Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Adisak Kraisorn - tiền đạo kiên trì và không biết đầu hàng

Adisak Kraisorn là cái tên nổi tiếng ở AFF Cup 2018, nhưng ít ai biết rằng anh phải vật lộn với chấn thương để được khoác áo đội tuyển Thái Lan ra sân trong chiến dịch năm nay.

Tại AFF Cup 2018, đội tuyển Thái Lan chỉ cần trận đấu ra quân để luôn giành ưu thế dẫn đầu vòng bảng nhờ tổng số bàn thắng ghi được. Và chân sút tốt nhất của họ, Adisak Kraisorn chỉ mất 54 phút để ghi cú đúp hat-trick.

Trung bình cứ 9 phút, chân sút của Muangthong United lại "nã" một bàn vào lưới Timor Leste ở trận ra quân. 6 bàn thắng thậm chí còn được ghi bởi 6 cú sút đầu tiên của anh ở giải đấu. Hiệu suất chính xác đến kinh ngạc này khiến nhiều người không tin rằng Kraisorn đã có tới hai năm rưỡi "tịt ngòi" trong màu áo "Voi chiến" kể từ tháng 3/2016.

Adisak Kraisorn,  ngoi sao AFF Cup,  doi tuyen Thai Lan,  AFF Cup anh 1
Adisak ghi tới 6 bàn thắng ngay trong trận ra quân với Timor Leste.

"Không đầu hàng" là chìa khóa của thành công

Câu chuyện bóng đá của Kraisorn mang màu sắc nhọc nhằn khi phải vượt qua nhiều khó khăn để đến với sự nghiệp quần đùi áo số chuyên nghiệp.

Adisak Kraisorn được cha mẹ đặt biệt danh là "Golf", có một thời ấu thơ đầy vất vả khi công việc kinh doanh của gia đình rơi vào tình trạng phá sản. Anh buộc lòng phải lăn lộn kiếm sống, chơi cho bất kỳ đội bóng nào để nuôi sống gia đình.

"Lúc đó, tôi chỉ tập trung vào những gì có thể làm để cứu gia đình". Khi nhìn lại, sự bươn chải ngày ấy đã tôi luyện nên một "Golf" của hiện tại, trở thành tiền đạo chắc suất "Vua phá lưới" AFF Cup 2018 và suýt chút nữa san bằng thành tích ghi 7 bàn trong một trận của huyền thoại Singapore Noh Alam Shah.

Adisak nổi lên từ cấp độ U19 giúp Thái Lan giành chức vô địch AFF Cup vào năm 2009 và cùng U23 đăng quang tại SEA Games 2013.

Đến năm 2014, Adisak lần đầu xuất hiện tại mặt trận AFF Cup trong màu áo đội tuyển quốc gia. Khi ngôi sao Teerasil Dangda đang lưu lạc ở châu Âu, Adisak trở thành đầu tàu trên hàng công dẫn dắt "Voi chiến" lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, hai năm sau đó, Adisak không thể đồng hành với "Voi chiến" chinh phục giải vô địch Đông Nam Á vì những chấn thương triền miên. Anh liên tục gặp chấn thương đầu gối, nhẹ nhất là nghỉ 2 tuần cho đến thời điểm phải dưỡng thương tới 2 tháng.

Quãng thời gian ấy là những ngày tháng ám ảnh với Adisak. Trong 3 năm khoác áo Muangthong, anh vỏn vẹn ra sân 56 trận, nhưng đều cống hiến hết sức mình để đảm bảo nhiệm vụ ghi bàn. Anh có tới 23 pha lập công, trung bình cứ 2,4 trận lại có một lần sút tung lưới đối thủ.

Adisak Kraisorn,  ngoi sao AFF Cup,  doi tuyen Thai Lan,  AFF Cup anh 2
Liệu Adisak có thể nổ súng trong trận bán kết lượt về trước Malaysia?

Sự lợi hại của Kraisorn trên sân nhà

Tại AFF Cup năm nay, suýt chút nữa Adisak thêm một lần bỏ lỡ khi gặp phải chấn thương dây chằng và phải nghỉ thi đấu hơn nửa năm.

Nhưng cuối cùng, chân sút 27 tuổi quyết tâm không đầu hàng. Anh nỗ lực tập luyện với HLV riêng để nhanh chóng bình phục và mất chưa đến 6 tháng để trở lại sân cỏ đỉnh cao.

Sau những chấn thương triền miên và cái bóng của ngôi sao Dangda, Adisak một lần nữa khiến báo chí Đông Nam Á phải nhắc đến anh với tư cách là trung phong đáng sợ của đội tuyển Thái Lan.

Sau khi ghi tới 6 bàn thắng trong trận ra quân, Adisak không tránh khỏi niềm xúc động kể lại: "Tôi thậm chí không dám nghĩ đến việc được có tên trong danh sách 23 cầu thủ cuối cùng dự AFF Cup. Tôi gặp phải chấn thương nghiêm trọng và mới chỉ quay lại thi đấu".

"Vì lẽ đó, tôi muốn cảm ơn HLV đã tin tưởng tôi và tôi rất vui khi giúp đội tuyển có được một khởi đầu chiến thắng", Adisak không chỉ được ra sân mà còn vẽ nên cơn mưa bàn thắng để "Voi chiến" thị uy sức mạnh trước các đối thủ còn lại ở giải đấu.

Vấn đề hiện tại của Adisak Kraisorn chỉ là anh cần biết cách tỏa sáng trong những trận cầu lớn mang tính chất quyết định. Anh ghi tới 8 bàn trong 3 trận gặp Timor Leste, Indonesia và Singapore đều trên sân nhà, trong khi lại bị vô hiệu hóa khi phải thi đấu trên sân khách trước đội tuyển Philippines (vòng bảng) và Malaysia (bán kết lượt đi).

Tuy nhiên, việc không ghi được bàn thắng ở hai trận đấu kể trên là điều dễ hiểu, khi bản năng sát thủ của Kraisorn đã lộ diện và bị các cầu thủ phòng ngự đối phương "chăm sóc" kín kẽ.

Nhưng khi được trở về sân nhà Rajamangala, "Golf" chẳng khác nào "cá gặp nước". Việc có bàn thắng vào lưới đội tuyển Malaysia ở trận lượt về chỉ còn là vấn đề của thời gian để giúp "Voi chiến" thẳng tiến tới chung kết.

Adisak Kraisorn,  ngoi sao AFF Cup,  doi tuyen Thai Lan,  AFF Cup anh 3

Bích Hiền

Ảnh: AFF Cup

Bạn có thể quan tâm