Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Air Mekong có nguy cơ bị hủy giấy phép

Nếu đến hết tháng 3/2014, hãng không có báo cáo thì giấy phép có khả năng bị hủy bỏ.

Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu hãng hàng không Air Mekong báo cáo kế hoạch bay trở lại sau 1 năm tạm dừng, với lý do đổi sang máy bay mới... Tuy nhiên, đến nay hãng chưa có thông báo nào đến cơ quan quản lý hàng không. Nếu đến hết tháng 3/2014 hãng không có báo cáo thì giấy phép có khả năng bị hủy bỏ. Trao đổi với báo chí ngày 11/3, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vài ngày trước, cục đã có văn bản yêu cầu hãng báo cáo về việc hoạt động trở lại. Tuy nhiên, đến nay Cục Hàng không vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của hãng này.

Sau hơn một năm tạm dừng bay, Air Mekong vẫn chưa có thông báo nào về việc bay trở lại.

Cục Hàng không đã thông báo cho Air Mekong biết rằng, đến hết tháng 3/2014 thì các quyền kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng sẽ hết hạn, và sau đó là giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Ông Cường cho biết, khi nào có báo cáo từ phía Air Mekong, Cục Hàng không mới có quyết định cuối cùng. Tuy nhiên nếu hết tháng 3 này mà Air Mekong không có động tĩnh gì thì Cục Hàng không sẽ báo Bộ Giao thông Vận tải xem xét giấy phép theo quy định hiện hành. Trên website của Air Mekong vẫn thông báo tạm dừng khai thác để chuyển đổi tàu bay, và sẽ thông báo lịch bay trở lại trong thời gian tới.

Air Mekong tạm dừng bay bắt đầu từ ngày 1/3/2013, với lý do được hãng đưa ra lúc đó là chuyển sang loại máy bay mới. Khi tạm dừng bay, hãng cho biết thời gian chuyển đổi sang máy bay mới có thể mất vài tháng, nhưng đã hơn một năm kể từ khi tạm dừng bay, hãng chưa có bất kỳ thông báo nào về việc bay trở lại.

Theo điều 17 Nghị định 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, có hiệu lực từ ngày 1/6/2013, hãng hàng không dừng khai thác vận chuyển 12 tháng liên tục sẽ bị hủy giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Ngoài ra, nếu không duy trì đủ vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục, thì cũng bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh.

Trong số các hãng hàng không tư nhân được cấp phép tại Việt Nam là Indochina Airlines, Air Mekong và VietJetAir hiện nay chỉ còn duy nhất VietJetAir đang hoạt động. Indochina Airlines đã phải ngừng bay sau gần một năm lỗ nặng, sau đó bị công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xăng dầu hàng không (Vinapco) kiện ra toà và bị Bộ Giao thông Vận tải hủy giấy phép kinh doanh vào tháng 12/2011.

Air Mekong chính thức bay từ đầu tháng 10/2010, với 8 đường bay, nối các điểm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng và Vinh. Sau hơn 2 năm hoạt động, đến ngày 1/3/2013 hãng tạm dừng bay cho đến nay.

http://www.thesaigontimes.vn/home/kinhdoanh/thuongmai/111700/

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Sài Gòn

Bạn có thể quan tâm