Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 năm trước, người dùng đánh giá gì về iPhone?

Khi iPhone mới ra đời, nhiều người tin rằng nó sẽ gặp nhiều khó khăn bởi cái bóng của BlackBerry khi đó quá lớn.

Ngày 29/6/2016 đánh dấu 9 năm iPhone chính thức lên kệ. Khi đó, thế giới smartphone hoàn toàn khác với màn hình nhỏ, phím cứng. Apple thay đổi tất cả với iPhone. Nhiều trang báo đánh giá, nó chính là sản phẩm có tác động lớn nhất đến thế giới trong một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, thời điểm mới ra mắt model này nhận không ít phản hồi trái chiều. Cùng xem lại phần lược dịch bài đánh giá sản phẩm iPhone đời đầu sau 1 tháng sử dụng của Dave Winner  - một trong những cây viết tự do được xem có ảnh hưởng nhất tại thung lũng Silicon – để xem 9 năm trước, người ta nói gì về iPhone:

"Phone lên kệ vào ngày 29/6. Đó cũng là ngày tôi mua chiếc iPhone, do đó tôi đã có gần một tháng sử dụng nó.

Các trang báo công nghệ không thường đánh giá sản phẩm sau một tháng sử dụng. Tuy nhiên, đó là khoảng thời gian cần thiết nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu giá trị của nó trước những lời thổi phồng ban đầu.

danh gia iPhone doi dau anh 1
Dave Winner - tác giả của bài đánh giá iPhone nổi tiếng vào năm 2007. Ảnh: Sina.

New York Times báo cáo doanh số iPhone là đáng thất vọng. Tôi muốn thêm vào rằng bản thân sản phẩm này cũng đáng thất vọng.

Tôi vẫn sử dụng một chiếc BlackBerry để kiểm tra email và lướt web. Cả 2 điểm này, nó đều vượt trội so với sản phẩm Apple. Do không có lệnh tìm kiếm, đồng thời không lưu trữ tin nhắn bên trong máy, iPhone trở thành lựa chọn tồi cho người dùng như tôi.

Chẳng hạn, tôi mang theo chiếc iPhone cho một cuộc họp tại Palo Alto tuần trước. Trong khi lái xe đến cuộc họp, tôi chợt nhận ra tôi có thể đến muộn vài phút. Tôi muốn gọi và báo lại với đối tác về chuyện này.

Với chiếc BlackBerry, tôi có thể hoàn thành việc này trong lúc chờ đèn đỏ: chỉ cần tìm tên người trong hộp thư, mở tin nhắn đầu, đánh dấu số điện thoại, bấm nút cuộn 2 lần.

Trong khi đó, iPhone chỉ lưu giữ 25 tin nhắn gần nhất trong bộ nhớ và email của người này không có trong nhóm đó. Không có lệnh tìm kiếm, nó cũng chẳng có thanh cuộn. Bên ngoài chuyển sang đèn xanh rất lâu trước khi tôi tìm thấy email có chứa số điện thoại cần thiết (tôi nhận rất nhiều email mỗi ngày).

Ngược lại, iPhone đẹp hơn so với chiếc BlackBerry. Nó cũng cho cảm giác cầm trên tay tốt hơn. Tôi không phủ nhận khả năng thẩm mĩ của Apple, đặc biệt trên các thiết bị cá nhân. Tuy nhiên, có vẻ như họ cần quan sát đối thủ kỹ hơn để tạo ra một sản phẩm hoàn thiện về tính năng hơn.

Tôi vẫn thấy khó sử dụng với bàn phím ảo trên iPhone sau gần 1 tháng làm quen. Chiếc BlackBerry, trong khi đó, rất hữu dụng.

danh gia iPhone doi dau anh 2
Ở thời điểm chuẩn bị ra mắt iPhone thế hệ thứ 10, sản phẩm này đang ở vị thế thống trị thế giới. Tuy nhiên, người ta cũng bắt đầu đặt nghi vấn về một cuộc suy thoái từ Apple. Ảnh: iMore.

Các tính năng khác của iPhone như camera, YouTube, trình duyệt ảnh và cả tính năng iPod đều hoạt động khá nhưng không hoàn hảo. Với việc tính năng duyệt web và email gần như không hoạt động, nó không đủ để tạo ra một chiếc iPhone ấn tượng.

Nhiều khả năng, iPhone cũng giống như MacBook trước đây, sẽ thành công sau khi loại bỏ một số lỗi ban đầu – trên chiếc iPhone Plus hoặc bất cứ tên gọi nào khác.

Còn nhớ, trong những năm 80, Apple là công ty đầu tiên xây dựng một mạng lưới kết nối giữa các máy, sau đó là công ty đầu tiên tung ra một bộ phát Wi-Fi. Cùng kỳ vọng, Apple sẽ “mở cửa” iPhone, và trao giải thưởng lớn cho những người dám đặt cược vào nó – cho phép các nhà phát triển hoàn thiện tính năng. Họ cần tạo ra một nền tảng, không chỉ là thiết bị đơn thuần”.

iPhone 7 hoàn hảo trong mắt người dùng Apple có thể không mang iPhone 7 đến với nhiều đột phá, tuy nhiên, người dùng vẫn kỳ vọng sản phẩm sẽ có camera tốt, màn hình rộng và pin khoẻ.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm