Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai được lợi khi công ty bầu Đức lên sàn?

Ngoài việc làm gia tăng tài sản của cổ đông thuộc công ty mẹ HAGL, cổ phiếu HAGL Agrico còn giúp nhiều công ty chứng khoán được hoàn nhập dự phòng tới hàng tỷ đồng.

Sau 3 tháng chuẩn bị, hôm nay, 20/7, cổ phiếu của Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 28.000 đồng. Với việc công ty con lên sàn, tài sản của nhiều cổ đông Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), trong đó có bầu Đức, sẽ tăng thêm hàng triệu USD dù giá cổ phiếu HNG tăng trần hay giảm sàn.

Nắm trong tay 44% cổ phần của HAGL - công ty mẹ, tương đương hơn 40% cổ phần của HNG, bầu Đức sẽ là người được lợi nhiều nhất. Cụ thể, tỷ lệ sở hữu của HAGL với HNG là 79,52%, số cổ phiếu HNG đứng tên bầu Đức khoảng 248 triệu đơn vị. Nếu tính theo giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên, ông chủ HAG sẽ có thêm khoảng 6.944 tỷ đồng, đưa tổng tài sản lên mức 13.412 tỷ đồng.

Cao su sẽ là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu chủ lực cho HNG trong năm đầu tiên lên sàn chứng khoán. nh: HAGL.
Cao su sẽ là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu chủ lực cho HNG trong năm đầu tiên lên sàn chứng khoán. Ảnh: HAGL.

Hai cổ đông khác của HAG là ông Đoàn Nguyên Thu và ông Võ Trường Sơn hiện nắm 0,8% cổ phần của công ty mẹ, cũng sẽ có thêm 125 tỷ đồng nhờ HNG lên sàn.

Trong khi đó, sau rất nhiều năm trích dự phòng giảm giá cho khoản đầu tư dài hạn vào cổ phiếu Công ty Cao su Hoàng Anh Gia Lai (tiền thân của HNG), cả Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và Chứng khoán Nông nghiệp (AGR) đều sẽ được hoàn nhập số tiền hàng tỷ đồng.

Vừa là đơn vị tư vấn niêm yết, vừa là nhà đầu tư của HNG, SSI đã mua hơn 11 triệu cổ phiếu HNG, sau đó được chia thưởng thêm 5 triệu cổ phiếu. Tính đến tháng 6/2015, SSI đang có hơn 16,6 triệu cổ phần của HNG, và công ty này cũng ghi nhận khoản trích lập dự phòng lên tới gần 300 tỷ đồng. Dù mức giá mà SSI mua HNG trước đó lên tới 51.000 đồng/đơn vị, tức gấp gần 2 lần giá tham chiếu của cổ phiếu này trong phiên 20/7, nhưng SSI vẫn có cơ hội hoàn nhập hơn 200 tỷ đồng vào quý III/2015.

Tương tự SSI, AGR cũng giữ khoảng 7,8 triệu cổ phiếu HNG, với giá trị số sách là 275 tỷ đồng (tương đương giá mua 55.000 đồng/cổ phiếu). Với giá niêm yết 28.000 đồng của cổ phiếu HNG (tương đương thị giá của khoản đầu tư là 220 tỷ đồng), AGR sẽ được hoàn nhập dự phòng gần 31 tỷ đồng.

Bầu Đức sẽ trả lương nhân viên 8,2 triệu đồng một tháng

Theo thông tin trên bản cáo bạch của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), mức lương dự kiến cho nhân viên trong năm 2015 là 8,2 triệu mỗi tháng.

T.A

Bạn có thể quan tâm