Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Á quân V.League lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

Giành vỏn vẹn 10 điểm sau 10 vòng đấu, đội bóng của Thành Lương và Văn Quyết đã có sự khởi đầu tệ nhất kể từ khi góp mặt tại V.League năm 2009.

Trận thua trên sân Nha Trang ở vòng 10 là thất bại thứ ba trong vòng 4 trận chỉ biết thua và hòa của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Tính từ thời điểm họ vượt qua Đồng Nai bằng tỷ số 2-0 ở vòng 6 (ngày 31/1), gần 3 tháng đã trôi qua, Hà Nội T&T vẫn chưa một lần được hưởng hương vị chiến thắng.

Thành Lương - từ cậu bé bốc vác đến Quả bóng vàng Việt Nam

Trước khi trở thành ngôi sao bóng đá, Thành Lương từng có tuổi thơ khó nhọc nên anh rất hiểu giá trị của hạnh phúc mà cuộc sống và nghề nghiệp đã mang lại cho mình.

Gần 3 tháng trôi qua, Thành Lương cùng đồng đội chưa biết mùi chiến thắng ở V.League.
Gần 3 tháng trôi qua, Thành Lương cùng đồng đội chưa biết mùi chiến thắng ở V.League.

Nếu đối thủ của đương kim Á quân V.League tại vòng 10 là một cái tên sừng sỏ, thất bại của Hà Nội T&T sẽ được nhìn nhận theo cách “độ lượng” hơn. Nhưng đó là Khánh Hòa, tân binh ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam và không có gì để so sánh với Hà Nội T&T ngoài lợi thế sân nhà.

Đội bóng Thủ đô hành quân đến Nha Trang với tân Quả bóng vàng Thành Lương, Quả bóng bạc Văn Quyết, 2 Vua phá lưới V.League ở 2 mùa gần nhất là Samson và Gonzalo, cùng dàn hảo thủ giàu kinh nghiệm cạnh tranh ngôi vô địch suốt 4-5 năm qua. Ưu thế về lực lượng ngả hẳn về phía thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, để rồi một lần nữa họ gây thất vọng.

Sở hữu vỏn vẹn 10 điểm sau 10 trận, thành tích của Hà Nội T&T thậm chí còn không so được với điểm số tương đương ở mùa giải 2009 mà đội bóng Thủ đô đứng cuối bảng xếp hạng sau lượt đi. Sáu năm trước, sau 10 vòng, thầy trò HLV Triệu Quang Hà giành được 12 điểm.  

Nhìn lại hành trình của Hà Nội T&T ở mùa này, HLV Phan Thanh Hùng cho biết, may mắn đã không ủng hộ đội bóng của ông. Khá nhiều trận, lý do thua cuộc của đương kim Á quân V.League không phải họ đá dở hơn đối thủ. Nhưng rất nhiều cơ hội ngon ăn lần lượt trôi qua mũi giày của các chân sút theo cách rất khó hiểu.

Vòng 9 đá với Hải Phòng, Hà Nội T&T được hưởng quả penalty cuối trận. Trên chấm phạt đền, Ngọc Duy đã đánh lừa được thủ môn Thanh Thắng, nhưng "pha đổ người sai hướng song vẫn để lại chân” của thủ môn Hải Phòng đã khiến đội bóng Thủ đô bị cầm hòa đáng tiếc. Ở thất bại mới nhất trước Khánh Hòa, các chân sút trong tay HLV Phan Thanh Hùng thay nhau đưa bóng dội xà ngang, cột dọc hoặc đi chệch khung thành trong gang tấc.

‘HAGL trả giá đắt vì muốn gỡ gạc hình ảnh'

Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận xét, việc quá ham tấn công ngay cả ở những phút cuối cùng khi đang dẫn bàn là nguyên nhân khiến HAGL trả giá.

Samson và Văn Quyết bất lực trước hàng phòng ngự của Hải Phòng ở vòng 9.
Samson và Văn Quyết bất lực trước hàng phòng ngự của Hải Phòng ở vòng 9.

Tuy vậy, sẽ rất khó để dùng lý do kém may mắn giải thích cho những thất bại của Hà Nội T&T trước Thanh Hóa, SLNA; hoặc việc họ không thể có trọn vẹn 3 điểm khi đối đầu những đội bóng dưới cơ như Quảng Nam hay Đà Nẵng sa sút trầm trọng hồi đầu mùa.

Phong độ của đương kim Á quân V.League mùa này là bước thụt lùi nghiêm trọng so với hình ảnh giàu sức cạnh tranh họ thể hiện suốt 4-5 năm qua.

Việc Samson rồi Gonzalo lần lượt bị treo giò hay Hector mới dính chấn thương (nghỉ thi đấu dài hạn) khó có thể xem là câu trả lời thỏa đáng. Vì HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn sự phục vụ của nhiều cầu thủ chất lượng khác như Thành Lương, Văn Quyết hay trung vệ Cyrus…

Hành trình của đội bóng thủ đô ở đấu trường AFC Champions League đã khép lại từ giữa tháng 2, sau khi họ thất bại 0-7 trước FC Seoul (Hàn Quốc). Điều đó có nghĩa, Hà Nội T&T không còn nỗi lo phải căng sức trên nhiều mặt trận như Bình Dương - đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề của Hà Nội T&T lúc này nằm ở cái đầu chứ không phải đôi chân. Độ máu mê của bầu Hiển đã không còn vẹn nguyên như ngày ông mới bắt tay vào làm bóng đá, tương ứng là những khoản lương thưởng kếch xù bị giảm mạnh.

Bên cạnh đó có thể còn là tâm lý bão hòa của dàn cầu thủ tương đối no nê thành công và danh hiệu khoảng 4-5 năm qua, nên đánh mất động lực thi đấu.

Hình ảnh buồn bã sau mỗi thất bại của Hà Nội T&T đang dần trở nên quen thuộc.
Hình ảnh buồn bã sau mỗi thất bại của Hà Nội T&T đang dần trở nên quen thuộc.

Dù là lý do gì, nếu đương kim Á quân V.League không cải thiện phong độ từ giờ đến hết lượt đi, bầu Hiển chắc chắn sẽ ra tay để chặn đà sa sút.

Kết thúc lượt đi V.League 2009, ông bầu họ Đỗ từng thay thế “công thần” Triệu Quang Hà bằng HLV Nguyễn Hữu Thắng đi kèm những biến động lớn về đội ngũ cầu thủ. Quyết định này giúp Hà Nội T&T từ vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng có cú lội ngược dòng ngoạn mục trong lịch sử V.League để cán đích ở vị trí thứ tư.

Tuy vậy, HLV Phan Thanh Hùng vẫn không quá bi quan về viễn cảnh u ám. Nhà cầm quân người Đà Nẵng chia sẻ: “Chỉ cần một chiến thắng, Hà Nội T&T sẽ lấy lại tự tin để trở lại quỹ đạo quen thuộc”. Trận đấu với HAGL cuối tuần này vì thế sẽ nóng ngay từ khi bóng còn chưa lăn.

Công Phượng, Tuấn Anh bắt đầu nhiễm thói xấu của V.League

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy lứa “gà nòi” bầu Đức không còn giữ được vẹn nguyên sự trong sáng của những cậu học trò đá bóng như ông chủ HAGL mong muốn.

Hoàng Minh

Ảnh: Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm