Người dùng đang dần được thuyết phục với tính năng AI trên smartphone. Ảnh: Xuân Sang. |
AI đang trở thành từ khóa không thể thiếu của các hãng smartphone khi giới thiệu sản phẩm mới. Trong những buổi ra mắt, các tính năng AI cũng luôn được dành thời gian nói đến nhiều nhất.
Từ tạo nội dung, chỉnh sửa ảnh tới tạo video nhanh, những tính năng AI tạo sinh (Gen AI) đang ngày càng phổ biến và hữu dụng hơn. Không chỉ là chiêu trò quảng bá, chúng thực sự đang thu hút người dùng.
Mở ra hi vọng mới cho thị trường
Nỗ lực của những nhà sản xuất dường như đang thuyết phục được người dùng. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC công bố vào tháng 7, lượng smartphone AI sẽ tăng trưởng hơn 3 lần trong năm nay, đạt hơn 234 triệu đơn vị.
Tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tiếp tục, với con số 73,1% trong năm 2025. IDC dự báo tới năm 2028, sẽ có tổng cộng 912 triệu điện thoại có Gen AI, đạt tăng trưởng trung bình 78,4% trong giai đoạn 5 năm.
IDC kỳ vọng mức tăng trưởng rất ấn tượng cho thị trường smartphone có Gen AI. Ảnh: IDC. |
Canalys cũng dự báo đến cuối năm 2024, sẽ có 16% smartphone được bán ra có các tính năng Gen AI. Tỷ lệ này được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng, và đạt 54% vào năm 2028, chủ yếu nhờ vào những tiến bộ ở sức mạnh xử lý của smartphone và nhu cầu của người dùng.
Kể từ khi smartphone bùng nổ vào cuối những năm 2000, người dùng đã quen với việc sử dụng ứng dụng để làm mọi thứ trên smartphone. Tuy nhiên, AI có thể thay đổi cách người dùng tương tác, và ngày càng ít dùng đến ứng dụng hơn.
Việc tương tác với smartphone sẽ chuyển dần từ cảm ứng sang giọng nói. Khi nhìn thấy người khác sử dụng một “trợ lý” thực sự hiểu mình, người dùng sẽ có động lực để đổi điện thoại, theo dự báo của IDC.
“Thế giới ‘không app’ này sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm người dùng, và điện thoại cần ‘hiểu’ rõ người dfung hơn trong khi đảm bảo dữ liệu cá nhân được giữ kín”, trích bài viết của công ty nghiên cứu thị trường.
Chiến lược khác biệt của những nhà sản xuất
Các hãng điện thoại tất nhiên đều nhìn ra cơ hội của AI để tận dụng làn gió mới với thị trường smartphone, vốn đã đi ngang và suy giảm nhiều năm qua. Tuy nhiên, cách làm của từng hãng cũng có sự khác biệt đáng kể.
Khi giới thiệu Galaxy S24 đầu năm nay, Samsung dành phần lớn thời gian để nói về Galaxy AI, bộ công cụ được hãng phát triển và tận dụng cả phần cứng smartphone lẫn những tính năng của Google Gemini.
Samsung chọn hướng đi đưa Galaxy AI đến càng nhiều thiết bị càng tốt, bao gồm cả những máy ra mắt từ 2023. Ảnh: Xuân Sang. |
Một trong những chiến lược đáng chú ý của Samsung là tích hợp Galaxy AI lên rất nhiều dòng sản phẩm, kể cả những thiết bị đã ra mắt từ năm trước. Ngoài thế hệ Galaxy S24, hãng giới thiệu Galaxy AI lên Z Fold5 và Galaxy S23 ngay từ đầu năm nay. Các mẫu Galaxy A55 và A35, vốn là dòng tầm trung, cũng có những tính năng AI.
Tất nhiên, các mẫu smartphone mới vẫn được ưu tiên hơn. Trên thế hệ Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, Samsung giới thiệu những tính năng như phác họa để AI tạo ảnh, hay trả lời nhanh ngay trên màn hình ngoài. Có thể sau một thời gian, những tính năng này mới được đưa lên các thế hệ Galaxy trước.
Việc hợp tác sâu với Google có thể là chìa khóa để Samsung đưa Galaxy AI lên hàng loạt sản phẩm. Các mô hình của Google được sử dụng cho hàng loạt tính năng, giúp điện thoại có thể sử dụng AI mà không cần con chip quá mạnh. Tất nhiên, vẫn có một số tính năng như dịch thuật, chuyển giọng nói thành văn bản hay tổng hợp ghi chú sử dụng sức mạnh xử lý của máy và có thể hoạt động không cần mạng.
Tất nhiên, các mẫu mới như Z Fold6 vẫn được ưu tiên một số tính năng. Ảnh: Xuân Sang. |
Trong khi Samsung, Google đã sớm nói về smartphone AI của mình từ đầu năm, thì Apple chờ tới giữa năm, ở hội nghị nhà phát triển thường niên để ra mắt Apple Intelligence.
Những tính năng của Apple Intelligence mà Apple tiết lộ vẫn tập trung vào việc gợi ý, tạo nội dung hay chỉnh sửa ảnh. Hãng cũng hứa hẹn giúp cho Siri thông minh hơn, gần với tên gọi “trợ lý ảo” khi ra mắt.
Tuy nhiên, điểm trừ của Apple Intelligence là các tính năng này chỉ có mặt trên những iPhone mới hoặc đắt nhất, từ iPhone 15 Pro trở đi. Kể cả những mẫu iPhone 15 vừa ra mắt cuối năm 2023 cũng không dùng được công cụ AI mới. AI được coi như một cách để Apple thúc đẩy doanh số cho iPhone.
Bên cạnh đó, việc Apple hợp tác với OpenAI để khai thác các tính năng của ChatGPT cũng gây khó hiểu thời gian đầu. Người dùng phải chấp nhận gửi dữ liệu cho OpenAI mỗi lần sử dụng ChatGPT qua Apple Intelligence, bởi những yêu cầu không thể được xử lý trên thiết bị.
Dù hướng đi có sự khác biệt, AI vẫn đang là chiến lược quan trọng nhất của các hãng smartphone để tìm kiếm sự tăng trưởng. Có thể chờ đợi khi sức mạnh xử lý ngày càng tăng và người dùng ngày càng quen thuộc với Gen AI, thị trường sẽ bước vào một “siêu chu kỳ” mới cho smartphone.