Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8.200 tỷ đồng chống ngập cho TP Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến chi hơn 1.000 tỷ đồng và vay 7.000 tỷ đồng từ vốn ODA của Nhật Bản để xây dựng dự án thoát nước và xử lý nước thải ở Biên Hòa.

Ngày 26/11, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thống nhất các điều khoản kỹ thuật của dự án thoát nước và xử lý nước thải cho TP Biên Hòa.

Theo tính toán của JICA, để xây dựng dự án, Đồng Nai cần trên 45 tỷ yen (tương đương 8.200 tỷ đồng). Trong đó, vốn ODA của Nhật Bản là 38 tỷ yen (trên 7.000 tỷ đồng), còn lại là vốn đối ứng.​

Nhiều tuyến đường ở TP Biên Hòa ngập nặng sau cơn mưa. Ảnh: Ngọc An.

Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Biên Hòa được chia làm nhiều gói thầu. Hai gói thầu quan trọng là thi công tuyến cống chính dài gần 4 km dọc sông Đồng Nai và tuyến cống nhánh, thoát nước mưa nội đô.

JICA đề nghị tỉnh đặt đường ống dẫn nước thải xa bờ kè sông Đồng Nai để tránh tác động xấu trong quá trình sử dụng; đồng thời không đưa hạng mục bờ kè vào phần vốn ODA.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đầu năm 2016 hai bên sẽ ký hợp đồng vay vốn.

Biển người chen chân về nhà trong mưa ngập

Cơn mưa nặng hạt khiến nhiều tuyến đường ở Đồng Nai, TP HCM ngập sâu, giao thông ùn tắc đúng giờ tan tầm. Dòng người chen chân, nhích từng chút dưới mưa để về nhà.

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, hiện thành phố này có 17 điểm ngập nước mỗi khi mưa. Nhiều tuyến phố ngập 0,3 ​- 0,5 m như Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, quốc lộ 51…

Nguyên nhân gây ngập được xác định do hệ thống thoát nước xuống cấp và không được đầu tư đồng bộ, tốc độ đô thị hóa nhanh làm mất các rãnh thoát nước tự nhiên. 

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm