Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 nhân vật nổi tiếng thoát chết trong vụ khủng bố 11/9

Do quá say nên một diễn viên hài đình đám Hollywood lỡ chuyến bay của American Airlines hôm 11/9/2001 và may mắn tránh vụ khủng bố chấn động thế giới.

Larry Silverstein

Doanh nhân Larry Silverstein. Ảnh: New York Times Post
Doanh nhân Larry Silverstein. Ảnh: New York Times Post
Larry Silverstein sở hữu một khối tài sản kếch xù, đồng thời là chủ một công ty cho thuê văn phòng thuộc Trung tâm Thương

Sự kiện 11/ 9 là một loạt vụ tấn công khủng bố khi một nhóm  không tặc gần như cùng một lúc cướp 4 máy bay chở khách trên đường bay nội địa trong nước Mỹ. Nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào Tòa Tháp Đôi của WTC tại Manhattan, thành phố New York – mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, cách nhau khoảng 18 phút. Trong vòng hai tiếng đồng hồ, cả hai tòa tháp bị sụp đổ. Một nhóm không tặc khác lái chiếc phi cơ thứ ba đâm vào tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Mỹ tại Lầu Năm Góc ở Arlington, bang Virginia. Chiếc máy bay thứ tư rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc quận Somerset, bang Pennsylvania  sau khi hành khách trên máy bay chống cự lại nhóm không tặc này. 

mại Thế giới (WTC). Lẽ ra ông phải tới văn phòng tạm thời của công ty tại tầng thứ 88 của Tòa tháp Bắc để làm việc vào ngày 11/9/2001. Tuy nhiên, sáng hôm đó, do hẹn với bác sĩ da liễu, Silverstein đã không tới. Hai người con của ông Silverstein, anh Roger và cô Lisa, cũng thường xuyên phải tham dự các cuộc họp với khách hàng quan trọng tại WTC. Nhưng sáng hôm đó, họ muộn giờ và không tới tòa tháp vào thời điểm vụ tấn công xảy ra. Trong khi đó, 4 nhân viên của Silverstein nằm trong số gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố.

Michael Lomonaco

Đầu bếp Michael Lomonaco. Ảnh: New York Daily News
Đầu bếp Michael Lomonaco. Ảnh: New York Daily News

Michael Lomonaco là đầu bếp trưởng của nhà hàng Windows on the World, tọa lạc trên tầng 106 và 107 của WTC. Sáng 11/9/2001, anh tới văn phòng của công ty vào khoảng 8h15. Lomonaco có một cuộc hẹn sửa kính tại cửa hàng Lens Crafters nằm trong tiền sảnh của tòa nhà, nhưng anh quyết định không tới đó nếu tìm thấy cặp kính cũ. Việc đầu bếp Lomonaco đắn đo trong khoảng 30 phút đã cứu sống anh. Khi lên tới tầng 106 và 107, anh nghe thấy một tiếng động lớn ở sảnh. "Đó là một cảm giác mà tôi chưa từng trải qua. Tôi không chắc điều gì đã xảy ra nhưng tiếng rung lắc trong tòa nhà là một điều  không bình thường. Sau đó, tôi nhận ra một máy bay đã tấn công tòa tháp. Vài phút sau, đám cháy bùng lên. Tôi đã không xem TV vì chính tôi đã ở trên phố vào thời khắc kinh hoàng hôm đó”, Lomonaco hồi tưởng.

Patti Austin

Nữ danh ca Patti Austin. Ảnh: Mirror
Nữ danh ca Patti Austin. Ảnh: Mirror

Patti Austin, ca sĩ người Mỹ từng nhận giải thưởng âm nhạc danh giá Grammy, dự định di chuyển từ thành phố Boston, Anh đến thành phố San Francisco, Mỹ, trên chuyến bay số 93 của hãng United Flight ngày 11/9/2001 để tham dự đêm nhạc của Michael Jackson ở thành phố New York. Tuy nhiên, do mẹ của Austin đột quỵ nên cô đã thay đổi lịch bay một ngày trước đó. Nếu Austin lên chuyến bay đó, cô đã mất mạng cùng các hành khách xấu số khi không tặc cướp lái từ tay phi công. Máy bay rơi xuống một cánh đồng gần thị trấn Shenksville, bang Pennsylvania. Đây chính là máy bay thứ 4 mà không tặc tấn công và gây nên thảm kịch kinh hoàng. 

Julie Stoffer

Julie Stoffer. Ảnh: New York Daily News
Julie Stoffer. Ảnh: New York Daily News                                                                          

Do cãi nhau với bạn trai, Julie Stoffer, một nữ diễn viên người Mỹ, đã lỡ chuyến bay 11 của hãng hàng không American Airlines sáng ngày 11/9/2001. Sự cố nhỏ đã giúp Stoffer tránh họa lớn. Những tên không tặc đã điều khiển máy bay đâm vào mé bắc của toà tháp Bắc vào lúc 8h46 (giờ địa phương). Toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn thiệt mạng. 

 

"Tôi cảm thấy bất lực khi chứng kiến trên màn hình cảnh những người ở Tháp Đôi WTC nhảy khỏi tòa nhà và tôi, người đứng đầu nước Mỹ, chẳng thể làm gì giúp họ", cựu tổng thống Mỹ George W. Bush nói ngay khi nghe tin về vụ tấn công. 

Ian Thorpe

Vận động viên bơi lội Ian Thorpe. Ảnh: The Guardian
Vận động viên bơi lội Ian Thorpe. Ảnh: The Guardian                                                    

Là một vận động viên bơi lội xuất sắc người Australia, Ian Thorpe từng giành nhiều huy chương vàng Olympic và là vận động viên bơi lội xuất sắc thứ hai trên thế giới. Vào ngày 11/9/2001, Thorpe dự định chạy bộ và chụp ảnh tại WTC, nhưng chợt nhớ anh đã quên máy ảnh ở khách sạn. Ngay lập tức Thorpe quay lại khách sạn bằng taxi để lấy máy. Thời điểm Thorpe lên tới phòng cũng chính là lúc anh nghe tin trên TV về sự kiện tòa tháp Bắc của WTC bốc cháy dữ dội do máy bay đâm.

Jim Pierce

Jim Pierce đứng ngoài cùng bên phải tại một sự kiện. Ảnh: Secretsofthefed
Jim Pierce (đứng ngoài cùng bên phải) tại một sự kiện. Ảnh: Secretsofthefed

Jim Pierce là Giám đốc Quản lý của tập đoàn AON tại thành phố New York, Mỹ. Ông cũng là em họ của cựu Tổng thống George W Bush. Theo kế hoạch, vào ngày 11/9/2001, Pierce tham dự một hội nghị kinh doanh ở tầng 105 của tòa tháp Nam. Tuy nhiên, do hết phòng nên mọi người tới một phòng lớn hơn ở khách sạn Millennium, cách WTC không xa, để tiến hành hội nghị.

Trong cuốn sách Cuc sng sau Nhà Trng, Barbara Bush, mẹ của Tổng thống Bush, hồi tưởng: "Jim Pierce, cháu tôi, đã may mắn thoát chết. Cậu ấy có kế hoạch tham dự một cuộc họp ở tầng 105 của tòa tháp Nam, nơi máy bay thứ hai tấn công công WTC. Tuy nhiên, vào đêm hôm trước, họ quyết định tổ chức hội nghị tại một tòa nhà liền kề bởi vì nhóm khác đặt phòng hội nghị trước. Sau đó, Jim hay tin 11 người trong số 12 thành viên tới phòng họp hôm đó đã tử nạn”.

Mark Wahlberg

Diễn viên nổi tiếng Mark Wahlberg. Ảnh: Biography
Diễn viên nổi tiếng Mark Wahlberg. Ảnh: Biography

Mark Robert Michael Wahlberg là một diễn viên, nhà sản xuất truyền hình và cựu rapper người Mỹ. 13 năm trước, vào ngày 11/9, anh và một số người bạn đã chuyển lịch trình bay từ Boston tới Toronto, Canada để dự liên hoan phim thay vì lên chuyến bay 11 của American Airlines từ Boston tới Los Angeles như kế hoạch ban đầu. Nhờ quyết định này, Wahlberg và các đồng nghiệp đã thoát chết. Anh kể: “Tôi từng mơ 50 lần về chuyến bay định mệnh hôm đó”.

Nữ công tước xứ York, Sarah Ferguson 

Nữ công tước Sarah Ferguson của Anh. Ảnh: Telegraph
Nữ công tước Sarah Ferguson của Anh. Ảnh: Telegraph

Nữ công tước xứ York Sarah Ferguson đã ở thành phố New York vào ngày 11/9/2001. Khi máy bay đầu tiên đâm vào tòa tháp của WTC, phóng viên Matt Lauer đang phỏng vấn cô ở trường quay của kênh NBC. Phóng viên Lauerr nhớ lại rằng giám đốc của anh đã nói với anh về việc máy bay đâm trúng WTC. Họ cũng hoãn cuộc phỏng vấn với Ferguson. Tổ chức từ thiện của nữ công tước Ferguson mang tên "Cơ hội dành cho trẻ em" tọa lạc trên tầng 101 tại tòa tháp số 1. Cô định tới đó nhưng không thể thực hiện ý định vì muộn. Không ai trong số các nhân viên của tổ chức từ thiện mắc kẹt trong tòa nhà, nhưng gần 700 nhân viên của Cantor Fitzgerald, công ty tài chính cung cấp miễn phí văn phòng cho tổ chức của nữ công tước Ferguson, đều thiệt mạng. 

Seth MacFarlane

Đạo diễn 38 tuổi Seth MacFarlane. Ảnh: Reuters
Diễn viên 41 tuổi Seth MacFarlane. Ảnh: BBC

Seth MacFarlane là danh hài bậc nhất Hollywood. Ngày 11/9/2001, anh dự định tới Los Angeles trên chuyến bay 11 của American Airlines. May mắn cho MacFarlane, công ty du lịch thông báo chuyến bay của anh sẽ khởi hành lúc 8h15 sáng thay vì 7h45. MacFarlane đến sân bay Boston Logan và phải chờ chuyến bay kế tiếp. Một giờ sau, không tặc cướp chuyến bay 11 và đâm vào tòa tháp Bắc của WTC khiến tất cả mọi người trên máy bay tử nạn. MacFarlane nhanh chóng liên lạc với cha mẹ để nói cho họ biết anh không lên chuyến bay đó và đã may mắn sống sót. 

"Tôi đã đặt vé cho chuyến bay đó, nhưng vì tôi uống rượu vào đêm hôm trước nên đã lỡ chuyến bay khoảng 10 phút”, MacFarlane hồi tưởng trong một cuộc phỏng vấn sau sự kiện kinh hoàng 13 năm trước. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm