Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

73 HCV SEA Games có đổi được 1 HCV ASIAD?

Thể thao Việt Nam (TTVN) đã rất thành công tại SEA Games 27 với việc đoạt 73 HCV, đứng thứ 3 toàn đoàn, nhưng điều đó cũng không đảm bảo cơn mưa vàng sẽ lặp lại tại ASIAD 2014.

Lê Bích Phương là VĐV duy nhất đoạt HCV cho TTVN tại ASIAD 2010 ở hạng cân 55kg môn karatedo.

Đại hội thể thao châu Á (ASIAD)  là sân chơi quan trọng nhất mà TTVN tham dự trong năm nay. ASIAD 2014 diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ ngày 14/9-4/10 với tổng cộng 437 bộ huy chương ở 36 môn. Đây là giải đấu chất lượng, với nhiều môn thể thao cơ bản nên là thước đo tương đối chuẩn xác trình độ của một nền thể thao.

TTVN đã thi đấu rất thành công tại SEA Games 27 với 73 HCV, nhưng tại ASIAD không dễ để các VĐV Việt Nam đoạt được con số lẻ HCV ấy. Tại ASIAD 2010 ở Quảng Châu, Trung Quốc, các VĐV Việt Nam chỉ đoạt 1 HCV, 17 HCB và 15 HCĐ. So với các nước trong khu vực, Việt Nam chỉ đứng thứ 6 sau Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines và Myanmar.

Tại SEA Games 27, Malaysia chỉ đoạt 43 HCV, kém xa Việt Nam nhưng ở ASIAD 2010 họ đoạt đến 9 HCV, đứng trong top 10 của đại hội. Thể thao Malaysia rất biết cách đầu tư trọng điểm vào các môn thế mạnh như cầu lông, bắn súng, đua xe đạp lòng chảo và đạt được nhiều thành công từ cách làm này. TTVN có thể vượt Malaysia tại SEA Games, nhưng điều đó không dễ lặp lại tại ASIAD 2014.

Không dễ để TTVN cải thiện thành tích tại ASIAD 2014 dù chúng ta đã có những thành tích tốt ở các môn thể thao cơ bản. Điền kinh dù đoạt đến 10 HCV SEA Games cũng khó lòng đổi được 1 HCV khi thành tích của những Vũ Thị Hương, Đỗ Thị Thảo… đều cách top đầu châu lục với khoảng cách khá xa.

Thạch Kim Tuấn dù phá 2 kỷ lục SEA Games ở hạng cân 56 kg cũng như nằm trong top 5 thế giới nhưng để đoạt HCV ASIAD rất gian nan. Tại đấu trường châu Á, Kim Tuấn phải đối mặt với 2 đối thủ rất mạnh là Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) và Long Quinquan (Trung Quốc). Thành tích của 2 VĐV này đều nhỉnh hơn Tuấn.

Trong số những VĐV đoạt HCV SEA Games, triển vọng nhất là Nguyễn Thị Ánh Viên. Thành tích ở môn bơi của cô rất ổn định, đặc biệt ở cự ly 200 m bơi ngửa, Ánh Viên luôn nằm trong top đầu châu lục. Trong năm nay, cô được đầu tư đến hơn 4 tỷ đồng để tập huấn dài hạn ở Mỹ. Với sự chuẩn bị kỹ càng như vậy, Ánh Viên được kỳ vọng sẽ đoạt HCV tại ASIAD 2014.

Ánh Viên là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của TTVN tại ASIAD 2014.

Ngoài Ánh Viên, một số VĐV khác cũng có hy vọng đoạt vàng như Nguyễn Thị Lụa (vật), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Phan Thị Hà Thanh, Nguyễn Hà Thanh (thể dục dụng cụ), chưa kể môn võ vốn từng đem về không ít vinh quang cho TTVN.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm