Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 tháng đầu năm, doanh thu Viettel Global đạt hơn 4.400 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018 của CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel, doanh nghiệp này thu về 4.428 tỷ đồng nhưng lại ghi nhận mức lỗ sau thuế hơn 445 tỷ đồng.

 Mức lỗ này tăng hơn 4,5 lần so với con số lỗ 78,9 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, Viettel Global lỗ hơn 811 tỷ đồng sau thuế, trái chiều so với mức lãi 273 tỷ đồng của doanh nghiệp này cùng kỳ năm ngoái.

viettel global lo tai chau phi anh 1

Trong các nhóm thị trường mà Viettel Global đang kinh doanh, nhóm thị trường châu Phi đang có kết quả kinh doanh khó khăn nhất với khoản lỗ trên 2.000 tỷ đồng lũy kế 9 tháng đầu năm dù doanh thu vẫn cao nhất trong các nhóm thị trường, đạt 5.606 tỷ đồng.

Nhóm các thị trường Đông Nam Á mang về cho doanh nghiệp doanh thu 4.544 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 509 tỷ đồng. Nhóm các nước Mỹ Latin ghi nhận mức doanh thu 1.685 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 203 tỷ đồng. Các thị trường còn lại của Viettel Global thu 1.872 tỷ đồng và đạt lợi nhuận 1.275 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận trong báo cáo tài chính hợp nhất quý III giảm là do hợp nhất kết quả kinh doanh của công ty con Mytel, công ty liên kết của Viettel Global tại thị trường Myanmar.

Công ty này mới đi vào hoạt động từ 9/6 và trong thời gian đầu hoạt động nhu cầu sử dụng chi phí rất lớn nên khoản lỗ kế hoạch của Mytel sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tổng công ty Viettel Global. Tuy nhiên đây cũng là thị trường mà Viettel Global kỳ vọng nhiều khi đạt con số 3,2 triệu thuê bao chỉ trong 3 tháng và dự kiến có lãi sớm và sẽ là thị trường đóng góp đáng kể vào lợi nhuận tổng công ty trong tương lai.

Trước đó, Viettel Global từng thông tin, ở mỗi thị trường mà doanh nghiệp tham gia, thông thường sau 3 năm tính từ thời điểm khai trương thì mới có lãi. Lãi này là tính cho năm đó, còn những năm trước đó thì vẫn lỗ, và phải vài năm sau đó thì mới bù được hết số lỗ lũy kế của các năm trước đó khi bắt đầu kinh doanh, và sau đó mới hoàn vốn.

Tại đại hội đồng cổ đông thương niên năm nay, lãnh đạo Viettel Global cho biết sẽ tập trung nguồn lực kinh doanh về châu Á, do đây là thị trường có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, đồng thời về văn hóa tiêu dùng cũng gần nhau hơn. Hiện Viettel Global hoạt động tại 11 thị trường trên thế giới.

Hơn 2,2 tỷ cổ phiếu Viettel Global lên sàn UPCOM

Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) sẽ chính thức giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM với mã chứng khoán VGI, giá chào sàn là 15.000 đồng/cổ phiếu.



Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm