Theo các công ty chuyên bán AirPods tân trang, vấn đề liên quan đến iCloud đang khiến họ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, một số chiếc AirPods cũ dính lỗi này sẽ không thể tương thích với thiết bị mới và hiển thị thông báo “AirPods không khớp” (AirPods Mismatch).
Ngay cả khi người dùng chạm vào biểu tượng AirPod trong ứng dụng Find my, thiết bị cũng thông báo các tiện ích đang được liên kết với một ID Apple khác và yêu cầu kiểm tra lại 2 bên tai nghe.
AirPods cũ gặp lỗi không tương thích với thiết bị mới. Ảnh: Insider. |
Sự cố này đã buộc công ty tân trang goTRG phải xử lý các sản phẩm bị hoàn trả từ Walmart và nhiều nhà bán lẻ khác. Hiện tại, số lượng AirPods gặp lỗi được phát hiện đã lên tới hơn 30.000 chiếc chỉ trong vài tuần.
David Malka, Giám đốc bán hàng của goTRG, chia sẻ với Insider rằng vấn đề này ảnh hưởng đến khoảng 8/10 chiếc AirPods của công ty. Hiện tại, có 6 cơ sở của goTRG báo cáo gặp vấn đề.
“Đó là một vấn đề lớn. Chúng tôi phải kiểm tra lỗi hàng ngày tại các cơ sở”, Malka cho biết.
Theo Kyle Wiens, Giám đốc điều hành của iFixit, Apple thường không đưa ra vòng đời sử dụng sản phẩm. Họ cũng không khuyến khích người dùng tái sử dụng các thiết bị bằng cách mua bán hàng cũ.
“Vấn đề này cho thấy một chiến lược cơ bản của Apple, đó là khóa và kiểm soát mọi khía cạnh của trải nghiệm. Trong đó, công ty sẽ đồng bộ hóa các thành phần bên trong điện thoại hay một bên tai nghe với một tài khoản”, ông Wiens nói thêm.
Cả goTRG và iFixit đều ghi nhận các vấn đề liên quan đến AirPods vào tháng 12/2021 và tháng 3/2022. Hiện tại, họ chưa thể xác định nguyên nhân sự cố này. Nó có thể do hệ điều hành iOS hoặc phần mềm của AirPods. Song, mọi thiết bị ghép nối đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả các mẫu iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max mới nhất.
Ông Patrick Wardle, nhà nghiên cứu bảo mật và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Objective-See Foundation, nhận định sự cố này là do Apple muốn đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
“Một chiếc AirPods bị đánh cắp có thể bị kẻ trộm khôi phục cài đặt gốc và sử dụng bình thường. Khi điều này diễn ra, người dùng làm mất thiết bị sẽ không thể tìm được chúng qua ứng dụng Find my”, ông Wardle giải thích.
Ông Wardle cho rằng Apple muốn giữ liên kết AirPods với 1 tài khoản ID Apple để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Ảnh: Macrumors. |
Trong khi đó, nếu không được khôi phục cài đặt gốc, chủ cũ của AirPods cũng có thể thấy được vị trí của thiết bị. Nói cách khác, họ có thể biết được vị trí của chủ mới thông qua ID Apple từng được ghép nối trước đó.
Malka cho biết tình trạng này sẽ không xuất hiện nếu người dùng cũ xóa toàn bộ dữ liệu liên quan đến thiết bị. Tuy vậy, hầu hết đều quên hành động này khi họ bán lại AirPods.