Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

700 lãnh đạo doanh nghiệp tham gia thảo luận tại FPT Techday 2019

Tại FPT Techday 2019, 700 lãnh đạo doanh nghiệp, ngân hàng, chuyên gia công nghệ hàng đầu Việt Nam cùng hơn 30 diễn giả đã thảo luận sôi nổi về các xu hướng công nghệ nổi bật.

Khởi động chuỗi sự kiện Techday từ 2013, qua 6 năm, FPT Techday đã trở thành một diễn đàn công nghệ uy tín, nơi chia sẻ xu hướng công nghệ cập nhật trên thế giới và Việt Nam, trình diễn các sản phẩm, giải pháp công nghệ hữu ích cho doanh nghiệp, cộng đồng.

Tại đây, người tham dự từng được gặp gỡ với những tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Google, Microsoft, AT&T, DuPont, Amazon, IBM... cũng như trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới nhất trong hệ sinh thái FPT với những công nghệ tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như phòng không gian thực tế ảo, trợ lý ảo điều khiển toàn bộ chương trình hội thảo.

Tiếp nối trong năm nay, FPT Techday 2019 đã chính thức được khởi động với chủ đề “Start Smart - Khởi động thông minh”. Là sự kiện công nghệ thường niên, Diễn đàn FPT Techday 2019 tiếp tục mang đến những điểm nhấn công nghệ đặc biệt như sự xuất hiện lần đầu tiên của tổng đài viên ảo được phát triển từ nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, công nghệ xe tự hành phát triển bởi FPT và cuộc thi Đấu trường công nghệ gay cấn.

  • Ngày hội công nghệ (Techday) được coi là “nét văn hoá” riêng của những công ty công nghệ lớn, nơi họ khẳng định năng lực cũng như tầm vóc, vị thế dẫn đầu.

    Tại sự kiện Google I/O 2019, gã khổng lồ công nghệ Google đã công bố hàng loạt thành tựu mới của họ trong lĩnh vực AI như Google Lens đọc dịch và đọc trực tiếp văn bản, Google Assistant nhanh hơn gấp 10 lần…

    Trong khuôn khổ sự kiện công nghệ thường niên Microsoft Ignite 2018, Microsoft cũng công bố Sáng kiến dữ liệu mở, một giải pháp ứng dụng AI giúp các công ty kết nối, hiểu và sử dụng dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng.Techday trên thế giới đều là những sự kiện quy mô lớn, có tầm ảnh hưởng rộng đối với cộng đồng công nghệ, góp phần định hình xu hướng, sản phẩm, giải pháp trong tương lai.

    Tại Việt Nam, FPT là một trong những doanh nghiệp công nghệ tiên phong tổ chức chuỗi sự kiện này. Diễn đàn FPT Techday 2019 mang đến chuỗi giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp và những trải nghiệm về công nghệ của tương lai.

    su kien cong nghe anh 1

  • Cùng lúc này, trong khu vực hội thảo, chủ đề "Khởi động thông minh - Hành trình gia nhập kinh tế số" vẫn đang diễn ra. Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Phát triển Kinh doanh FPT IS cho biết chuyển đổi số là câu chuyện được nhắc đến nhiều, và dài nhưng không mấy ai hiểu. Chuyển đổi số đến từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tốc độ chuyển đổi ngày càng nhanh. Mức độ ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan rộng không phân biệt quốc gia và lĩnh vực. Công nghệ thay đổi hoàn toàn cấu trúc xã hội hiện nay.

    "Đứng trước sự thay đổi của thời đại, chúng ta phải nhanh nhạy hơn, mạo hiểm hơn để đi trước. Chi phí để mua các sản phẩm như robot, công nghệ phần mềm ngày càng rẻ hơn. Thời gian đào thải của những sản phẩm này cũng nhanh hơn", ông Sơn đúc kết.

