Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

A.I. mới của Facebook sẽ tự hiểu nội dung tin nhắn

Facebook đã cho phát triển trí tuệ nhân tạo nhằm có thể hiểu được những gì chúng ta đề cập đến trên mạng xã hội này.

 Với tên gọi “Deep Text”, phần mềm này có thể hiểu được ngôn ngữ chính xác "gần bằng con người", một chuyên gia về  Facebook chia sẻ với BBC.
Deep Text được phát triển để hỗ trợ con người nhiều hơn, đồng thời giúp họ loại bỏ tin nhắn rác không mong muốn.

Nó vẫn đang được thử nghiệm trong Facebook Messenger, cho phép tạo ra các câu trả lời tự động trong nhiều tình huống cụ thể.

Với Messenger, hệ thống này có thể phát hiện về nơi người dùng đang muốn di chuyển đến, sau đó chuyển thông tin đến các bot tự động, các bot này sau đó sẽ gợi ý gọi taxi.

Tương tự, nếu một người viết rằng họ có món đồ muốn bán, Deep Text  sẽ nắm bắt các thông tin về nó, về giá cả và đề nghị người bán sử dụng công cụ bán hàng trên Facebook quảng cáo đến nhóm đối tượng rộng hơn.

Deep Text thậm chí hướng đến hiểu cả ý nghĩa ngầm sau các emoji của người dùng. Ảnh: BBC.

Deep Text hướng đến việc sử dụng “bot” để có thể tự động hiểu và giúp người dùng.

Facebook cho biết họ sẽ cải tiến khả năng của phần mềm này, để hiểu được ý nghĩa sâu xa của văn bản nhằm phát hiện ra được điểm liên kết giữa các từ lóng, như “bro” và “brother”, điều mà các công cụ phân tích khác thường bỏ qua.

Thay vì để con người điều khiển, các phần mềm này có thể tự hiểu về ngôn ngữ của chúng ta và đã xây dựng một sơ đồ các khái niệm, cách dùng từ ngữ và mối liên kết từ ngữ. Tất cả đều tự động.

Các hiểu biết này cho phép Facebook tự tìm ra các từ khóa, ý chính có giá trị trong các cuộc đối thoại dài. Nó còn có thể dọn sạch các tin rác hoặc những tin mà người dùng không muốn trả lời.

Facebook chia sẻ họ đang lên kế hoạch sử dụng Deep Text để có thể hiểu những thứ người dùng ưa thích nhằm đưa đến cho họ các quảng cáo phù hợp hơn.

Hiện tại, theo Facebook, Deep Text có thể phân tích hàng ngàn bài post trong một giây và hiểu được hơn 20 ngôn ngữ khác nhau.

Hiển nhiên lại có những ý kiến trái chiều. Mikie Murphy chia sẻ trên trang công nghệ Quartz rằng thật nguy hiểm khi việc đạt được lợi ích của con người ngày càng gần hơn bao giờ hết. “Facebook càng hiểu chúng ta thì nó càng hữu ích, nhưng nó khiến chúng ta xa rời hơn với cuộc sống thực tế”.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm