Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 vụ bạo loạn kinh hoàng ở các trận đấu cấp tuyển quốc gia

Màn ẩu đả dữ dội ở cuộc đọ sức giữa Serbia và Albania tại vòng loại EURO 2016 vừa qua chỉ là một trong những vụ bạo loạn kinh hoàng mà lịch sử bóng đá thế giới từng chứng kiến.

1. Senegal - Bờ Biển Ngà (Vòng loại CAN 2013 - 10/2012)

Ngay sau khi Didier Drogba hoàn tất cú đúp với bàn thắng trên chấm phạt đền ở phút 69, giúp Bờ Biển Ngà vượt lên dẫn 2-0, các CĐV Senegal bắt đầu nổi loạn. Fan quá khích của đội chủ nhà ném tất cả những gì có trong tay xuống sân, nhằm vào đầu các ngôi sao bên phía đội khách. Phải nhờ tới lực lượng cảnh sát chống bạo động, các cầu thủ Bờ Biển Ngà mới có thể rời sân trong nỗi khiếp đảm. Sau trận đấu, LĐBĐ châu Phi quyết định xử Senegal thua 0-3. Giành chiến thắng chung cuộc 7-2, "bầy voi" giành quyền vào chơi tại VCK CAN 2013.

2. Italy - Serbia (Vòng loại EURO 2012 - 10/2010)

Phải làm khách trên sân Luigi Ferraris trước các tifosi nổi tiếng hiếu chiến nhưng dàn hooligan đến từ Serbia vẫn không hổ danh là một trong số những CĐV khét tiếng nhất châu Âu. Khi trận đấu mới diễn ra được 7 phút, các CĐV quá khích của đội khách bắt đầu tìm cách phá rỡ hàng rào ngăn cản để tiếp cận khán đài có sự góp mặt của nhóm tifosi chủ nhà. Trận đấu chính thức bị hủy bỏ ở phút 40 sau khi có nguy cơ biến thành một cuộc bạo loạn đẫm máu. UEFA sau đó xử Serbia thất bại 0-3 vì chính thất bại này khiến đội bóng vùng Balkan đánh mất ưu thế trong cuộc đua giành vé dự EURO 2012 với Italy.

3. Đan Mạch - Thụy Điển (Vòng loại EURO 2008 - 06/2007)

Tức giận sau khi trọng tài Herbert Fandel cho Thụy Điển hưởng quả đá phạt đền gây tranh cãi ở phút 89 khi tỷ số đang là 3-3 (Christian Poulsen đấm vào ngực Markus Rosenberg và nhận thẻ đỏ), một CĐV của đội chủ nhà lao xuống sân với ý định hành hung "ông vua sân cỏ" người Đức. Ngay lập tức, trọng tài Fandel cho hủy trận đấu. Đan Mạch sau đó bị UEFA xử thua 0-3 và mất vé dự vòng play-off vào tay Thụy Điển.

4. Pháp - Algeria (Giao hữu - 10/2001)

Trận đấu đầu tiên giữa Pháp và Algeria kể từ khi quốc gia Bắc Phi giành độc lập vào năm 1962 (từ chính tay Pháp) đã biến thành một cuộc bạo loạn. Phút 77, trong bối cảnh đội nhà đang bị dẫn 1-4, các CĐV Algeria tràn xuống sân Velodrome và khiến trận giao hữu buộc phải hủy bỏ giữa chừng.

5. Zimbabwe - Nam Phi (Vòng loại World Cup 2002 - 07/2000)

Màn ăn mừng có phần hơi thái quá của Delron Buckley ở những phút cuối hiệp 2 sau khi giúp Nam Phi vượt lên dẫn 2-0 đã thực sự châm ngòi cho cuộc bạo loạn của các CĐV đội chủ nhà. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng hơi cay để trấn áp đám đông quá khích. Kết quả, 13 CĐV thiệt mạng và trận đấu cũng lập tức bị hủy bỏ.

6. CH Ireland - Anh (Giao hữu - 02/1995)

Trận đấu tập huấn cho EURO 1996 giữa CH Ireland và Anh diễn ra tại SVĐ Lansdowne Road (Dublin) đã không thể kết thúc theo cách bình thường. Sau khi David Kelly đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước ở phút 27, các hooligan đến từ Anh bắt đầu tháo ghế ném xuống sân, hỗn chiến cùng CĐV và lực lượng cảnh sát nước chủ nhà. Trọng tài Dick Jol buộc phải hủy bỏ trận đấu bởi tình hình ngày càng diễn biến căng thẳng. Đã có 50 người bị thương sau vụ ẩu đả.

7. Ai Cập - Algeria (Vòng loại World Cup 1990 - 11/1989)

Chứng kiến đội nhà nhận thất bại 0-1 trước đối thủ không đội trời chung Ai Cập, các CĐV Algeria tỏ ra giận dữ và ném các vật thể lạ xuống sân. Ngay cả các cầu thủ và ban huấn luyện đội chủ nhà cũng không giữ được bình tĩnh trước cách cầm còi của trọng tài chính khiến "ông vua áo đen" phải mất gần 10 phút mới rời sân an toàn. Thậm chí, bác sĩ của ĐT Ai Cập còn bị cầu thủ Lakhdar Belloumi ném chai nước vào mặt khiến ông mù một bên mắt.

9. Anh - Scotland (Giải Home Nations - 06/1977)

Hai pha lập công của Gordon McQueen và Kenny Dalglish giúp Scotland bất ngờ giành chiến thắng 2-1 trước Anh tại giải đấu "Home Nations". Quá phấn khích trước màn trình diễn của đội nhà, hàng nghìn CĐV Scotland tràn xuống sân Wembley trước sự bất lực của cảnh sát. Các fan quá khích của đội khách sau đó biến SVĐ nổi tiếng của nước Anh tan hoang với khung thành gẫy gập và những hàng ghế bị bóc ra khỏi khán đài.

10. Peru - Argentina (Vòng loại Olympic Tokyo 1964 - 05/1964)

Cuộc so tài giữa Peru và Argentina nhằm giành vé dự Olympic Tokyo 1964 trở thành một trong những thảm kịch kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá thế giới. Từ việc các cảnh sát đánh đập và bắt giữ 2 CĐV chạy xuống sân, cơn cuồng nộ của hơn 47.000 fan có mặt trên SVĐ Quốc gia Lima bùng phát thành một cuộc bạo loạn sau đó. Đã có tổng cộng 328 người thiệt mạng sau cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và các CĐV.

Thành Quảng

Ảnh: Multimedia

Bạn có thể quan tâm