  • Là một trong những người hoàn thành phần thi sớm nhất, bạn Vũ Văn Tùng cũng là thí sinh xuất sắc đoạt giải nhất Bot đại chiến. Giải nhì được trao cho Phạm Hồng Phúc, giải ba đồng thuộc về Nguyễn Văn Tuyến và Nguyễn Đình Hải.

    su kien cong nghe anh 2

     

  • Anh Trần Quang Tín - giám sát chính của phần thi Bot đại chiến cho biết: "Có 3 tiêu chí chấm điểm: Đầu tiên là bot cần chạy chính xác hết 3 bước, thứ 2 là thời gian làm bài, cuối cùng là tốc độ chạy của bot (phụ thuộc vào kỹ năng code của thí sinh, người nào sử dụng solution tốt hơn thì bot sẽ chạy nhanh hơn)".

    Cũng theo anh Tín, Bot đại chiến được tổ chức nhằm mô phỏng những bài toán thực tế, nên có thể test được năng lực của lập trình viên.

    Video - Sinh viên thi đấu 'Bot đại chiến', giành giải 150 triệu đồng Vũ Văn Tùng là thí sinh xuất sắc đoạt giải nhất Bot đại chiến. Giải nhì được trao cho Phạm Hồng Phúc, giải ba đồng thuộc về Nguyễn Văn Tuyến và Nguyễn Đình Hải.

     

  • Cuộc thi mới diễn ra hơn 10 phút và đã có thí sinh nộp bài. Đó là Vũ Văn Tùng, hoàn thành thử thách trong 10:13:47 phút.

    Tùng đến từ đơn vị DPS add - đơn vị chuyên triển khai Bot cho các bộ phận trong Tập đoàn FPT. Tùng cho biết anh tự tin 100% vào chiến thắng của mình, nhưng vẫn phải chờ phần chấm điểm của BGK để phân định thắng thua.

    su kien cong nghe anh 3

  • Bạn Chu Thu Hoài - ngành Tin học kinh tế của ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết bản thân tự tin khoảng 40% vào khả năng chiến thắng của mình. Từ bạn bè, Hoài biết đến sự kiện FPT Techday, vào website sự kiện thấy cuộc thi khá thú vị nên đăng ký tham gia, quyết định sẽ thử thi Bot đại chiến.

    su kien cong nghe anh 4

    Còn với Võ Bé Khuyên DPS Cần Thơ cho biết, bản thân thi thử để biết khả năng đến đâu. "Mình mới chuyển qua mảng robot tự động này được một thời gian ngắn nên muốn thử sức một chút. Mình không quan trọng thắng thua, được tham gia một sự kiện lớn của tập đoàn là vui rồi", chị Khuyên cho biết.

    su kien cong nghe anh 5

     


  • Đặc biệt, ở khu vực đấu trường Bot đại chiến, không khí trở nên nóng hơn bao giờ hết khi màn tranh tài của 30 thí sinh bước vào hồi gay cấn. Cuộc thi ứng dụng nền tảng AkaBot tạo ra các người máy ảo giúp giải quyết các vấn đề tự động hóa quy trình vận hành doanh nghiệp.

    Là cuộc thi cá nhân, mỗi thí sinh tham gia Bot đại chiến sẽ dựa vào các tài liệu đào tạo và nền tảng akaBot - nền tảng tự động hoá quy trình doanh nghiệp bằng robot của FPT để phát triển các Bot - người máy ảo.

    Các thí sinh chỉ có thời gian trong vòng 25 phút để vừa thiết kế, phát triển vừa "dạy" Bot tất cả kiến thức cần thiết để giải quyết một cách chính xác nhất, nhanh nhất bài toán tự động hóa quy trình vận hành doanh nghiệp được ban tổ chức đưa ra.

