Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 ông vua quảng cáo của bóng đá Việt

Công Phượng đang nổi lên trở thành cầu thủ hút quảng cáo bậc nhất của bóng đá Việt Nam nhưng trước đó các danh thủ như Văn Quyến, Công Vinh đã kiếm bộn tiền từ việc này.

Nổi lên từ giải U16 châu Á năm 2000, Văn Quyến trở thành cầu thủ “hot" nhất của bóng đá Việt Nam đầu thập kỷ trước. Những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ giúp anh kiếm được những hợp đồng quảng cáo lớn với hàng loạt đối tác danh tiếng. Sau SEA Games 2003, Văn Quyến ký hợp đồng quảng cáo với một hãng điện tử trị giá 13.000 USD, trong đó đó có 10.000 USD tiền mặt. Cầu thủ xứ Nghệ còn có hợp đồng lớn với hãng nước ngọt nổi tiếng của Mỹ cùng các hãng xe máy, nước tăng lực khác. Ảnh: Tùng Lê.
Ước tính những bản hợp đồng này giúp “thằng béo” kiếm được cả tỷ đồng, chưa kể hàng loạt đối tác khác xếp hàng dài chờ đợi. Theo nguyên tắc chia 50-50, CLB chủ quản SLNA cũng nhận được một số tiền tương đối lớn từ những bản hợp đồng của Văn Quyến. Tuy nhiên, cuộc sống vương giả của “thần đồng” này không duy trì được lâu. Do vi phạm kỷ luật, sa sút phong độ từ cuối năm 2004, Văn Quyến dần bị các đối tác ngưng hợp đồng. Sau bê bối bán độ ở SEA Games 2005, sự nghiệp và tiếng tăm của Văn Quyến bị chôn vùi, chẳng ai tìm đến ngôi sao này nữa. Ảnh: Tùng Lê.

Trước Văn Quyến, hàng loạt danh thủ thuộc thế hệ vàng như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Hoàng Bửu đã tiên phong trong việc kiếm tiền nhờ các show quảng cáo. Huỳnh Đức (trái) là gương mặt quen thuộc của các hãng nước giải khát, điện tử hàng đầu trên thị trường. Bên cạnh đó, anh còn sang Trung Quốc thi đấu theo một thỏa thuận với hãng xe máy. Trong khi đó, Hoàng Bửu từng quảng cáo cho thuốc giảm đau. Ảnh: Giáo Dục.
Hồng Sơn cũng là gương mặt quảng cáo cho hãng nước giải khát như Huỳnh Đức hay thủ môn Trần Tiến Anh. Năm 2001, anh được đối tác mời sang Ai Cập biểu diễn tại giải World Challenge với các ngôi sao đến từ 5 châu lục. Tranh tài với danh thủ Việt Nam khi đó là những kỹ thuật gia như Rui Costa, Juan Veron, Roberto Carlos, David Beckham. Ngoài ra, tiền vệ tài hoa của ĐTVN khi đó cũng có hợp đồng với hãng dầu gội và xe máy. Đặc biệt, anh còn được một thương hiệu đồng hồ danh tiếng của Thụy Sỹ chọn làm đại sứ thiện chí vào năm 2001. Ảnh: Bongdaplus.
Mười năm trước, tiền vệ Nguyễn Minh Phương được một hãng thực phẩm ký hợp đồng quảng cáo 3 năm trị giá 10.000 USD (anh nhận được từ 30 đến 50% giá trị hợp đồng). Ảnh: Hoàng Hà.
Trong khi đó, Tài Em từng cùng Mỹ Tâm quảng cáo nước giải khát. Đến năm 2010, tiền vệ của ĐTLA cùng Phước Tứ, Công Vinh tham gia vào một chiến dịch của hãng điện tử từ Nhật Bản, vốn là đối tác của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Ảnh: Nguyễn Đăng.


Cùng thời điểm đó, Phan Thanh Bình cùng tiền vệ Philani của B.Bình Dương được hãng nước ngọt của Mỹ mời đóng quảng cáo nhân sự kiện giới thiệu Cup vàng thế giới đến Việt Nam. Ảnh: Người Lao Động.

Những năm gần đây, Công Vinh trở thành cầu thủ “hút” quảng cáo số 1 trong giới cầu thủ Việt. Tài năng, ăn ảnh, giao thiệp tốt và có vợ thuộc giới showbiz, Công Vinh được hàng loạt các nhãn hàng lớn cả trong và ngoài nước tìm đến. Đối tác của anh rất đa dạng từ xe hơi, đồ điện tử, nước uống cho đến dược phẩm. Anh cùng vợ - ca sĩ Thủy Tiên được hãng xe sang trọng của Đức chọn làm đại sứ thương hiệu. Bên cạnh đó, Công Vinh còn hái ra tiền khi quảng cáo cho nhiều thương hiệu điện tử, dược phẩm, sữa... khác.
Một hình thức quảng cáo khác phổ biến trên thế giới nhưng hạn chế tại Việt Nam là việc cầu thủ ký hợp đồng với những hãng sản xuất dụng cụ thể thao danh tiếng, đặc biệc là giày thi đấu. Thành công nhất là Công Vinh khi anh hợp tác với hãng trang phục thể thao lớn nhất thế giới của Mỹ từ năm 2008. Thành Lương cũng được hãng thể thao của Đức cung cấp trang phục thi đấu trong một giai đoạn, đồng thời được đối tác tặng 2 đôi giày có thêu tên mình và con gái Phương My. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Không chỉ cầu thủ, các HLV từng dẫn dắt ĐTVN như Riedl và Calisto cũng được các đối tác mời đóng quảng cáo. Ông thầy người Bồ Đào Nha từng nổi đình đám khi làm đại sứ cho hãng bia liên doanh có trụ sở tại Bình Dương với hợp đồng kéo dài 12 tháng. Trong khi đó, HLV Riedl quảng cáo cho một hãng sản xuất… nồi cơm điện. Ảnh: CT.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm