Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Afghanistan: Mùa đông chết chóc, 100 người chết vì lở tuyết

Hơn 100 người đã thiệt mạng vì những vụ tuyết lở xảy ra ở nhiều nơi trên khắp Afghanistan. Nhiều người có thể còn mắc kẹt trong khi tuyết rơi dày cản trở công tác cứu hộ.

Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 1
Hôm 5/2, sau 3 ngày tuyết rơi dày, nhiều căn nhà đã hư hại trong khi đường sa chính bị tuyết phong tỏa. Khi tuyết lở xảy ra, lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận các làng mạc ở xa vì giao thông bị gián đoạn. Ảnh: Reuters.
Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 2
Bộ trưởng phụ trách ứng phó thiên tai Mohammad Omar Mohammadi cho biết trong số hơn 100 người chết vì tuyết lở, 50 thi thể được tìm thấy ở một làng trong khi các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người mắc kẹt hoặc các thi thể khác. Tuyết lở chôn vùi hoàn toàn 2 ngôi làng ở quận Bargmatal, tỉnh Nuristan (phía đông Afghanistan). Ảnh: AFP.             

 

Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 3
Ngày chủ nhật 5/2 vốn là ngày đi làm bình thường ở Afghanistan. Tuy nhiên, chính phủ đã ban bố lệnh cho phép đây là một ngày nghỉ, khuyến cáo người dân hạn chế đi lại nếu không cần thiết, tất cả trường học buộc phải đóng cửa. Ảnh: Reuters.
Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 4
Mùa đông này của Afghanistan lạnh bất thường khi tuyết rơi ở cả những tỉnh miền nam. Ảnh: AFP.
Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 5
Bất chấp hàng tỷ USD viện trợ nhận từ các nước sau khi lật đổ chính phủ Taliban vào năm 2001, Afghanistan vẫn là một trong những nước nghèo nhất khu vực. Tuyết lở thường xuyên diễn ra vào mùa đông, tuy nhiên công tác cứu hộ luôn gặp khó khăn vì thiếu trang thiết bị. Ảnh: AFP.

 

Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 6
Một người đang xúc tuyết ở quận Paghman, ngoại ô thủ đô Kabul hôm 3/1. Ảnh: AFP.

 

Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 7
Những người bán hàng phải đốt lửa trước quán để sưởi ấm. Ảnh: AFP.
Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 8
Dù gây ra thiệt hại nhân mạng, đợt tuyết rơi này lại được nhiều người dân Afghanistan, vốn trải qua thời gian dài hạn hán và thiếu nước, chào đón. Ảnh: AFP.
Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 9
Nước láng giềng Pakistan cũng đang hứng chịu đợt thời tiết khắc nghiệt, tuyết rơi nhiều và mưa lớn. Ở nhiều nơi, tuyết rơi dày đến 1,2 m. Ảnh: Reuters.
Mua dong lanh bat thuong o Afghanistan anh 10
Ít nhất 13 người đã thiệt mạng ở các tỉnh tây bắc Pakistan vì tuyết dày vừa mưa lớn. Một sân bay phải đóng cửa trong khi hệ thống điện chập chờn. Ảnh: Reuters.

Lạnh kỷ lục ở châu Âu, cáo chết trong khối băng

Khối băng trôi trên sông Danube với xác con cáo còn nguyên vẹn bên trong cho thấy sự nguy hiểm của mùa đông lạnh giá năm nay tại châu Âu.

Mặc khố, tắm nước đá đón năm mới ở Nhật

Mỗi dịp năm mới, người dân và du khách tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, lại tới đền Teppozu Inari để thực hiện nghi thức tắm nước lạnh truyền thống.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm