Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai bảo kê xây dựng trái phép khu nghỉ dưỡng trên rừng phòng hộ?

Một số hạng mục trong khu nghỉ dưỡng được xây dựng sai phép trên đất rừng phòng hộ ở Quảng Nam. Cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ trước ngày 10/3.

Chiều 4/3, ông Lê Trung Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, kiểm tra và thống nhất phương án xử lý sai phạm tại khu nghỉ dưỡng sinh thái trên đồi Hóc Nhộng, Hóc Đèn thuộc thôn Trà Lý, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên. Khu nghỉ dưỡng này có nhiều hạng mục bê tông kiên cố, cùng một số nhà gỗ được thiết kế theo nhiều công năng khác nhau.

Dỡ bỏ hạng mục sai phạm trước 10/3

Ông Lê Trung Cường cho biết cơ quan chức năng đã họp, thống nhất vận động chủ khu nghỉ dưỡng tự tháo dỡ những hạng mục sai phạm trước ngày 10/3, nếu không sẽ cưỡng chế.

Bao ke xay dung trai phep anh 1
Nhiều hạng mục bê tông kiên cố trong khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Tiến Đạt.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 15/QDSĐ (ngày 3/11/1998), thửa đất rộng 2,9 ha này trước đây được cấp cho một người dân để chăn nuôi gia súc và trồng trọt. Cuối tháng 10/2018, thửa đất này được chuyển đổi cho ông Ngô Phi Nhị (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên).

Theo ông Nhị, sau khi mua lại thửa đất này, ông cùng một người quen tên Thơ (sống tại TP.HCM) cho cải tạo khu đất. Tháng 11/2018, ông Nhị làm đơn xin cải tạo thêm 2,9 ha. Trong đó, 2 ha để trồng cây, 0,8 ha trồng rau, còn lại dựng nhà lá.

Khi xây dựng, một số hạng mục được thay đổi và đổ trụ bê tông để đảm bảo chắc chắn. Khi cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện việc xây dựng trái phép, chủ công trình được yêu cầu dừng thi công theo biên bản kiểm tra được lập ngày 27/2/2019.

Bao ke xay dung trai phep anh 2
Những khối nhà gỗ với nhiều chức năng khác nhau tại khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Tiến Đạt.

"Chúng tôi chủ quan, chưa xin giấy phép đã xây dựng. Bây giờ, chúng tôi chỉ biết chờ quyết định của cơ quan chức năng để thực hiện tháo dỡ những hạng mục sai phạm”, ông Nhị nói.

"Vội xây dựng khi chưa có giấy phép"

Từ tháng 6/2017, để phục vụ cho dự án hồ thủy lợi nhằm cung cấp nước cho việc trồng trọt, phần đất này được quy hoạch thành đất của rừng phòng hộ giai đoạn 2016-2020, theo quyết định 120/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Cường cho biết khu đất được giao cho ông Nhị sử dụng thuộc quyền quản lý của Hạt kiểm lâm Trung Quảng Nam (Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam).

Bao ke xay dung trai phep anh 3
Khuôn viên trong khu sinh thái. Ảnh: Tiến Đạt.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam, cho biết diện tích đất của ông Nhị đã có sổ đỏ, một phần là đồi trọc, không phải rừng tự nhiên.

"Lúc biết người dân xây dựng tôi đã chỉ đạo anh em kiểm tra ngày 13/11/2018 nhưng không phát hiện gì", ông Nguyên nói.

Nói về trách nhiệm quản lý khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên rừng phòng hộ, ông Nguyên cho hay vào dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua cán bộ bận rộn, thiếu kiểm tra, chủ đất lợi dụng tình hình này đưa máy móc vào đổ bê tông nên chính quyền địa phương không ngăn chặn kịp.

Đến 22/2, trạm kiểm lâm có nhận được công văn phối hợp cùng UBND xã vào kiểm tra, nhưng 27/2 mới đến. Sau khi phát hiện sai phạm, cơ quan này đã lập biên bản đình chỉ thi công.

"Cái sai ở đây là chủ khu sinh thái đã vội xây dựng khi chưa có giấy phép nên phạm luật", ông Cường nói với Zing.vn.

Bao ke xay dung trai phep anh 4
Khu nghỉ dưỡng thuộc thôn Trà Lý, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), khoanh đỏ. Ảnh:Google Maps.

Khu nghỉ dưỡng không phép trên rừng phòng hộ ở Quảng Nam bị ‘tuýt còi’

Sau khi kiểm tra khu nghỉ dưỡng xây dựng một số hạng mục sai phép trên đất rừng phòng hộ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đình chỉ thi công đối với khu nghỉ dưỡng này.

Nhóm Phóng viên

Bạn có thể quan tâm