Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai vô địch World Cup: adidas hay Nike?

Trên sân cỏ, rõ ràng hãng sản xuất dụng cụ thể thao của Đức đã đánh bại tất cả các đối thủ, nhưng một trận đánh lớn khác - tài trợ - công ty của Mỹ cho thấy sự trội hơn.

Tính tại World Cup 2014, Nike tài trợ trang phục cho 10 đội bóng, trong khi adidas chỉ có 9 đội. Puma có 8 đội, các nhà tài trợ khác bao gồm Mizuno, Marathon, và Joma. Đây là lần đầu tiên, một công ty tài trợ nhiều hơn adidas tại địa hạt bóng đá. Hai hãng khổng lồ này chiếm đến 70% thị trường bóng đá, theo Forbes.

Mỗi công ty đều có 5 đội vượt qua vòng bảng, mặc dù những đội được adidas tài trợ có nhiều trận thắng hơn. Vòng bán kết là cuộc chiến tay đôi giữa 2 hãng này khi Brazil và Hà Lan thuộc Nike còn Argentina và Đức thuộc phe adidas. Công ty của Đức thắng lớn khi Đức, Argentina thắng lợi tạo nên trận chung kết toàn adidas.

Tuyển Đức được adidas tài trợ nhưng Mario Gotze lại dùng sản phẩm của Nike, ghi bàn nhất duy nhất giúp Đức lên ngôi VDTG. Ảnh: AP.
Tuyển Đức được adidas tài trợ nhưng Mario Goetze lại dùng sản phẩm của Nike, ghi bàn nhất duy nhất giúp Đức lên ngôi VĐTG. Ảnh: AP.

53% số cầu thủ tại World Cup dùng giày của Nike hoặc adidas. Nhưng ở khâu ghi bàn, adidas nhỉnh hơn khi cầu thủ của họ có 79 bàn thắng trong khi Nike chỉ có 76 bàn thắng. Các cầu thủ dùng những đôi giày thương hiệu khác có 15 bàn thắng. Vua phá lưới tại giải James Rodriguez dùng giày adidas.

Nhưng bàn thắng quan trọng nhất tại giải giúp Đức vô địch World Cup 2014 đến từ Mario Goetze, cầu thủ dùng giày Nike mặc dù adidas là nhà tài trợ trang phục của ĐT Đức. Đây không phải lần đầu tiên, Goetze khiến adidas “nóng mặt”. Trong lễ ra mắt khi mới đến Bayern Munich hè 2013, không biết vô tình hay cố ý, Goetze mặc chiếc áo có logo Nike bự chảng dù adidas là đối tác chính của Bayern.

Việc cầu thủ dùng sản phẩm của hãng khác trong khi ĐTQG được đối thủ tài trợ không là chuyện lạ. Tuyển Hà Lan là cạ cứng của Nike nhưng 2 ngôi sáng nhất của họ là Robben và Van Persie dùng giày adidas. Thủ môn Ochoa của Mexico mặc áo adidas và dùng găng tay Nike.

Nike bước chân vào lĩnh vực bóng đá sau adidas 20 năm nhưng đã có những bước tiến đáng kể. Tuy vậy, họ có lẽ phải chờ một thời gian rất lâu nữa mới có được sự hợp tác chính thức từ FIFA. Tờ US Today cho biết, adidas đang tính gia hạn hợp đồng với FIFA đến năm 2030, trị giá 70 triệu USD cho 1 hợp đồng 4 năm.

adidas - thương hiệu được  nhắc nhiều nhất World Cup

Trong suốt kỳ World Cup vừa qua, adidas đã có những chiến dịch mang tính thực tế cùng thông điệp xuyên suốt và thống nhất, giúp adidas có lượng người theo dõi cao nhất so với các nhãn hàng khác. Trên các trang xã hội lớn, adidas đã có 1.962.206 lượt nhắc đến (54,7%), cao hơn 20% so với các đối thủ trực tiếp. Cụ thể hơn, chiến dịch #allin or nothing được nhắc đến 651.720 lần trên mạng xã hội Twitter, cao gấp 2 lần so với bất kỳ thương hiệu nào của giải đấu năm nay. 

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm