Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Adidas xác nhận Ronaldo không ghi bàn

Với những cảm biến siêu nhạy bên trong trái bóng, Adidas xác nhận bóng đã không chạm đầu Ronaldo trước khi đi vào lưới tuyển Uruguay.

Rất khó xác định Ronaldo đã chạm bóng trong tình huống này hay chưa, kể cả khi xem lại các góc quay chậm. Tuy nhiên, trái bóng có chip của Adidas đã chỉ ra Ronaldo không ghi bàn. Ảnh: Reuters.

Bàn thắng đầu tiên của tuyển Bồ Đào Nha trước Uruguay trong trận đấu rạng sáng 29/11 gây nhiều tranh cãi. Bruno Fernandes đưa bóng vào trong, Ronaldo nhảy lên đánh đầu nhưng dường như không chạm vào bóng. Trái bóng sau đó bay vào lưới thủ môn Sergio Rochet của tuyển Uruguay.

Chính Bruno Fernandes cũng chia sẻ sau trận rằng anh nghĩ Ronaldo đã ghi bàn. Tuy nhiên, Adidas, nhà sản xuất trái bóng có tên Al Rihla xác nhận tiền đạo đội trưởng Bồ Đào Nha không chạm bóng trước khi trái bóng đi vào lưới.

"Trong trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Uruguay, bằng công nghệ bên trong trái bóng Al Rihla, chúng tôi có thể chứng minh rằng không có tác động từ Cristiano Ronaldo ở bàn thắng mở tỉ số.

Không có tác động nào bên ngoài được đo đạc, bởi các thiết bị bên trong không cho thấy 'nhịp tim', như trong bức ảnh đính kèm", Daily Mail trích phản hồi của Adidas.

Nhà sản xuất Đức khẳng định cảm biến IMU với xung nhịp 500 Hz (nhịp/giây) trong quả bóng "có độ chính xác cao".

Sau khi có bàn mở tỉ số, Ronaldo chạy đến ăn mừng với người tạt bóng cho mình. Cộng đồng mạng sau đó tranh cãi liệu hành động của đội trưởng Bồ Đào Nha có phải một cách "nhận vơ" bàn thắng.

Dù vậy, các cầu thủ Bồ Đào Nha không có vấn đề với pha ăn mừng của người đội trưởng. Bruno Fernandes cũng cho biết anh đã ăn mừng như thể Ronaldo ghi bàn.

"Đối với tôi, dường như anh ấy đã chạm vào bóng, mục đích của tôi là chuyền bóng cho anh ấy", Reuters dẫn lại lời Fernandes sau trận.

ronaldo khong ghi ban anh 3

Trái bóng của Adidas tích hợp nhiều cảm biến, có thể coi là bóng thông minh đầu tiên tại một kỳ World Cup. Ảnh: Bloomberg.

Mang nghĩa "cuộc hành trình" trong tiếng Arab, quả bóng Al Rihla là tiến bộ có tính bước ngoặt, lần đầu tiên World Cup sử dụng một quả bóng thông minh.

Al Rihla chứa bộ cảm biến bên trong, chịu trách nhiệm truyền dữ liệu theo thời gian thực đến hệ thống VAR. Nhà sản xuất Adidas cũng tuyên bố Al Rihla được cải tiến về công nghệ để có hiệu suất tốt hơn, cải thiện độ chính xác, giúp bóng bóng bay lâu hơn và xoáy hơn. Hơn nữa, bề mặt bóng sử dụng lớp da polyurethane có kết cấu đặc biệt, được thiết kế để tăng độ ổn định khi bay và đổi hướng.

Người đầu tiên có nửa tỷ lượt theo dõi trên mạng xã hội

Ronaldo là người dùng cá nhân đầu tiên trên thế giới đạt mốc 500 triệu theo dõi trên mạng xã hội.

Hà Lê

Bạn có thể quan tâm