Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 dự đoán công nghệ cho năm 2013

Các xu hướng chủ đạo của năm 2012 là thiết bị di động, mạng xã hội, điện toán đám mây và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ tiếp tục làm mưa làm gió trong năm tới.

9 dự đoán công nghệ cho năm 2013

Các xu hướng chủ đạo của năm 2012 là thiết bị di động, mạng xã hội, điện toán đám mây và dữ liệu lớn (Big Data) sẽ tiếp tục làm mưa làm gió trong năm tới.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC đã tiến hành khảo sát và đưa ra dự đoán về các xu hướng công nghệ trong năm 2013. Các xu hướng này sẽ giúp ngành công nghệ thu về hàng tỷ USD.

1. Thế giới sẽ chi tiêu khoảng 2.100 tỷ USD vào công nghệ trong năm 2013

Các công ty đều đã sẵn sàng để cập nhật những công nghệ mới nhất trên thế giới. Còn khách hàng thì cũng đang sẵn sàng để mở hầu bao cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và các ứng dụng. Theo dự kiến của các chuyên gia, chi tiêu cho công nghệ thông tin trong năm 2013 sẽ tăng thêm 6%. Đặc biệt, ngành công nghiệp này sẽ phát triển nở rộ và mạnh mẽ hơn hết tại các nước đang phát triển. 

2. Nhu cầu công nghệ tại các nước đang phát triển tiếp tục tăng

Dự kiến, các khu vực như Mỹ Latin, Trung - Đông Âu và các nước Trung Đông sẽ chi tiêu khoảng 730 tỷ USD cho công nghệ thông tin, tăng gần 9%.

3. 2013 là năm sống còn đối với mảng thiết bị di động

Trong năm tới, 3 điều quan trọng sẽ xảy ra trong mảng thiết bị di động.

Thứ nhất, máy tính bảng mini màn hình dưới 8 inch sẽ trở nên phổ biến, chiếm 60% số lượng máy tính bảng được bán ra.

Thứ hai, thị trường điện thoại di động thông minh và máy tính bảng sẽ tăng trưởng 20%. 

Thứ ba, năm 2013 sẽ là năm sống còn đối với thị trường thiết bị di động. Những công ty cung cấp thiết bị di động không thu hút được ít nhất 50% các nhà cung cấp ứng dụng thì không thể tồn tại. Google và Apple đã bước qua ngưỡng này. Trong khi đó, Microsoft thu hút được 33%, còn RIM 9%.

4. Các tập đoàn công nghệ lớn sẽ 'ăn thịt' các công ty nhỏ 

Hiện tượng sử dụng dịch vụ phần mềm đã thực sự phát triển trong suốt năm qua. Các hãng phần mềm khổng lồ như Oracle và SAP đã và đang chi hàng tỷ USD để mua lại các công ty nhỏ như một cách xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường. 

5. Nhiều 'đám mây' nhỏ và chuyên biệt ra đời

Trong năm 2012, nhiều công nghệ đám mây mới xuất hiện đã giúp cho bất kỳ ai cũng có thể mua và xây dựng một “đám mây”. Điều này cũng có nghĩa là trong năm 2013, hàng loạt những đám mây mới cũng sẽ ra đời để phục vụ cho các ngành công nghiệp cụ thể như bệnh viện, công ty xây dựng hay ngân hàng.

6. Mọi người đều có kiến thức về công nghệ thông tin 

Những người không hoạt động trong ngành công nghệ thông tin cũng đều có kiến thức về lĩnh vực này khi họ sử dụng thiết bị di động, chia sẻ qua công nghệ đám mây hay các ứng dụng trên mạng xã hội. Nhiều người gọi đây là hiệu ứng Dropbox. IDC dự đoán rằng trong năm 2013, những nhà quản lý doanh nghiệp ngoài ngành công nghệ thông tin sẽ mua 80% công nghệ mới cho chính công ty mình. 

7. Dữ liệu lớn sẽ lớn hơn

Cũng như năm 2012, năm mà các thiết bị di động và điện toán đám mây trở nên quan trọng đối với các công ty, dữ liệu lớn là thứ không thể thiếu trong năm 2013. IDC dự đoán thị trường này sẽ tăng trưởng 40% mỗi năm. 

8. Công nghệ trung tâm dữ liệu hiện nay sẽ bùng nổ 

Các công nghệ trung tâm dữ liệu mới đã cắm rễ trong năm 2012 và sẽ nảy nở trong năm 2013. Một trong những công nghệ này là “hệ thống mạng hội tụ”, giúp các công ty có thể mua máy móc có tích hợp máy tính, kho lưu trữ, mạng và phần mềm. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các công ty đã có tiếng như Cisco, Dell, HP và Oracle. Tuy nhiên, các công ty này phải trả giá lớn nếu đây là một bước đi sai lầm. Việc hàng loạt những công ty mới mọc lên như nấm cũng gây cản trở không ít cho những gã khổng lồ này. 

9. Bạn có thể truy cập máy tinh của mình mọi lúc, mọi nơi

Xu hướng “mang theo thiết bị của riêng mình” (Bring-your-own-devices - BYOD) đã trở thành một trong những xu thế có ảnh hưởng lớn nhất đã và sẽ tác động tới mọi bộ phận công nghệ thông tin. Xu hướng này sẽ sớm trở thành BYID (Bring-your-own-ID) - mang theo ID cá nhân. Có nghĩa là, bạn có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu trên máy tính của mình tại bất kỳ đâu, trên bất cứ thiết bị nào. Tất cả những gì bạn phải làm là truy cập. Đây là kết quả của những đầu tư vào công nghệ đám mây mới và công nghệ trung tâm dữ liệu.

Hoài Thu

Theo Business Insider/Infonet

Hoài Thu

Theo Business Insider/Infonet

Bạn có thể quan tâm