Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AirVisual loại bỏ nhiều điểm quan trắc gây tranh cãi tại Hà Nội

Các điểm có số liệu ô nhiễm thường xuyên cao bất thường như Tây Hồ, Nguyễn Văn Cừ, Bắc Từ Liêm đã biến mất trên bản đồ quan trắc của AirVisual.

Sáng 7/10, trang quan trắc AirVisual đã dừng cập nhật số liệu từ 5 điểm quan trắc, giảm số điểm quan trắc ở Hà Nội từ 13 xuống còn 8. Đáng chú ý, nhiều điểm quan trắc trong số này thường cho dữ liệu mâu thuẫn, cao bất thường trong thời gian qua.

Trong 5 trạm quan trắc bị tắt cập nhật có 2 trạm ở Tây Hồ. Đây là vị trí được cho là có không khí tốt nhất tại Hà Nội, nhưng chất lượng không khí do AirVisual đo đạc thường xuyên ở mức xấu (AQI trên 200), thậm chí có những hôm tiệm cận mức nguy hại (AQI xấp xỉ 300).

O nhiem khong khi anh 1O nhiem khong khi anh 2
Số điểm quan trắc tại Hà Nội của AirVisual giảm từ 13 xuống còn 8 sáng 7/10.

Trả lời Zing.vn trước đó về các nghi vấn tại điểm quan trắc cao bất thường này, bà Louise Watt, đại diện Công ty IQAir, đơn vị điều hành trang AirVisual cho hay đơn vị vẫn đang duy trì sự ổn định và chính xác của các điểm quan trắc này.

"Dữ liệu quan trắc của chúng tôi liên tục được thu thập bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo. Khi dữ liệu không phù hợp và sẽ lập tức báo về đầu mối chủ quản. Chúng tôi đề nghị người dùng phản hồi ngay khi thấy nghi ngờ nguồn dữ liệu hoặc một trạm quan trắc nào đó", bà Watt trả lời qua email.

Theo vị đại diện của AirVisual, điều này sẽ đảm bảo có sự kiểm tra chéo giữa hệ thống của AirVisual và cộng đồng người dùng đối với các kết quả quan trắc.

"Chúng tôi tin AirVisual là đơn vị uy tín trong cung cấp kết quả AQI. Chưa tổ chức nào làm được nhiều hơn chúng tôi trong đảm bảo dữ liệu chính xác và đáng tin cậy", bà Watt khẳng định.

Trước đó, ngày 6/10, ứng dụng cập nhật chỉ số AQI trên điện thoại của AirVisual "biến mất" trên kho ứng dụng iOS và Google Store. Những người dùng đã tải ứng dụng này về trước đó cho biết ứng dụng vẫn hoạt động bình thường. Nhưng người dùng mới đã không tìm và tải về được nữa.

Zing.vn đã liên hệ với đại diện AirVisual về vấn đề này và đang đợi phản hồi.

'Air Visual xếp Hà Nội đứng đầu về ô nhiễm là vô lý'

Sáng 4/10, Air Visual xếp Hà Nội đứng đầu các thành phố ô nhiễm với AQI trên 200. Các chuyên gia chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn và nghi vấn về cách đo của nhà cung cấp này.



Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm