Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 người Mỹ và mối liên kết với rừng xanh

"Vòm rừng" là một câu chuyện với tầng tầng lớp lớp điều đáng suy ngẫm về cuộc sống của loài người tác động lên môi trường sống tự nhiên. Tác phẩm đoạt giải Pulitzer 2019.

Vòm rừng là một câu chuyện về mối quan hệ gắn kết giữa con người và thiên nhiên hùng vĩ. Tác phẩm đã đưa người đọc từ một New York xa xưa, đi khắp Bắc Mỹ, qua bán đảo Đông Dương đến thung lũng Silicon giữa thế kỷ 21.

Sach Vom rung chu de rung xanh anh 1

Cuốn sách Vòm rừng của Richard Powers dày gần 700 trang sách. Ảnh: I love Books.

Từ ký ức ngàn xưa, con người và cây cối đã có những mối liên kết hết sức đặc biệt. Song song với thế giới loài người, có một thế giới vô hình nhưng rất sống động của cây cối đang tồn tại, và chỉ những ai thực sự lắng nghe mới có thể chạm tay vào thế giới ấy.

Bắt đầu khi gốc rễ sâu trong lòng đất, đến thân, ngọn và trở lại hạt giống, cây cối như một triết gia ẩn thân, chứa đầy điều kỳ diệu, những bài học mà con người qua bao thế hệ chưa chắc đã hiểu hết được.

Nhưng con người đã làm gì với ngôi nhà của tổ tiên? Những cây xanh bị đốn ngã theo nhiều thập kỷ, những thảm xanh lục bát ngát đang dần biến mất.

9 người Mỹ trong cuốn sách Vòm rừng, với những trải nghiệm đời sống độc đáo khác nhau, đã có mối gắn kết từ tận sâu bên trong với từng loại cây riêng.

Đó là câu chuyện về gia đình nhà Hoels, vốn là người Na Uy di cư đến Brooklyn vào thế kỷ 19. Họ mang theo những hạt giống của loài cây dẻ, đem trồng ở rìa một cánh đồng ngô. Một trong số đó đã trở thành cây dẻ to lớn, chống chọi được bệnh đốm cam, căn bệnh đã khiến hơn bốn tỷ cây hạt dẻ diệt vong ở nước Mỹ đầu những năm 1900.

Là câu chuyện về gia đình họ Ma người Mỹ gốc Trung Quốc, bắt đầu từ một cuộc tị nạn chính trị của người cha. Bi kịch cuộc đời ông gắn liền với những kỳ vọng của ông với cây dâu tằm mà ông trồng từ ngày đến Mỹ cho đến cuộc đời nhiều ràng buộc với cây cối của con gái ông sau này.

Sach Vom rung chu de rung xanh anh 2

Cuốn sách có nhiều hình minh họa sinh động. Ảnh: I love Books.

Đó cũng là câu chuyện về một chàng trai thông minh, đầy tài năng say mê thế giới công nghệ nhưng rồi phải gắn liền cuộc đời mình vào xe lăn sau một vụ tai nạn. Vượt qua nghịch cảnh, cậu đã tạo ra một thế giới ảo sống động qua một chương trình game online độc đáo.

Ở nơi đó, chỉ cần đăng nhập tham gia game, bất cứ ai cũng có thể được sống trong một Trái Đất vẹn nguyên trong lành, rừng xanh mướt mát, có thể tới thăm những kỳ quan thiên nhiên mà ở đời thực vốn đã bị huỷ hoại.

Đó còn là câu chuyện về cô gái trong một lần chết lâm sàng do bị điện giật, cô đã nghe được những tiếng gọi, những tiếng kêu cứu từ rừng xanh đang bị chặt phá bừa bãi và bên bờ hủy diệt. Sau khi hồi sinh, cô đã tự nguyện từ bỏ tất cả cuộc sống hiện tại để đi về phía có tiếng gọi của rừng, tình nguyện làm người bảo vệ rừng với các hoạt động khác nhau.

Bằng tình yêu với thiên nhiên, cây cối, những con người đó với những cách khác nhau, gắn kết lại cùng nhau trong một sứ mệnh lớn lao, bảo vệ thiên nhiên, chống nạn phá rừng, cứu lấy sự sống còn của cây, trước khi những cây cổ thụ hàng triệu năm cuối cùng ngã xuống.

Vòm rừng là cuốn tiểu thuyết thứ 12 của nhà văn người Mỹ Richard Powers, được xuất bản lần đầu năm 2018.

Năm 2019, cuốn sách được trao giải Pulitzer ở hạng mục Tiểu thuyết, trước đó đã lọt vào danh sách chung khảo rút gọn của giải thưởng Man Booker nhưng thất bại trước Người giao sữa của Anna Burns. Vòm rừng cũng nhận được huy chương William Dean Howells 2020 được trao 5 năm một lần cho cuốn tiểu thuyết Mỹ nổi bật nhất giai đoạn đó.

Sach Vom rung chu de rung xanh anh 3

Nhà văn Richard Powers. Ảnh: David Levenson/Getty Images.

Richard Powers (sinh năm 1957) là nhà văn Mỹ chuyên sáng tác về mảng đề tài khoa học và công nghệ hiện đại. Ông tốt nghiệp bằng cử nhân năm 1978 và bằng thạc sĩ năm 1980 về Văn học. Hiện ông đang là giảng viên của trường Đại học Illinois và Stanford. Để hoàn thiện và viết nên cuốn sách Vòm rừng, ông đã phải đọc hơn 120 tác phẩm về cây cối và thường xuyên đi dạo trong rừng để lấy cảm hứng.

Tác phẩm được đánh giá là một trong những cuốn sách thành công nhất trong sự nghiệp của Powers. Ann Patchett gọi đây là "cuốn tiểu thuyết hay nhất viết về cây cối, và thực sự, là một trong những cuốn tiểu thuyết tuyệt đỉnh nhất". Vòm rừng mới đây đã được dịch sang tiếng Việt với độ dày gần 700 trang sách, ruột in màu và có tranh minh họa.

Học người Nhật xưa cách 'Sống đủ'

"Sống đủ" tập hợp những bài học về cuộc sống xanh lành từ nước Nhật truyền thống để bất cứ ai cũng có được một cuộc sống đủ và hạnh phúc.

Thiên Ái

Bạn có thể quan tâm