Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 người giàu một mình xây dựng cơ nghiệp tỷ đô

Không thừa kế tài sản cũng chẳng được ai giúp đỡ, 8 tỷ phú sau đây là những người đã tự tay gây dựng nên cơ nghiệp lên tới hàng tỷ USD.

 

1. Oprah Winfrey

Trị giá tài sản: 3 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 603

Ngay từ khi còn nhỏ, Oprah đã nhiều lần phải chịu cảnh ngược đãi cũng như lạm dụng tình dục. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Oprah đạt học bổng vào trường đại học Tennessee State, và trở thành phóng viên truyền hình người Mỹ gốc Phi đầu tiên ở tuổi 19. 

Năm 1983, Winfrey chuyển đến Chicago để làm việc cho một chương trình trò chuyện mà sau này trở thành "The Oprah Winfrey Show". Hiện nay, theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes, Winfrey là một trong những nhân vật nổi tiếng có nhiều quyền lực nhất thế giới. Winfrey cũng là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú. Ảnh: Panmacmillan.

2. George Soros

Trị giá tài sản: 24,2 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 29

Năm 1947, tỷ phú George Soros là một sinh viên nghèo khó đặt chân đến Anh sau khi Hungary thoát khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã. Ông học tập ở trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, cùng lúc đó làm công việc bồi bàn và thợ khuân vác ở ga tàu.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc ở một cửa hàng đồ lưu niệm rồi làm nhân viên ngân hàng ở New York. Năm 1992, trò đặt cược nổi tiếng của ông với đồng bảng Anh dã giúp ông kiếm được 1 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

3. Howard Schultz

Trị giá tài sản: 2,6 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 737

Schultz, người gây dựng đế chế cafe Starbucks, có xuất thân từ tầng lớp dưới của xã hội. Sau khi tốt nghiệp đại học, Schultz đến làm việc tại Xerox. Không lâu sau, ông đảm nhiệm việc vận hành nhãn hiệu cà phê Starbucks, khi đó mới chỉ có 60 cửa hàng. Schultz  trở thành CEO của công ty vào năm 1987 và phát triển thương hiệu cà phê này với 16.000 tiệm cà phê trên toàn thế giới hiện nay. Ảnh: Prezi.

4. Shahid Khan

Trị giá tài sản: 4,6 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 360

Shahid Khan đã từng kinh qua công việc rửa bát thuê với mức thù lao 1,2 USD/tiếng. Là một trong những người giàu nhất thế giới hiện nay, nhưng khi mới rời Pakistan để đặt chân lên đất Mỹ, Khan vừa làm công việc rửa bát vừa theo học tại đại học Illinois. Hiện nay Khan sở hữu Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất nước Mỹ, đội Jacksonville Jaguars của giải NFL và đội Fullham của Premier League. Ảnh: Telegraph.

5. Sheldon Adelson

Trị giá tài sản: 30 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 18

Adelson, con trai một tài xế taxi, lớn lên ở Dorchester, Massachusetts. Ở tuổi 12 ông bắt đầu công việc bán báo. Sau khi bỏ học ở trường Cao đẳng thành phố New York, Adelson "tích góp bằng việc chạy các máy bán hàng từ động, bán quảng cáo trên báo, giúp thành lập những công ty nhỏ, phát triển các khu căn hộ và tổ chức các sự kiện thương mại".

Adelson gần như trắng tay sau cuộc Đại suy thoái, nhưng ông đã kiếm lại được rất nhiều tiền trong những năm sau đó. Hiện nay, ông điều hành Las Vegas Sands, công ty casino lớn nhất thế giới. Ông hiện cũng là nhà tài trợ chính trị có tiếng nhất tại Mỹ. Ảnh: Telegraph.

6. David Walentas

Trị giá tài sản: 1,8 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 1.054

David Walentas gây dựng toàn bộ cơ nghiệp của mình thông qua việc "hoá phép" Dumbo trở thành một trong những điểm nóng nhất của New York. Trải qua sự nghiệp đầy thăng trầm, ngày nay, công ty Two Trees Management của Walentas được công nhận là một trong những đơn vị có đóng góp quan trọng trong sự phát triển của New York. Ảnh: Danspapers

7. John Paul DeJoria

Trị giá tài sản: 2,8 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 663

John Paul DeJoria, người đứng sau đế chế chăm sóc tóc và Patron Tequila, từng sống trong Nhà nuôi dưỡng và chính chiếc xe của mình. Từ trước khi lên 10 tuổi, DeJoria, thuộc thể hệ người Mỹ đầu tiên, đã biết bán báo và những tấm thiệp Giáng sinh để phụ giúp gia đình. Sau đó ông phải chuyển đến ở Nhà nuôi dưỡng và từng tham gia băng nhóm, trước khi gia nhập quân đội.

Với 700 USD vay được, DeJoria tạo ra Hệ thống John Paul Mitchell và gõ cửa từng nhà để bán dầu gội đầu, trong khi bản thân thì sống trong một chiếc xe. Về sau ông lập ra Patron Tequila và còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác. Ảnh: Spokeo.

8. Jeff Greene

Trị giá tài sản: 3 tỷ USD

Thứ tự trong danh sách tỷ phú Forbes 2015: 603

Năm 1970, Greene cùng gia đình chuyển tới Florida sau khi cha ông phá sản. Để có tiền học đại học, Greene đã phải làm qua rất nhiều công việc chân tay. Năm 1977, ông nhận bằng Thạc sĩ của trường Đại học danh tiếng Havard.

Ngay từ khi còn đi học, Greene đã bắt đầu thực hiện các vụ đầu tư vào thị trường bất động sản. Năm 2006, dự đoán trước được bong bóng bất động sản sẽ sớm vỡ, Greene đã khôn ngoan chuyển hướng đầu tư, và kết quả là ông đã giữ vững được cơ nghiệp tỷ đô của mình. Ảnh: Temadaily.

Quốc gia Đông Nam Á nào có nhiều tỷ phú nhất?

Dù có diện tích thuộc hàng nhỏ nhất thế giới, song Singapore vẫn đóng góp tới 20 đại diện trong danh sách tỷ phú của Forbes, đứng thứ 2 trong khối Asean.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm