong những tuần sau, Afghanistan nhận 4 triệu USD do các nước khác hỗ trợ. 

Sau khi nhận tiền từ chính phủ Afghanistan, tên Atiyah Abd al-Rahman, một thủ lĩnh cao cấp trong al-Qaeda, gửi thư tới Osama bin Laden vào tháng 6/2010. Hắn viết: "Chúng ta đã có đủ tiền trong tháng này". 

Tuy nhiên, bin Laden nhắc nhở cấp dưới phải cảnh giác vì Washington đã biết về vụ tiền chuộc. Y yêu cầu đàn em kiểm tra các dấu vết phóng xạ, chất độc hoặc máy theo dõi trên những tờ tiền. 

Lực lượng an ninh Mỹ thấy những thư về giao dịch tiền chuộc sau khi đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden tại nhà riêng ở Pakistan vào năm 2011. 

Chúng đều là tài liệu mật đến khi Mỹ sử dụng chúng làm bằng chứng trong phiên tòa xét xử Abid Naseer. Tòa án Mỹ đã kết tội Naseer trong tháng 3/2015 về hành vi hỗ trợ khủng bố và âm mưu đánh bom một trung tâm mua sắm ở Manchester (Anh).

Các quan chức CIA từ chối bình luận về thông tin New York Times. Theo tác giả của bài báo, việc CIA "vô tình tài trợ" tổ chức khủng bố không hẳn do Mỹ rơi vào bẫy do Al-Qaeda sắp đặt. Tờ báo nhận định sự việc là ví dụ điển hình cho những lần Mỹ vô tình để tiền rơi vào tay bọn khủng bố vì năng lực kém trong quản lý và giám sát tài chính.

Ảnh hiếm về trùm khủng bố bin Laden trước vụ 11/9/2001

Trùm khủng bố Osama bin Laden từng ẩn mình trong hệ thống hang động và hầm thuộc vùng núi hẻo lánh của Afghanistan trước khi chỉ huy vụ tấn công 11/9/2001.

CIA đã nói dối về vụ bin Laden như thế nào?

CIA luôn nói rằng họ theo dõi dấu vết của trùm khủng bố Osama bin Laden trong nhiều năm và tiêu diệt y dựa trên thông tin thu được từ các biện pháp thẩm vấn tàn bạo.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm