8 'thánh phán' này từng đoán iPhone thất bại toàn tập
Thứ tư, 29/8/2018 11:34 (GMT+7)
11:34 29/8/2018
Nhiều nhân vật lừng danh trong làng công nghệ như cựu CEO Microsoft Steve Ballmer, cựu CEO của RIM Jim Balsillie đều tin rằng iPhone sẽ là sản phẩm thất bại.
Steve Ballmer - cựu CEO Microsoft - từng nói: "Sẽ không có cơ hội nào cho chiếc iPhone đó có thể chiếm thị phần lớn trên thị trường. Không có cơ hội nào" khi chứng kiến màn ra mắt lần đầu tiên của iPhone. Năm ngoái, Apple bán được 216 triệu iPhone. Mới đây, hãng này chính thức trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt giá trị hơn 1.000 tỷ USD.
Richard Sparague - cựu Giám đốc cao cấp của Microsoft: "Tôi không tin vào những lời đồn thổi về iPhone. Tôi chỉ thắc mắc là ai muốn những thứ đó (ngoại trừ những kẻ sùng đạo)". 10 năm sau câu nói này, vẫn có những đoàn người xếp hàng chờ mua iPhone mới mỗi khi nó ra mắt.
3 năm sau ngày iPhone ra mắt, Microsoft thậm chí còn tổ chức một "đám tang" cho iPhone khi họ ra mắt phiên bản mới của hệ điều hành Windows Phone.
Jim Balsillie - cựu CEO của RIM: "Nó giống như một sự gia nhập mới, vào một thị trường đã quá chật chội về lựa chọn. Tôi nghĩ người ta đang phóng đại nó".
Jon Rubinstein - cựu nhân viên cấp cao Apple, cựu CEO của Palm: "Bạn có tin một chiếc lò nướng bánh mì biết pha cafe không? Không thể có thiết bị toàn diện như vậy bởi vì nó không thể làm tốt hơn một chiếc lò nướng hoặc máy pha cafe chuyên dụng được". Ông đưa ra phát biểu này vào cuối năm 2005, 6 tháng trước khi rời Apple. Ông sau đó lãnh đạo Palm và chịu thất bại trước iPhone đến nỗi Palm phải bán mình cho HP.
Ed Colligan, CEO của Palm lúc đó: "chúng tôi đã học và chiến đấu trong vài năm để biết cách tạo ra một chiếc điện thoại. Những chàng trai làm PC không sẵn sàng làm điều đó. Họ còn chưa bắt đầu". Câu nói này được đưa ra vài tháng trước khi iPhone ra mắt.
Sau khi iPhone ra mắt, Colligan nói "chúng tôi không muốn học theo kiểu thiết kế đó".
Nokia cũng tham dự vào nhóm những người "nói xấu" sau lưng iPhone. Anssi Vanjoki - Giám đốc chiến lược của Nokia khi đó - nói: "Thậm chí với Mac, Apple thu hút sự chú ý lớn ban đầu, nhưng họ vẫn chỉ là một nhà sản xuất khá. Di động cũng sẽ như vậy thôi".
CEO của Nokia khi đó, Olli-Pekka Kallasvuo cũng không hề coi trọng iPhone: "Tôi không nghĩ có gì đó từ Apple có thể khiến chúng tôi thay đổi suy nghĩ về sản phẩm, phần mềm hay chiến lược kinh doanh".
Ed Zander - CEO Motorola khi đó - khi được hỏi có kế hoạch gì để đối đầu iPhone đã trả lời rằng: "Họ sẽ cạnh tranh với chúng tôi như thế nào chứ?"
11 năm sau, iPhone trở thành sản phẩm điện tử tiêu dùng thành công nhất mọi thời đại. Năm 2016, hãng công bố bán được 1 tỷ chiếc iPhone.