Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 công chúa UAE nhận án treo vì ngược đãi người hầu

8 công chúa từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã bị một tòa án tại Brussels, Bỉ, kết tội buôn người và ngược đãi người giúp việc.

BBC đưa tin, các công chúa bị buộc tội đối xử như nô lệ với hơn 20 người hầu mà họ mang theo trong chuyến thăm năm 2008. Họ nhận 15 tháng tù treo và phải trả 165.000 euro (185.000 USD) mỗi người. 

Tuy nhiên, các công chúa đã tránh được cáo buộc nghiêm trọng hơn về việc đối xử vô nhân đạo. Họ phủ nhận mọi cáo buộc.

Luật sư của các công chúa UAE, Stephen Monod, nói ông "hài lòng khi thấy thẩm phán của Bỉ đã đánh giá vụ việc phù hợp bất chấp những hiểu lầm mà nó gây ra trong gần 10 năm qua". Ông Monod cho biết các thân chủ của ông vẫn chưa quyết định có kháng cáo hay không.

Công chúa Sheikha Hamda al-Nahyan và 7 con gái của bà đã không tham dự phiên tòa. Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết việc UAE dẫn độ các công chúa nếu họ bị tống giam sẽ rất khó xảy ra.

Vụ việc bị phơi bày khi một trong số những người hầu thoát khỏi khách sạn nơi các công chúa thuê một phòng suite sang trọng.

cong chua Arab anh 1
Một trong số các nạn nhân đến dự phiên tòa xét xử 8 công chúa ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất tại tòa án hình sự ở Brussels, Bỉ, ngày 11/5. Ảnh: AFP/Getty.

Những người hầu cho biết họ bị buộc phải làm việc 24 tiếng một ngày, phải ngủ trên sàn nhà, không bao giờ có ngày nghỉ, không thể rời khỏi khách sạn và buộc phải ăn đồ thừa của các công chúa.

Vụ việc phải mất 9 năm mới được đưa ra tòa một phần do những thách thức pháp lý.

Vào thời điểm diễn ra phiên tòa, Nicholas McGeehan, chuyên gia về lao động nhập cư khu vực vùng Vịnh của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói với BBC rằng việc một trong những hoàng gia giàu có nhất thế giới bị công khai liên hệ với nạn buôn người và nô lệ có "ý nghĩa rất quan trọng".

Ông cho biết dù bị luật pháp triệt tiêu, chế độ nô lệ gia đình vẫn tiếp tục tồn tại ở một số quốc gia bởi các tầng lớp thượng lưu coi đây là một phương tiện để thể hiện vị thế xã hội của họ.

Hashtag tuần qua: 'Trò chơi vương quyền' ở Saudi Arabia Quốc vương Saudi Arabia bất ngờ phế truất cháu trai và đưa con trai lên làm thái tử, trong bối cảnh Mỹ đang xích lại gần quốc gia này và cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh chưa hạ nhiệt.

Iran chuyển 1.100 tấn rau củ tới Qatar mỗi ngày

AFP cho biết Iran vận chuyển 1.100 tấn rau củ tới Qatar mỗi ngày trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao Vùng Vịnh không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Qatar đòi láng giềng ngưng 'tẩy chay' rồi mới đàm phán

Ngoại trưởng Qatar cho biết nước này sẽ không đàm phán với các láng giềng Vùng Vịnh trừ khi các biện pháp phong tỏa, tẩy chay được rút lại.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm