Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X Hà Nội chinh phục thị trường bánh ngọt bằng hoa ăn được

Tự mày mò học hỏi trên các diễn đàn, chàng trai Hà thành đã chinh phục được nhiều người sành ăn với sản phẩm hoa giả có thể ăn được.

Nguyễn Vũ Hoàng Anh từng tốt nghiệp khoa tiếng Trung một trường đại học tại Hà Nội. Nhưng với đam mê nấu nướng và trang trí bánh, anh bỏ ngành từng học để thực hiện ước mơ của mình.

Hoàng Anh cho biết, mình đến với bánh hơn 4 năm, từ khi tìm được các diễn đàn hướng dẫn làm bánh như cakedecor, cakecentral. Nhìn cách trang trí những mẫu bánh sinh nhật, bánh cưới cầu kỳ, nhiều hình dạng độc đáo làm anh mê mệt.

9x lam hoa gia co the an duoc anh 1
Hoa sen giả được làm từ bột tò he. Ảnh: NVCC

Các nguyên liệu fondant/gumpaste - một chất liệu về cơ bản là đường, nhưng kết cấu tựa như đất sét Nhật và tò he Việt Nam, có thể biến hóa muôn hình vạn trạng được Hoàng Anh lựa chọn để thực hiện.

Tại thời điểm đó Hà Nội chưa có ai dạy về dòng fondant/gumpaste. Là sinh viên nên anh cũng không đủ về kinh tế để có thể ra nước ngoài học các khoá bánh của họ. Tuy nhiên, quyết thực hiện đam mê, anh đã tự mò mẫm học trên mạng, học qua các diễn đàn và thực hành tại nhà.

“Vì tự học nên không tránh khỏi sai sót, phải bỏ đi không biết bao nhiêu mẻ đường, bột, các nguyên liệu để có thể tìm ra được một công thức fondant ổn định nhất cho việc trang trí”, Hoàng Anh chia sẻ.

9x lam hoa gia co the an duoc anh 2
Những bông hoa có nhiều chi tiết, đòi hỏi độ tỉ mỉ cao của người làm. Ảnh: NVCC.

Cách làm bánh là cả một nghệ thuật, khi cảm thấy làm chủ được công thức cũng như ổn định được đam mê với nghề bánh, Hoàng Anh bắt đầu tập trung đầu tư cho việc làm hoa giả từ fondant/gumpaste. Vì chất liệu có kết cấu tựa như đất sét nên việc làm ra một bông hoa giống như thật hết sức khó khăn.

“Để làm ra những bông hoa như hoa hồng, sen, hoa ly hay oải hương, tôi phải bỏ thời gian quan sát những bông hoa thật rất lâu, ghi nhớ từng chi tiết, màu sắc trên hoa thật, sau đó phối màu để làm sao cho hoa nhìn có hồn và thật nhất”, Hoàng Anh cho biết.

Từ những mảng bột vô tri vô giác, qua đôi bàn tay khéo léo và đam mê của Hoàng Anh, những sản phẩm làm ra hầu như mắt thường khó có thể phân biệt được hoa thật hay hoa giả.

“Thông thường để bắt đầu làm một loại hoa mới, tôi thường mất khoảng 1 ngày, có những loại cầu kì hơn thì mất 2 ngày. Sau đó làm nhiều, quen dần thì thời gian ngắn hơn”, Hoàng Anh kể.

9x lam hoa gia co the an duoc anh 3
Hoàng Anh đang hướng dẫn học viên cách làm hoa giả từ chất liệu gumpaste

 

. Ảnh: NVCC.

Hiện tại, Hoàng Anh được mời giảng dạy ở nhiều trung tâm tại Hà Nội và TP HCM về cách làm hoa bằng bột tò he, trang trí bánh. Học viên của anh chủ yếu là các bạn trẻ đam mê với bánh, những chủ cơ sở làm bánh muốn học tập, nâng cao tay nghề.

Các trường làm bánh lớn của các quốc gia như Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan nơi Hoàng Anh theo học hiện cũng mời Hoàng Anh cộng tác giảng dạy.

Hoàng Anh cho biết, hiện tại mọi thu nhập từ bánh bắt đầu đủ để anh đầu tư cho đam mê, như mua thêm dụng cụ, mở rộng xưởng và đi học nâng cao.

“Mình coi bánh là cuộc dạo chơi, không muốn đặt áp lực kinh doanh làm gò bó sự sáng tạo. Vì theo đuổi và nuông chiều đam mê thì không bao giờ là đủ, nên mình luôn cố gắng tích góp được nhiều hơn nữa để đam mê ngày càng lớn hơn”, Hoàng Anh nói.

Ngoài công việc làm bánh và giảng dạy, Hoàng Anh còn viết sách. Cuốn sách “Thế giới ngọt ngào” như một cuốn sổ ghi chép lại những kinh nghiệm về bánh được chàng trai trẻ này đúc kết được.

 





Thái Nguyễn

Bạn có thể quan tâm