Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Ai dễ bị sụt cân, suy dinh dưỡng hậu Covid-19?

Người mắc các bệnh như tiểu đường type II, cường giáp dễ bị sụt cân, suy dinh dưỡng sau khi khỏi Covid-19.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ (NCBI), sụt cân và nguy cơ suy dinh dưỡng rất phổ biến ở người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh.

"Gần 30% bệnh nhân giảm hơn 5% trọng lượng cơ thể ban đầu, và hơn một nửa có nguy cơ bị suy dinh dưỡng", báo cáo của NCBI cho biết.

Bác sĩ Abhishek Subhash, chuyên gia tư vấn nội khoa tại Bệnh viện Bhatia (Ấn Độ), chia sẻ nhiều bệnh nhân Covid-19 bị sụt cân do mất khứu giác và vị giác. Nhưng tình trạng này có thể trầm trọng hơn ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng nấm đen.

"Điều này là do mất khứu giác và vị giác khi mắc Covid-19 có thể làm giảm cảm giác thèm ăn tự nhiên. Với tình trạng nhiễm trùng nấm đen thứ phát, những bệnh nhân này phải phẫu thuật, dùng nhiều loại thuốc chống nấm gây buồn nôn, càng ảnh hưởng cảm giác thèm ăn và nhiều trường hợp gây sụt cân", bác sĩ Subhash nói.

Sut can,  suy dinh duong hau Covid-19 anh 1

Giảm vị giác, khứu giác khi mắc Covid-19 có thể khiến F0 chán ăn, thiếu dinh dưỡng, dẫn đến sụt cân khi khỏi bệnh. Ảnh: Parade.

Những thay đổi về mùi và vị, cũng như tình trạng mệt mỏi và chán ăn, được báo cáo là các triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân Covid-19.

Nghiên cứu của NCBI cũng cho thấy việc cách ly tại nhà trong thời gian dài và các triệu chứng Covid-19 có thể hạn chế hoạt động thể chất, khiến người bệnh bị giảm cân. Những yếu tố này, cùng phản ứng viêm toàn thân, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng ngay cả ở F0 không phải nhập viện điều trị.

Theo Indian Express, người có các vấn đề như tiểu đường type II, tình trạng cường giáp, hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng (POTS), viêm phổi thứ phát hậu Covid-19 cũng dễ bị sụt cân sau khi khỏi Covid-19.

Tiến sĩ Navneet Sood, chuyên gia tư vấn về phổi, Bệnh viện chuyên khoa Dharamshila Narayana, nói rằng sụt cân có thể không trực tiếp do nhiễm trùng gây ra mà là tình trạng viêm kéo dài.

"Điều này không hoàn toàn chỉ do nhiễm trùng mà trong nhiều trường hợp, tình trạng viêm kéo dài, trong đó, nhiễm trùng là một phần gây ra trạng thái dị hóa trong cơ thể, sẽ dẫn đến sụt cân. Bệnh nhân cần có ý thức hơn về sức khỏe của mình ngay cả khi không bị nhiễm trùng", bác sĩ Sood khuyến cáo.

Thực phẩm nên ăn sau khi khỏi Covid-19

Sau thời gian nhiễm nCoV, người bệnh có nguy cơ bị thiếu dưỡng chất, suy giảm miễn dịch. Vì vậy, việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng trong giai đoạn hậu Covid-19.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm