Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 năm trước, Macheda xoay 180 độ ghi siêu phẩm cứu MU

Ngay trận ra mắt màu áo MU, tiền đạo Federico Macheda đã có siêu phẩm để đời. Đáng tiếc anh thuộc mẫu cầu thủ "sớm nở tối tàn".

Bàn thắng không tưởng của Macheda Ngay trận ra mắt MU, Federico Macheda đã có bàn thắng để đời.

Năm 2009, Federico Macheda, tiền đạo 17 tuổi người Italy với dáng người dong dỏng gây ấn tượng mạnh bằng những bàn thắng quan trọng giúp MU vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa 2008/09.

Ban đầu, Macheda được đăng ký chơi trong đội trẻ MU. Nhưng dưới sự giám sát của Ole Gunnar Solskjaer, tài năng trẻ thời đó nhanh chóng có cơ hội thử lửa trong màu áo đội dự bị. Trong 8 trận, Macheda ghi liền 8 bàn, bao gồm cú hat-trick vào lưới Newcastle.

Paul McGuinness, HLV phụ trách đội U18 MU thừa nhận “cần một chiếc áo lớn hơn cho Macheda”. Cộng với chấn thương mắt cá của Dimitar Berbatov và án treo giò của Wayne Rooney, Sir Alex Ferguson quyết định điền tên Macheda vào danh sách đăng ký thi đấu với Aston Villa.

Ngày 5/4/2009, MU gặp Villa trong bối cảnh đang xếp thứ hai, kém Liverpool 2 điểm. Sir Alex tung tiền đạo 17 tuổi Macheda vào sân khi tỷ số trận đấu đang là 2-2.

8 nam sieu pham cua Macheda anh 1
Macheda ăn mừng bàn thắng ghi vào lưới Aston Villa. Ảnh: Getty.

Đến phút 90, Macheda lập siêu phẩm vô cùng ấn tượng ngay trận ra mắt. Anh nhận đường chuyền của đồng đội trong vùng cấm, giật gót rồi xoay người loại bỏ đối thủ và tung cú sút đưa bóng đi với quỹ đạo rất khó tin làm tung lưới Aston Villa, ấn định chiến thắng nghẹt thở cho MU. Macheda còn ghi bàn quyết định trong trận gặp Sunderland một tuần sau và thêm ba bàn thắng nữa giúp MU vô địch năm 2009, với 4 điểm nhiều hơn Liverpool.

Đến mùa giải kế tiếp, Macheda gây thất vọng vì chịu nhiều sức ép. Trong 5 năm, anh bị đem cho mượn đến 6 CLB khác nhau: QPR, Sampdoria, Stuttgart, Nottingham Forest, Doncaster và Birmingham. 10 bàn thắng sau 10 trận dưới màu áo Birmingham giúp Macheda kiếm bản hợp đồng về Cardiff nhưng cũng không cứu anh khỏi cơn ác mộng khác. Vết đau lưng mãn tính buộc Macheda phải trải qua hai cuộc đại phẫu, coi như vứt đi hai năm sự nghiệp.

Sau hai mùa kinh khủng ở Cardiff, Macheda trở về quê hương Novara thi đấu. Novara là một thành phố nhỏ ở Italy, nằm giữa Turin và Milan. Tiền đạo sinh năm 1991 được khoác áo số 10 ở CLB mới và thi đấu ở Serie B.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm