Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 tai nạn thảm khốc trong lịch sử giải đua xe số 1 thế giới

Trong lịch sử môn đua xe tốc độ nhất hành tinh, người ta không ít lần chứng kiến những vụ tai nạn kinh hoàng khiến các tay đua thậm chí phải bỏ mạng.

1. Roger Williamson (Dutch GP 1973)

Khi chặng đua tại Dutch GP năm 1973 mới bước vào vòng 8, chiếc xe của Roger Williamson bất ngờ mất lái, lộn vài vòng trên đường đua và bốc cháy dữ dội. Những nỗ lực đầy dũng cảm sau đó của đồng nghiệp David Purley nhằm cứu Williamson cũng trở nên vô vọng. Tay đua người Anh bỏ mạng ở tuổi 25 và cuộc đua tại Zandvoort mới chỉ là chặng F1 thứ 2 trong sự nghiệp của anh.

2. Niki Lauda (Germain GP 1976)

Do không làm chủ được tốc độ ở góc cua Bergwerk, chiếc Ferrari 312T2 của Niki Lauda đã đâm sầm vào rào chắn, bốc cháy dữ dội và tiếp tục bị hai chiếc xe khác phía sau tông vào. May mắn cho huyền thoại người Áo, ba tay đua chạy phía sau là Harald Ertl, Brett Lunger và Guy Edwards đã có mặt kịp thời để giải nguy cho ông. Dẫu vậy, sau ca phẫu thuật kéo dài, gương mặt của Niki Lauda cũng biến dạng đáng kể so với trước khi ông tham dự Germain GP 1976.

3. Ronnie Peterson (Italian GP 1978)

Cách vạch xuất phát không xa, chiếc Lotus 78 do Ronnie Peterson cầm lái va chạm với một loạt chiếc xe bên cạnh rồi bốc cháy. Các nhân viên cứu hộ có mặt tại trường đua Monza (Italia) lập tức có mặt đưa Peterson ra khỏi chiếc xe nhưng do chấn thương quá nặng, tay đua người Thụy Điển qua đời lúc 9h55 ngày 11/9/1978.

4. Gilles Villeneuve (Belgium GP 1982)

Chặng phân hạng Belgium GP 1982, pha va chạm ở tốc độ 225 km/h với chiếc xe của Jochen Mass tại góc cua Terlamenbocht khiến huyền thoại Gilles Villeneuve bị hất văng khỏi chiếc 126C2 trước khi đập mạnh vào rào chắn ven đường. Trong khi chiếc xe đua của ông vỡ nát thì bản thân ngôi sao người Canada cũng trút những hơi thở cuối cùng vào buổi tối cùng ngày.

5. Gerhard Berger (San Marino GP 1989)

Sau khi mất lái, chiến mã 640 của Gerhard Berger đâm sầm vào rào chắn tại góc cua Tamburello rồi bốc cháy dữ dội. Phải mất chừng 30 giây, các nhân viên cứu hộ mới có mặt dập tắt lửa và đưa tay đua người Áo ra khỏi xe. Khi mà người hâm mộ bắt đầu mường tượng đến kết cục xấu nhất cho Berger thì điều thần kỳ đã xảy ra khi tay đua của đội Ferrari chỉ bị một vài chấn thương nhẹ.

6. Ayrton Senna (San Marino GP 1994)

Năm năm sau vụ tai nạn của Gerhard Berger, góc cua tử thần Tamburello tại trường đua Imola đã cướp đi mạng sống của một trong những tay đua vĩ đại nhất lịch sử F1, Ayrton Senna. Vụ tai nạn kinh hoàng của Senna tại San Marino GP 1994 cho đến lúc này vẫn là một trong những nỗi ám ảnh với những người yêu mến môn đua xe tốc độ bậc nhất hành tinh.

7. Roland Ratzenberger (San Marino GP 1994)

Chỉ 1 ngày trước khi Ayrton Senna tử nạn, trường đua Imola cũng đã chứng kiến một tai nạn thương tâm khác. Trong buổi đua phân hạng, chiếc xe của Roland Ratzenberger lao vào rào chắn ở tốc độ 300 km/h khiến tay đua người Áo bỏ mạng ngay tại chỗ. Một tuần diễn ra San Marino GP 1994 đã trở thành tuần lễ tang tóc và đen tối nhất trong lịch sử F1.

8. Vụ tai nạn tập thể tại Belgium GP 1998

Do tầm nhìn hạn chế vì trời mưa to, 14 chiếc xe tham dự vòng phân hạng Belgium GP 1998 đã đâm sầm vào nhau tại góc cua Eau Rouge. Pha va chạm ở tốc độ cao khiến hầu hết những chiếc xe bị hỏng nặng nhưng rất may, không một tay đua nào dính chấn thương nặng.

Nhà vô địch đâm chết đối thủ tại giải đua xe Nascar

Chưa rõ do vô tình hay hữu ý, nhà đương kim vô địch Tony Stewart đã đâm chết tay đua trẻ Kevin Ward tại giải đua xe Nascar diễn ra cuối tuần qua.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm