Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8/10 thị trường quốc tế của Viettel kinh doanh có lãi

Các thị trường quốc tế của Viettel gồm: Peru, Campuchia, Lào, Haiti, Burundi, Đông Timor, Mozambique và Cameroon.

Tính đến cuối tháng 6, 8/10 thị trường quốc tế của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, đã kinh doanh có lãi. Trong đó, 3 thị trường đã hoàn vốn đầu tư là Lào, Campuchia, Đông Timor. Đồng thời, những cái tên này cũng đứng số một về mạng lưới viễn thông, thu về gấp 4-5 lần giá trị vốn đầu tư.

Hai thị trường còn lỗ kế hoạch là Tanzania - kinh doanh 2 năm và Myanmar - khai trương hôm 9/6. Tuy nhiên, cả 2 đều có tốc độ tăng trưởng tốt.

Viettel anh 1
Viettel phát triển nhanh chóng tại các thị trường quốc tế.

Năm 2017, Tanzania đạt tăng trưởng doanh thu 35%. Mytel - mạng di động của Viettel tại Myanmar, vừa vượt mốc một triệu thuê bao chỉ sau 10 ngày khai trương. Đây được xem dấu mốc tốc độ phát triển chưa từng có của Viettel tại tất cả các thị trường thế giới.

Với riêng Viettel Global - công ty phụ trách mảng đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viettel, kết quả kinh doanh quý I cũng có nhiều thay đổi tích cực, trong đó lợi nhuận gộp tăng 42% so với cùng kỳ. Lãi hợp nhất của Viettel Global trong quý I đạt 14 tỷ đồng, trong bối cảnh hai thị trường lớn nhất là Tanzania và Myanmar vẫn trong thời kỳ lỗ kế hoạch.

Viettel anh 2
Thương hiệu của Viettel tại Myanmar được người dân đón nhận.

Việc nhiều thị trường kinh doanh có lãi nhưng lợi nhuận hợp nhất của Viettel Global chưa cao do khu vực đầu tư sau có quy mô lớn hơn. Trong khi đó, các thị trường đầu tư trước nhiều, nên lợi nhuận đủ để bù lại các khoản đầu tư ban đầu rất lớn.

Ngoài ra, diện tích 3 nước Tanzania, Cameroon và Myanmar gấp 1,7 so với 5 nước kinh doanh trên 3 năm sau khai trương và đã có lãi là Lào, Campuchia, Đông Timor, Haiti, Mozambique. Đồng thời dân số cũng gấp 2,1 lần. Với Peru là thị trường có lợi nhuận lớn nhất vẫn chưa được tính vào kết quả của Viettel Global do quy định của chính phủ Peru.

Viettel anh 3
Bitel là thương hiệu quen thuộc của người dân Peru.

Trên thực tế, với các doanh nghiệp đi đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông, thời gian để đạt được điểm hoà vốn kể từ khi chính thức khai trương tối thiểu từ 4-5 năm với các thị trường có mức độ cạnh tranh cao. Trong khi đó, Viettel đặt mục tiêu chỉ 3 năm phải có lãi.

Hiện Viettel nằm trong top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Viettel đã đầu tư ra 10 thị trường nước ngoài với tổng dân số 240 triệu người, trải rộng khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Mục tiêu tới năm 2020, Viettel sẽ mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400-500 triệu dân và đứng trong top 10 công ty viễn thông toàn cầu. 

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm