Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

85% người được khảo sát đồng ý cấm xe cá nhân vào nội đô

Trong 16.000 người đang sinh sống ở Hà Nội được khảo sát có đến 85% người dân đồng ý cấm xe cá nhân, 96% ý kiến ủng hộ xử lý lấn chiếm vỉa hè.

Tại buổi tọa đàm Vỉa hè – Chống ùn tắc và trách nhiệm của người dân do báo Giao thông tổ chức 24/3, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết Sở GTVT hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.

Ông Mười thông tin Viện Chiến lược phát triển GTVT đã phát 16.000 phiếu khảo sát người dân tại Hà Nội. Phiếu này được phát đến tận tay các hộ gia đình thông qua công an phường. Bởi lực lượng công an khu vực nắm được khu vực nào nhiều phương tiện nhất, khu nào đông dân cư sử dụng xe máy nhất.

85% dong y han che xe ca nhan anh 1
Ông Lê Đỗ Mười cho biết 85% người dân Hà Nội được hỏi đồng tình với việc hạn chế xe cá nhân. Ảnh: Văn Chương.

Theo đó, trong 16.000 người được khảo sát có đến 85% ý kiến đồng tình với việc Hà Nội nên hạn chế xe cá nhân vào nội đô; 96% người dân ủng hộ việc xử lý lấn chiếm vỉa hè.

Ông Mười nói rằng con số này cho thấy người dân đã có thay đổi nhận thức về giao thông rất rõ rệt. Bên cạnh đó, việc dẹp vỉa hè lần này nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

“Điều đó chứng tỏ người dân thực sự mong muốn có một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, kết cấu hạ tầng phát triển”, vị này nói.

Theo Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, việc phát triển giao thông công cộng hiện nay đang được tập trung. Đối với hai thành phố lớn lớn, nếu thực hiện được đúng kế hoạch đặt ra thì 5 năm nữa, mạng lưới xe buýt có thể đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng muốn giảm ùn tắc bền vững phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội và TP.HCM cùng Bộ GTVT triển khai hệ thống vận tải công cộng số lượng lớn. Hà Nội hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối tất cả các vùng miền của thành phố.

85% dong y han che xe ca nhan anh 2
Hà Nội, TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Ảnh: Lê Hiếu.

Cùng với xe buýt, Hà Nội hiện có quy hoạch 8 tuyến đường sắt trên cao, đang triển khai 2 tuyến. Tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử vào cuối tháng 10/2017, tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội chạy thử vào đầu năm 2021. Còn lại 5 tuyến, Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đang tích cực triển khai.

Cách đây không lâu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết đã lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân về đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện tại Sở đang tập trung hoàn thiện đề án này.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố, đề án này sẽ trình vào kỳ họp HĐND tháng 7 tới đây.

Đề xuất mỗi công dân sở hữu một ôtô chưa phù hợp Hiến pháp

Bộ Tư pháp cho rằng đề xuất của Trưởng phòng CSGT Hà Nội, mỗi công dân chỉ được sở hữu một ôtô và biển số chưa hoàn toàn hợp lý, chưa thực sự phù hợp Hiến pháp và Luật dân sự.

 



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm