Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

AirPods và âm mưu thôn tính mới của Apple

AirPods không đơn thuần chỉ là chiếc tai nghe không dây mới, mà đằng sau đó còn ẩn chứa "âm mưu" lớn hơn của Apple.

AirPods không đơn thuần chỉ là chiếc tai nghe không dây.

Có giá tới 159 USD, chiếc tai nghe không dây AirPods mới tiếp tục "hút máu" người dùng Táo khuyết. Với thiết kế vỏn vẹn chỉ gồm bộ phận tai nghe, AirPods bị chế nhạo sẽ là đồ vật dễ thất lạc nhất hiện nay.

Tuy nhiên, đằng sau thiết kế tưởng chừng đơn giản và bị chế nhạo đó, AirPods mang trong mình nhiều sứ mệnh lớn lao hơn nhiều.

Trước hết, AirPod cho phép dễ dàng kết nối với trợ lý ảo Siri và gần như có thể tận hưởng mọi khả năng mạnh mẽ của công cụ này.

Kết hợp với hệ điều hành nâng cấp iOS 10 mới nhất, Siri có thể tương tác với nhiều ứng dụng khác nhau để gửi tin nhắn WhatsApp và thực hiện hàng loạt tác vụ khác.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 1
AirPods và iPhone - cặp bài trùng mới của Apple.

Và như vậy, thông qua AirPods, người dùng có thể tiếp cận Siri dễ dàng hơn mà không phải dính mắt vào điện thoại. Ngoài ra, Siri có thể hiện diện mọi lúc, mọi nơi, miễn là người dùng gắn AirPods trên tai.

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang dần phổ biến và đảm nhiệm các công việc ngày càng phức tạp hơn, hướng tiếp cận của Apple là rất đúng đắn, giúp đảm bảo khả năng tương tác giữa người và máy tính đơn giản, hiệu quả hơn.

Nó cũng giúp người dùng không có kỹ năng công nghệ nhưng vẫn có thể tận hưởng và sử dụng dễ dàng những công nghệ hiện đại mà Apple mang lại. Thường thì bao giờ cũng thế, thể hiện qua ngôn ngữ bao giờ cũng dễ hơn việc vọc vạch các tính năng phức tạp trên thiết bị di động.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 2
AirPods có thể đồng bộ với tất cả thiết bị của Apple.

Tất nhiên, để làm được điều đó, điều kiện đầu tiên là họ phải có một chiếc điện thoại Apple. Và điều này càng tạo động lực thúc đẩy Apple phát triển những công nghệ mới như AirPods chẳng hạn.

AirPods được xem là giai đoạn khởi đầu của cái gọi là "điện toán âm thanh", một trong những xu hướng đột phá tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ.

Vấn đề là Apple sẽ phải va chạm với đối thủ rất mạnh trong lĩnh vực này, đó là Amazon với loa thông minh Echo. Không sớm thì muộn, Siri sẽ phải cạnh tranh với đối thủ Alexa của Amazon.

Echo và trợ lý ảo Alexa

Loa thông minh Echo được bán ra thị trường từ cuối năm 2014, khá im hơi lặng tiếng nhưng lại gặt hái thành công ngoài mong đợi. Amazon bán được 3 triệu chiếc loa này và dự kiến cuối năm tới sẽ bán được tổng cộng 10 triệu chiếc, thu về số tiền 1 tỉ USD.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 3
Loa thông minh Amazon Echo được tích hợp trợ lý ảo Alexa.

Echo có kích thước nhỏ nhắn, có thể đặt trên bàn, trên kệ bếp hoặc đặt xen lẫn vào hệ thống giải trí. Echo nằm im lìm cho tới khi bạn cần tới nó. Đó là khi bạn gọi tên Alexa, trợ lý ảo được tích hợp trực tiếp trong Echo.

Cũng như Siri, Alexa có thể kiểm soát các ứng dụng thông minh tương thích, chẳng hạn như giảm độ sáng của đèn, hoặc mở rèm cửa. Trợ lý này có thể tương thích với nhiều ứng dụng ngoài, chẳng hạn thông qua Echo bạn có thể kiểm tra tình hình chi tiêu hoặc đọc post mới nhất trên Twitter.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 4
Mẫu loa thông minh Amazon Dot.

Và cũng như Siri, Alexa có thể hiện diện ở bất cứ đâu, trên Amazon Fire TV hoặc trên xe hơi BMW. Tới đây, Alexa sẽ xuất hiện ngay trong căn nhà hoặc xe hơi của bạn, giúp cung cấp thông tin nóng sốt về thời tiết, giao thông hoặc nhắc lịch sự kiện.

Hạn chế duy nhất của Alexa khi so với Siri là nó không thể theo chân khi bạn rời nhà hoặc rời xe hơi vì đương nhiên bạn không tiện mang theo chiếc loa Echo bên mình.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 5
Bộ 3 loa thông minh của Amazon: Dot, Tap và Echo.

Tất nhiên, Amazon cũng đã nghĩ tới cách giải quyết vấn đề này, thế nhưng chiếc điện thoại Fire Phone của hãng tới nay vẫn là dấu hỏi to đùng. Vậy nên, Amazon vẫn chưa có cách nào để đưa Alexa vào túi người dùng theo đúng nghĩa.

Trong khi đó, những sản phẩm khác thuộc dòng Echo như Tap và Dot vẫn được thiết kế cho mục đích sử dụng tại nhà chứ không tiện cho di chuyển.

Âm thanh tương lai của Apple

Nhờ thành công của iPhone, Siri đang có mặt trên hàng trăm triệu thiết bị mà người dùng mang theo bên người mỗi ngày.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 6
Liệu AirPods có tạo thành trào lưu mới?

Vấn đề ở chỗ khi về tới nhà, những người này không nhất thiết phải dùng điện thoại mới kiểm tra được các thông tin cần thiết như thời tiết chẳng hạn. Đó là khi Echo xuất hiện. Chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, Alexa trên Echo sẽ đáp lại đầy đủ mà chẳng phải mệt nhọc động chân động tay.

Apple cũng nhận ra nguy cơ đó. Nhưng thay vì tạo ra đối thủ trực tiếp với Echo như cách Google đã làm, tham vọng của Apple là tạo ra cặp tai nghe không dây nhỏ gọn, không vướng víu và người dùng cũng chẳng cảm thấy bất tiện đến mức phải gỡ chúng ra khỏi tai khi về nhà.

AirPods va ke hoach lon cua Apple anh 7
Siri ngày càng thông minh hơn.

Nhờ khả năng kết nối với iPhone nên AirPods sẽ luôn nằm trong túi người dùng cho dù bạn đang ngồi ở bàn ăn hay đang di chuyển trên đường.

Thời gian tới, khi AirPods và các loại headphone không dây trưởng thành, không khó tưởng tượng sẽ có nhiều ứng dụng audio trên App Store. Kết hợp với sự thông minh của iPhone, những ứng dụng này sẽ mở ra nhiều khả năng mới trong giao tiếp của người dùng.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm