Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Adnan Januzaj đang bị cô lập vì ảo tưởng bản thân

MU bất đắc dĩ gọi về, Dortmund ngoảnh mặt sau nửa mùa, ĐTQG ghét bỏ, Van Gaal thờ ơ… Đó là tình cảnh của tài năng trẻ từng được đặt biệt danh "Ronaldo mới".

Chiến dịch World Cup 2014, “Ronaldo mới” – Adnan Januzaj có mặt trong thành phần ĐT Bỉ, tập luyện dưới con mắt theo dõi sát sao của đàn anh. Thay vì thể hiện sự chăm chỉ và nỗ lực, Januzaj biến sân tập thành sân khấu để anh ta trình diễn kỹ năng… xỏ háng.

Một nguồn tin từ ĐT Bỉ cho biết: “Januzaj dù bị phàn nàn rất nhiều nhưng tiếp tục giữ thói quen xỏ kim đồng đội. Các đàn anh công khai không thích hành động này”.

Hành vi của Januzaj nghiêm trọng đến mức trợ lý HLV ĐT Bỉ gọi anh chàng ra nói chuyện riêng và tuyên bố nếu không ngừng ngay việc lạm dụng thứ kỹ thuật gây khó chịu lại thì sẽ bị đẩy ra rìa. Cuối cùng Januzaj bị ghét bỏ thật. Không ai thèm chơi với anh ở tuyển quốc gia nữa.

Chỉ gần hai năm trước, Januzaj đường hoàng có suất ở ĐT Bỉ. Còn bây giờ, từ MU, Dortmund, ĐTQG và ĐT trẻ, tất cả đều ruồng bỏ. Anh hoàn toàn mất phương hướng. Hơn 30 trận ra sân dưới thời David Moyes khiến Januzaj tự tin thái quá về năng lực bản thân.

Sau 4 tháng chuyển sang thi đấu cho Dortmund, Januzaj không ghi được bàn thắng nào, ra sân đúng 516 phút. Tính riêng ở Bundesliga, tài năng trẻ người Bỉ thậm chí chưa lần nào có tên trong đội hình xuất phát. Nói về Januzaj, GĐKT Michael Zorc của Dortmund thẳng thừng: “Mong muốn trở lại MU là của Adnan. Bản hợp đồng này không tốt cho cả hai bên”. Lời phê bình như thế quả thực khiến Januzaj mất điểm nghiêm trọng.

Học trò cưng của David Moyes ngày trước nhưng nay không còn chỗ đứng. Ảnh: Daily Mail.

CĐV MU có thể vui mừng khi Januzaj trở lại nhưng Van Gaal thì không. Van Gaal từng muốn tạo cơ hội cho anh chàng ương bướng nhưng chính anh ta nằng nặc đòi sang Đức. Với một HLV có cái tôi lớn như Van Gaal, hành động của Januzaj xem như đã ký vào “án tử” đày đọa trên ghế dự bị, nhất là trong bối cảnh nhà cầm quân người Hà Lan chẳng mấy tin tưởng năng lực của các sao trẻ xuất thân từ lò đào tạo MU.

Chỉ đá 1 phút cho ĐTQG kể từ sau World Cup 2014, bị MU và Dortmund ruồng rẫy, Januzaj còn tỏ ra “cành cao” với ĐT trẻ. HLV đội U21 và cũng là huyền thoại bóng đá Bỉ, Enzo Scifo, đã nói chuyện điện thoại nửa giờ với Januzaj nhưng phát biểu sau đó thể hiện sự điên tiết: “Cậu ta không chối thẳng nhưng tỏ ý không muốn xuống đội U21. Vậy thì tốt nhất là đừng xuống. Cuộc điện thoại này như một món quà, không phải một hình phạt. Tinh thần chuyên nghiệp của cậu ta thật tệ”.

Tâm lý và tinh thần chính là điểm yếu lớn nhất của Januzaj mà HLV Van Gaal từng chỉ ra. Anh chàng quá yếu về tâm lý trong các trận cầu quan trọng, ưa thể hiện, ham rê dắt rườm rà và dứt điểm cả những quả không ở trong tư thế thuận lợi. Van Gaal bảo những cầu thủ thiếu kỷ luật như thế không bao giờ có chỗ trong đội bóng của ông.

May cho anh chàng là trở về MU còn có đồng hương Fellaini làm bạn. Anh chàng tóc xù coi Januzaj như cậu em trai cần được quan tâm chia sẻ. Fellaini cũng từng coi Lukalu là cậu em.

Januzaj phải hiểu rằng anh đã bắt đầu lại từ đầu. Một tháng nữa Adnan tròn 21 tuổi, bắt buộc trưởng thành nhanh hơn nếu muốn tiếp tục sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.

Costa và Oscar ẩu đả trên sân tập

Oezil đoạt Giải cầu thủ Đức hay nhất ở nước ngoài, Aubameyang đoạt quả bóng vàng châu Phi, Adnan Januzaj trở về MU là các tin thể thao đáng chú ý sáng 8/1.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm