Kể từ khi Tim Cook nắm quyền điều hành Apple, doanh thu của Táo khuyết đã tăng gấp 3, đồng thời số người sử dụng sản phẩm của họ cũng đạt con số hơn 1 tỷ, theo Fastcompany.
“Điều này sẽ không xảy ra nếu Steve Jobs còn ở đây”, là lời lời chỉ trích mà CEO Tim Cook phải hứng chịu nhiều nhất từ các iFan khi ông làm điều gì đó khiến họ không hài lòng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng chính câu nói đó để nói về một Apple đang phát triển mạnh mẽ ngay lúc này.
Tim Cook có đáng phải nhận nhiều chỉ trích như hiện nay? Ảnh: Venturebeat. |
Apple độc lập hơn
Apple ngày càng ít phụ thuộc vào việc sản xuất chip và cảm biến cho các thiết bị của mình với các đối tác bên ngoài. Điều này giúp họ kiểm soát chặt chẽ và độc lập trong việc tạo nên trải nghiệm hài hòa, thống nhất giữa phần cứng và phần mềm không chỉ riêng iPhone mà còn với bất cứ điều gì xảy ra ở tương lai.
Apple cung cấp cả thiết bị lẫn dịch vụ
12% tổng doanh thu Apple đến từ cung cấp các dịch vụ như iCloud, Apple Pay, Apple Care, App Store. Thậm chí, doanh thu từ mảng này còn tăng trưởng nhanh hơn bán các sản phẩm phần cứng. “Tôi hy vọng nó sẽ phát triển hơn nữa”, Tim Cook nói “hiện tại nó đã rất phát triển. Nếu chỉ tính riêng mảng dịch vụ kĩ thuật số thì thật khó để tìm ra công ty nào sánh ngang được với chúng tôi”.
Hướng đến doanh nghiệp nhiều hơn
Apple đang hợp tác với IBM. Ảnh: Twitter. |
Ngoài mảng kĩ thuật như đồ họa, từ trước đến nay Apple rất ít tập trung của mình vào doanh thu các doanh nghiệp. Nhưng hiện tại, họ lại đang hợp tác với IBM thực hiện một thương vụ bán thiết bị tới các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
iPad Pro ngày càng được nhắm vào mục tiêu là các người dùng doanh nghiệp, tái thiết iPad dành cho mọi người dùng mà lãi suất giảm dần, trở thành máy tính xách tay thế hệ tiếp theo cho doanh nghiệp.
Apple còn là một thương hiệu thời trang
Các sản phẩm của Apple từ lâu đã trở thành chuẩn mực của ngành công nghiệp thiết kế. Tim Cook xuất hiện và đưa nó lên một tầm cao mới khi kết hợp ý tưởng từ các bộ sưu tập thời trang vào sản phẩm, ví dụ hợp tác với Hermes để tạo ra Apple Watch.
Hình ảnh mới của Apple Store dưới bàn tay của Angela Ahrendts, một cựu nhân viên Burberry đã cho thấy một điều: các sản phẩm công nghệ đang dần mang tính thời trang hơn là tính kỹ thuật.
App Store là nền tảng marketing của Apple
Có hơn 1 tỷ người truy cập App Store. Ảnh: Engadget. |
Có khoảng 1 tỷ người truy cập App Store để tìm và tải ứng dụng trên kho trực tuyến này. Apple đang dựa vào những lượt download để kiếm thêm doanh thu cho chính mình.
Trong 6 tháng vừa qua, giám đốc Marketing Phil Schiller đã đưa ra nhiều sự thay đổi cho App Store hơn bao giờ hết như giới thiệu các vị trí có thể quảng cáo, mở rộng vùng đăng kí để hoạt động kinh doanh định kì để các ứng dụng trở nên tốt hơn.
Apple đưa ra những bản thử nghiệm công khai
Apple bây giờ đã nhận ra rằng, thật khó để trở nên hoàn hảo ngay từ khi khởi đầu. iOS 10 hiện đang được thử nghiệm và chỉnh sửa công khai. Các hệ thống dữ liệu được ra mắt vào năm sau hiện đã về tay các nhà phát triển phần mềm.
Ngay cả Apple Watch cũng vậy, Apple đưa ra một sản phẩm mới, và chờ xem những đánh giá phản hồi của khách hàng, để đưa ra điều chỉnh phù hợp.
Apple đang từng ngày vượt qua ranh giới của chính họ
Những chiếc ô tô Táo khuyết sẽ xuất hiện trong tương lai gần. Ảnh: Pocket-lint. |
Từ sản xuất xe hơi, chăm sóc sức khỏe tới chia sẻ nội dung trực tuyến, Apple đang sẵn sàng đặt cược một số tiền lớn vào những mảnh đất màu mỡ này, dù đó một thị trường đông đúc, phức tạp và khó có thể bị chi phối bởi bất kì công ty nào. “Chiến lược của chúng tôi”, Cook nói, ”là cố gắng hết sức để giúp đỡ mọi người ở mọi lĩnh vực trong khả năng của chúng tôi”.
Một Apple vì cộng đồng
Nếu như Steve Jobs có sứ mệnh biến máy tính trở thành phương tiện của suy nghĩ và làm chúng trở nên đẹp hơn, thì Apple trong tay Tim Cook lại thành một công ty đạo đức và giàu uy tín.
Tim Cook từng làm nức lòng người dùng bằng chính sách ủng hộ giới tính thứ 3, đương đầu với FBI để bảo đảm quyền riêng tư của người dùng, và là doanh nghiệp tiên phong trong bảo vệ môi trường.
“Tôi tin rằng công ty cũng phải có giá trị bản thân giống những gì mỗi cá nhân chúng ta vẫn làm”, Tim Cook nói.