Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Al-Qaeda đứng sau vụ đánh bom kép tại Mỹ?

Theo chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN, Peter Bergen, nếu bom nổ tại đích của đường đua marathon Boston (Mỹ) là bom Hydrogen peroxide (H2O2) thì vụ đánh bom trên có liên quan đến al-Qaeda.

Al-Qaeda đứng sau vụ đánh bom kép tại Mỹ?

Theo chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN, Peter Bergen, nếu bom nổ tại đích của đường đua marathon Boston (Mỹ) là bom Hydrogen peroxide (H2O2) thì vụ đánh bom trên có liên quan đến al-Qaeda.

Nước Mỹ vẫn còn bàng hoàng sau vụ đánh bom kép xảy ra vào hôm qua 15/4 (giờ địa phương) ở Boston (Mỹ). Ít nhất 3 người chết và khoảng 140 người khác bị thương. Đoạn đích của đường đua loang lổ máu. Các nhà điều tra đang nỗ lực tìm ra thủ phạm vụ tấn công này.

Theo Peter Bergen, nhà phân tích an ninh quốc gia của CNN, vụ đánh bom trên có thể là do al-Qaeda hoặc nhóm cánh hữu cực đoan gây ra, tùy vào loại bom trong vụ tấn công trên.

Theo ông Bergen, nếu bom có Hydrogen peroxide (H2O2) thì đó có thể liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaeda. Nếu là loại bom khác thì đó có thể là do nhóm cánh hữu cực đoan gây ra.

Ông Bergen nói: “Nếu là bom có Hydrogen peroxide (H2O2), đó là dấu hiệu của al-Qaeda. Nếu là chất nổ thông thường thì hành động đánh bom có thể là từ cánh hữu cực đoan. Chúng ta từng biết nhóm cánh hữu cực đoan đã tấn công cuộc diễu hành tưởng niệm Martin Luther King ở Oregon năm 2010”.

Còn theo Mirror.co.uk, có dấu hiệu khả nghi dính dáng tới al-Qaeda trong vụ khủng bố hôm qua. Trong vụ 11/9, có tới 15 trong số 19 tên không tặc là người Ả-Rập-Xê-Út. Nghi phạm trong vụ đánh bom kép ngày hôm qua cũng là một thanh niên 20 tuổi người Ả-Rập-Xê-Út.

Trang này cũng đưa ra khả năng nước Mỹ bị tấn công do các thế lực trong nước. Chẳng hạn như vụ đánh bom Centennial Olympic Park của tên Eric Rudolph (46 tuổi) năm 1996 tại Atlanta khiến 2 người chết và 111 người bị thương.

Trước thông tin về vụ đánh bom đẫm máu ở Mỹ, kẻ đứng đầu nhóm Hồi giáo cực đoan Salafi ở Jordani có liên kết với al-Qaeda, Mohammad al-Chalabi, tỏ ra “vui mừng khi thấy cảnh kinh hoàng ở Mỹ”. Mohammad nói: “Máu của người Mỹ không quý hơn máu của người Hồi giáo. Hãy để người Mỹ cảm nhận được nỗi đau mà quân đội của chúng đã gây ra tại Iraq và Afghanistan”. Tên Mohammad al-Chalabi bị cho là có tham gia âm mưu tấn công nước Mỹ và các nhóm ngoại giao phương Tây khác tại Jordan năm 2003.

Quan chức chống khủng bố Trung Đông tại Jordan cũng bày tỏ, vụ đánh bom trên có mang dấu ấn của nhóm khủng bố có tổ chức như al-Qaeda. Tuy nhiên, ông này không đưa dẫn chứng cụ thể al-Qaeda có liên quan như thế nào đến vụ đánh bom.

Phản ứng trước vụ tấn công đẫm máu trên, Taliban ở Pakistan, nhóm âm mưu đánh bom quảng trường Times tại New York năm 2010, phủ nhận có liên quan đến vụ đánh bom tại Boston. Đại diện của nhóm khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng vào việc tấn công Mỹ và đồng minh nhưng chúng tôi không liên quan đến vụ tấn công này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm tới Mỹ bất cứ khi nào có thể”.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm