Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 người trên tàu Vietship 01 gặp nạn được đưa vào bờ

Trực thăng tiếp cận tàu hàng gặp nạn trên biển đưa 6 thuyền viên mắc kẹt vào bờ. 2 người khác nhảy xuống biển cũng được đặc công nước tiếp cận, đưa vào bờ.


Sáng 11/10, hàng trăm người dân huyện Gio Linh, Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) có mặt tại khu vực bãi biển Triệu An, huyện Triệu Phong để xem lực lượng chức năng cứu hộ 8 thuyền viên còn mắc kẹt trên tàu Vietship 01. Thiếu tướng Hà Thọ Bình (Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4) cho biết trong buổi sáng sẽ cố gắng lên các phương án đưa các thuyền viên vào bờ an toàn.

Đặc công nước kết hợp trực thăng giải cứu thuyền viên mắc kẹt Sáng 11/10, 8 thuyền viên mắc kẹt trên tàu Vietship 01 tại biển Cửa Việt (Quảng Trị) đã được giải cứu thành công.
"Đặc công nước sẽ được sử dụng để tiếp cận tàu gặp nạn và cùng trực thăng trên trời ứng cứu thuyền viên vào bờ an toàn", thiếu tướng Bình nói.

Theo ông Bình, trên tàu hiện còn 8 người. Họ đều đã được trực thăng tiếp tế nhu yếu phẩm, nước uống. Tuy nhiên, sức khoẻ những người này đã có dấu hiệu đuối sức.

Khoảng 7h50, hai người trên tàu nhảy xuống biển bơi vào bờ, cách đất liền khoảng 800 m. 5 phút sau, họ quay lại tàu do sóng biển quá lớn.

Đến 8h05, một người khác tiếp tục rời tàu, đu theo dây vào bờ và được đặc công, hải quân tiếp cận. 8h25, một thuyền viên khác nhảy xuống biển, bám vào phao, cách bờ 600 m. Lực lượng đặc công hải quân đang tiếp tục bơi bám theo dây neo tiếp cận tàu bị nạn, một kíp gồm 3 người, mang theo 3 áo phao để bơi dìu người gặp nạn vào bờ.

Lúc 8h35, trực thăng bay đến khu vực tàu gặp nạn để nhân viên cứu hộ đu dây xuống khu vực cabin nơi các thuyền viên đang bám trụ và lần lượt đưa từng người ở tàu hàng lên trực thăng, đem vào bờ.

Đến 9h30, sau 3 lượt di chuyển, toàn bộ thuyền viên gặp nạn được cứu hộ thành công, gồm 6 người trên tàu được trực thăng giải cứu, 2 người khác nhảy xuống biển bơi vào bờ được đặc công nước bên dưới tiếp cận, ứng cứu. Những người được cứu đã được sơ cứu ban đầu, sau đó đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, chăm sóc sức khỏe.

Trao đổi với Zing, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết trong sáng nay 8 trong số 9 người được lực lượng chức năng sử dụng trực thăng và đặc công nước ứng cứu, đưa vào bờ an toàn. Một người đang mất tích.

giai cuu tau vietship1 anh 1

Người dân đến xem và cầu nguyện cho việc cứu hộ 9 thuyền viên còn mắc kẹt trên tàu Vietship 01. Ảnh: Việt Linh.


Sáng cùng ngày, cơ quan chức năng phát hiện 2 thi thể dạt vào bờ. Quân khu 4 đã yêu cầu giám định để xác định đây có phải người của tàu Vietship 01 hay không.

Có mặt tại hiện trường, thiếu tướng Trần Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng), cho biết việc áp dụng phương án trực thăng cứu hộ và đặc công nước đã phát huy tác dụng trong công tác cứu hộ cứu nạn.

"Các phương án cứu hộ người gặp nạn trước đó đưa ra nhưng không thành công. Khi phương án dùng trực thăng và đặc công nước đưa vào thì 8 thuyền viên gặp nạn đã được ứng cứu an toàn vào bờ", thiếu tướng Sơn nói.


giai cuu tau vietship1 anh 2

Lực lượng chức năng sử dụng nhiều phương án khác nhau để cứu hộ những thuyền viên mắc kẹt. Ảnh: Việt Linh.

Khoảng 3h ngày 8/10, tàu Vietship 01 bị sóng to kết hợp gió mạnh đánh ra cửa biển. Tàu mắc cạn ở khu vực cách bờ biển xã Triệu An khoảng 500 m. Trên tàu có 12 thuyền viên. Sáng 9/10, 2 thuyền viên mang áo phao bơi được vào bờ. 10 thuyền viên còn lại cố gắng mang áo phao, bám vào phần nổi còn lại của tàu hàng để chờ cứu hộ. Chiều cùng ngày, 2 thuyền viên bị sóng đánh rơi xuống biển, sau đó bơi vào bờ thành công.

Đến ngày 10/10, lực lượng chức năng huy động 2 tàu cá của ngư dân cứu nạn 8 thuyền viên mắc kẹt. Tàu cá thứ nhất bị chìm khi tiếp cận gần hiện trường nên 3 ngư dân phải bám vào phần nổi tàu hàng, nâng số người kẹt tại đây lên 11. Chuyến tàu cá thứ hai đưa được 2 ngư dân vào bờ. Trên tàu hàng mắc cạn còn lại 9 người, gồm 8 thuyền viên và một ngư dân.

Ba lần giải cứu bất thành người mắc kẹt trên tàu Vietship 01

Lực lượng chức năng sử dụng nhiều phương án khác nhau nhưng đến đêm 10/10, 9 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 vẫn chưa thể về bờ.

Phạm Trường - Việt Linh

Bạn có thể quan tâm