Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin buồn với người chờ đợi AI trên iPhone cũ

Người dùng có thể cần iPhone 15 Pro hoặc 15 Pro Max để sử dụng toàn bộ tính năng AI sắp có mặt trên iOS 18.

iPhone 15 Pro Max (trái) và iPhone 15 Pro. Ảnh: The Verge.

Trong bài viết ngày 31/5, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết nhiều tính năng dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) trên iOS 18 chỉ hỗ trợ 2 thiết bị cao cấp nhất hiện nay của Apple, gồm iPhone 15 và 15 Pro Max.

"Apple cho rằng những tính năng AI mới trên iPhone sẽ khuyến khích người dùng nâng cấp thiết bị. Nhiều tính năng AI cần xử lý trực tiếp trên máy sẽ yêu cầu iPhone 15 Pro hoặc mới hơn để hoạt động", Gurman viết.

Điều đó đồng nghĩa để sử dụng mọi tính năng mới trên iOS 18, người dùng sẽ cần sở hữu iPhone với chip A17 trở lên. Trang tin 9to5Mac lưu ý dù ra mắt cùng thời điểm, iPhone 15 và 15 Plus dùng chip A16 Bionic cũ hơn.

Những năm gần đây, Apple ngày càng nới rộng khoảng cách hiệu năng, thiết kế giữa iPhone tiêu chuẩn và iPhone Pro. Khi các mô hình AI đòi hỏi sức mạnh xử lý cao, việc yêu cầu chip xử lý tối thiểu A17 không quá bất ngờ.

So với A16 Bionic, A17 Pro trang bị bộ xử lý trung tâm (CPU) và bộ xử lý đồ họa (GPU) mạnh hơn, bên cạnh bộ xử lý thần kinh (NPU) 16 nhân, khả năng thực hiện 35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. RAM trên chip cũng tăng lên 8 GB.

Thời điểm Apple phát hành rộng rãi iOS 18 cũng là lúc iPhone 16 đến tay người dùng. Nhiều khả năng dòng thiết bị sẽ trang bị đầy đủ tính năng AI, thậm chí là một số tính năng độc quyền.

Với iPad và Mac, Gurman cho rằng tính năng AI xử lý trên máy sẽ yêu cầu chip M1 trở lên, tương đương máy Mac 2020 và iPad Pro 2021 trở về sau.

Bài viết của Gurman còn dự đoán Siri trên iOS 18 sẽ cải tiến đáng kể nhờ AI, với khả năng mở tài liệu, di chuyển ghi chú, gửi email, mở bài báo cụ thể, tóm tắt bài báo...

"Thời gian đầu, khả năng này chỉ dành cho ứng dụng mặc định của Apple, công ty dự kiến hỗ trợ hàng trăm câu lệnh khác nhau", Gurman nhấn mạnh.

Tiếp theo, Siri trên iOS 18 còn có khả năng xử lý nhiều câu lệnh cùng lúc. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu trợ lý tóm tắt file ghi âm, sau đó gửi đồng nghiệp qua email. Tuy nhiên, tính năng này có thể chỉ xuất hiện từ bản cập nhật năm 2025.

Apple dự kiến giới thiệu loạt tính năng AI trên iOS 18 tại hội nghị lập trình viên WWDC 2024 diễn ra từ 10/6. Những tác vụ cơ bản sẽ xử lý trực tiếp trên máy, trong khi các công việc phức tạp được gửi lên máy chủ đám mây.

Theo Gurman, Apple đã đạt thỏa thuận với OpenAI nhằm tích hợp chatbot lên iOS 18, trong khi vẫn đàm phán với Google để sử dụng phần mềm Gemini trong tương lai.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Samsung dẫn đầu thị trường smartphone AI

Thị phần smartphone hỗ trợ AI tạo sinh trong quý I chiếm 6% toàn thị trường, đóng góp lớn nhất thuộc về dòng Galaxy S24 của Samsung.

AI có thể tạo nên 'siêu chu kỳ' mới cho Apple

Lượng người dùng khổng lồ được xem là lợi thế của Táo khuyết khi phát hành iOS 18 cùng bộ tính năng AI vào mùa thu năm nay.

AI 'giải cứu' quốc gia có 700 ngôn ngữ

Với hơn 300 dân tộc nói hơn 700 thứ tiếng khác nhau, Indonesia đặt ra thách thức mới cho các LLM vốn được đào tạo bằng tiếng Anh như ChatGPT, Gemini.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm