Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AirTag bị lạm dụng

Dù tích hợp nhiều tính năng bảo mật, AirTag vẫn có thể bị kẻ xấu sử dụng để theo dõi, thu thập vị trí của người khác.

Một ngày cuối tháng 12/2021, Amber Norsworthy về nhà tại bang Mississippi (Mỹ) lúc 15h. Khi bước chân vào nhà, chiếc iPhone của Norsworthy nhận một thông báo lạ.

"Đó là tiếng chuông tôi chưa từng nghe trước đây", Norsworthy chia sẻ với BBC. Thông báo cho biết một thiết bị không xác định đã theo dõi chuyển động của cô. Sau khi bật ứng dụng Find My, Norsworthy nhìn thấy toàn bộ tuyến đường về nhà của mình.

"Lần cuối chủ nhân thấy vị trí của bạn lúc 15h02" là dòng chữ hiện trên màn hình, đúng lúc Norsworthy về nhà. Sau khi cảnh sát không thể giúp đỡ, cô gọi cho bộ phận hỗ trợ của Apple, được xác nhận thiết bị dùng để theo dõi là AirTag, phụ kiện định vị đồ đạc của Apple.

"Công cụ hoàn hảo để theo dõi người khác"

Sau khi AirTag ra mắt, đã có nhiều lo ngại về khả năng kẻ xấu sử dụng thiết bị để theo dõi người khác. Apple cho biết AirTag tích hợp một số tính năng bảo mật, tuy nhiên ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy thiết bị được sử dụng với mục đích xấu.

Loi dung AirTag de theo doi nguoi khac anh 1

Ngày càng nhiều trường hợp kẻ xấu dùng AirTag để theo dõi người khác. Ảnh: Crumpe.

Chia sẻ với BBC, Anna Mahaney sống tại Georgia đã nhận thông báo trên chiếc iPhone từ một AirTag không xác định sau khi đến trung tâm thương mại.

"Tôi khá lo lắng và cố vô hiệu hóa nó. Mỗi lần như vậy, thiết bị thông báo không thể kết nối với máy chủ", Mahaney cho biết. Khi đến Apple Store, nhân viên tại đây khuyên cô tắt cài đặt định vị trên iPhone.

Cảnh sát địa phương nói với Mahaney rằng có người trình báo trường hợp tương tự trong khu vực. Theo cô, chiếc AirTag đang nằm trên xe hơi nhưng chưa thể tìm ra.

Apple cho biết AirTag sẽ phát tiếng bíp trong 8-24 giờ sau khi di chuyển cùng điện thoại chưa được kết nối. Tuy nhiên, việc ngắt kết nối AirTag từ xa không phải quá khó.

Đó có thể là lý do khiến Mahaney không thể tìm ra AirTag. "Dường như trong trường hợp của tôi, chủ nhân chiếc AirTag đã theo dõi đến khi tôi về nhà, sau đó tắt thiết bị", Mahaney cho biết.

Sở cảnh sát Bloomingdale tại Illinois đã cảnh báo cư dân địa phương về sự nguy hiểm của AirTag. "Công nghệ thật tuyệt vời, nhưng một số người đã sử dụng sai mục đích", Frank Giammarese, Giám đốc An toàn Công cộng tại Sở cảnh sát Bloomingdale nói.

Loi dung AirTag de theo doi nguoi khac anh 2

Biện pháp bảo mật của Apple chưa đủ mạnh để ngăn chặn việc lợi dụng AirTag theo dõi người khác. Ảnh: Washington Post.

"Nếu bạn tạo ra vật dụng hữu ích để định vị đồ đạc bị mất, bạn cũng đã tạo ra công cụ hoàn hảo để theo dõi người khác", Eva Galperin, Giám đốc An ninh mạng tại Tổ chức Biên giới Điện tử (Electronic Frontier Foundation) cho biết.

Biện pháp bảo mật chưa đủ mạnh

Trên iPhone, thiết bị sẽ phát thông báo nếu phát hiện có AirTag lạ. Tháng 12/2021, Apple đã phát hành ứng dụng Android có tên Device Tracker với tính năng cảnh báo tương tự. Theo dữ liệu của Google Play, ứng dụng chỉ có khoảng 100.000 lượt tải xuống, tỷ lệ rất nhỏ so với khoảng 3 tỷ thiết bị Android đang hoạt động hiện nay.

Tiếng bíp của AirTag có độ lớn chỉ 60 dB, theo nhiều người là rất dễ bị bỏ lỡ. "Tôi có thể nắm chặt bàn tay để tiếng kêu đừng phát. Bạn cũng không thể nghe tiếng bíp nếu đặt AirTag vào thanh sắt phía trước xe hơi", Galperin cho biết. Ngoài ra, tiếng bíp chỉ phát sau 8 giờ, thời gian mà nhiều người cho là quá muộn.

Trang BBC đã phỏng vấn 6 phụ nữ bị theo dõi bằng AirTag. Một người cho biết đã tìm thấy thiết bị dán trong túi xách, số còn lại không biết chúng ở đâu. Họ đều thắc mắc những biện pháp bảo mật của Apple có thực sự hiệu quả hay không.

"Tôi muốn Apple yêu cầu những thiết bị hỏi ý kiến trước khi theo dõi... Với Find My Friends, nếu chồng tôi muốn theo dõi, tôi phải đồng ý. Không hiểu sao một người lạ có thể theo dõi mà không cần tôi đồng ý", Mahaney cho biết.

Trong khi đó, Norsworthy cho rằng AirTag không nên bán ra thị trường đến khi Apple tìm ra giải pháp cảnh báo tốt hơn. "Họ nên ngừng bán chúng một thời gian cho đến khi tìm ra giải pháp an toàn", Norsworthy nhận định.

Loi dung AirTag de theo doi nguoi khac anh 3

Nhiều người bị theo dõi vị trí yêu cầu Apple tăng cường bảo mật, ngừng bán AirTag đến khi tìm ra giải pháp an toàn tốt hơn. Ảnh: CNN.

Đồng quan điểm, Galperin cho rằng Apple cần tìm biện pháp bảo vệ tốt hơn. "Tôi muốn họ làm việc với Google để smartphone Android có thể nhận diện (AirTag lạ) tự động trong nền, tương tự cách iPhone đang làm", Galperin nói.

Tile, đối thủ của AirTag trên thị trường phụ kiện theo dõi, cho biết đang phát triển giải pháp nhận diện thiết bị lạ ở gần người dùng. Tuy nhiên, tính năng đó chưa được giới thiệu. Về phía Apple, hãng cho biết luôn coi trọng sự an toàn của người dùng.

"Chúng tôi đề cao sự an toàn của khách hàng, luôn cam kết về bảo mật và quyền riêng tư của AirTag... Nếu người dùng cảm thấy rủi ro, họ nên liên hệ cơ quan chức năng tại địa phương, những người có thể làm việc với Apple để cung cấp mọi thông tin về AirTag lạ", đại diện Apple chia sẻ với BBC.

Apple tiết lộ tính năng gián đoạn khử tiếng ồn trên AirPods mới

Theo một bằng sáng chế mới được Apple đăng ký, sản phẩm AirPods tiếp theo có thể trang bị tính năng "gián đoạn khử tiếng ồn".

Những thiết kế gây tranh cãi của Apple

Nhiều sản phẩm của Apple nhận đánh giá không cao bởi thiết kế kỳ lạ, cho trải nghiệm sử dụng kém.

Năm 2022 sẽ là năm sôi động nhất của Apple

Sau iPhone SE và iPad Air 2022, Apple đang phát triển nhiều thiết bị quan trọng để ra mắt vào cuối năm nay.

Phúc Thịnh

Theo BBC

Bạn có thể quan tâm