    Những Bot có kết quả xử lý chính xác nhất, trong thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng và nhận ngay giải thưởng 5 triệu đồng tiền mặt.

    su kien cong nghe anh 6

  • Bắt đầu từ 8h, vòng Quần chiến của Đấu sĩ coder là nơi diễn ra 8 trận đấu khốc liệt của 400 đấu sĩ coder. Đấu sĩ Coder gồm hai vòng thi đấu trực tiếp là Quần chiếnSăn Boss để tìm ra người có khả năng lập trình (code) nhanh nhất.

    Thí sinh sẽ thi đấu trên nền tảng đào tạo lập trình trực tuyến Codelearn do FPT phát triển. Thí sinh giải quyết được nhiều bài toán nhất, trong thời gian nhanh nhất của mỗi trận thi đấu tại vòng Quần chiến sẽ nhận giải thưởng 2 triệu đồng và bước vào vòng thi săn boss với cơ hội giành giải thưởng lên đến 8 triệu đồng tiền mặt.

    su kien cong nghe anh 7

  • Mang đấu trường đến với FPT Techday 2019, FPT không chỉ giúp các bạn trẻ đánh giá năng lực lập trình, dùng trí tuệ nhận tạo và công nghệ mới để tạo ra ứng dụng nhanh chóng, mà còn giúp tìm ra những điểm khởi đầu thông minh để phát triển và khẳng định bản thân.

    Tại sự kiện, sinh viên và những người yêu thích công nghệ đã tham tranh tài tại 3 cuộc thi hấp dẫn: AI đào vàng, Đấu sĩ CoderBot đại chiến. Các cuộc thi đều thu hút lượng lớn người tham gia, không chỉ bởi cơ cấu giải thưởng lên đến 150 triệu đồng mà còn ở cơ hội được trải nghiệm các trò chơi của tương lai.

    su kien cong nghe anh 8

  • Không chỉ là dịp để các tín đồ công nghệ cập nhật những xu hướng mới nhất của chuyển động số, mà đây còn là cơ hội cho các lập trình viên và sinh viên công nghệ tham gia tranh tài trong "Đấu trường công nghệ" kịch tính và "nóng" lên theo từng giờ.

    Video - FPT Techday 2019 bàn về chuyển đổi số Mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt và tìm giải pháp bắt đầu quá trình chuyển đổi số hiệu quả, FPT tổ chức Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT Techday 2019).
  • Một số khu vực khác tại triển lãm cũng thu hút nhiều sự quan tâm:

    Khu vực Nhà máy thông minh mang đến tải nghiệm thực tế ảo tăng cường trong vận hành nhà máy, gói giải pháp quản lý kho thông minh, hệ thống thông tin quản lý nền tảng sản xuất.

    Khu vực Cuộc sống thông minh là các nền tảng điều khiển thiết bị thông minh bằng giọng nói FPT Play Rogo, ứng dụng tích và đổi quà điện tử.

    Khu vực Y tế thông minh là các trải nghiệm về hệ thống quản lý phòng khám thông minhFPT. eClinic Cloud, sổ khám bệnh điện tử.

    su kien cong nghe anh 9


  • Khu vực Ngân hàng thông minh lại mang đến những trải nghiệm khác cho người thăm quan, khi được trực tiếp thử nghiệm mô hình ngân hàng ảo, nộp/rút tiền bằng Face ID/tĩnh mạch ngón tay; trích xuất, so sánh giấy tờ tùy thân trong vài giây với hệ thống xác thực và định danh khách hàng trực tuyến; quy trình vay, đăng ký, thanh toán lương được thực hiện tự động bằng robot …

    Trong cuộc cách mạng số, khi cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng đang ngày càng trở nên khốc liệt như hiện nay, những ứng dụng của tương lai này không chỉ thu hút sự quan tâm của các tín đồ công nghệ và người dùng, mà còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại diện ngân hàng. Bằng chứng là lượt khách ghé thăm khu vực này nối tiếp không ngừng.

    su kien cong nghe anh 10

  • Anh Nguyễn Xuân Quyết (đại diện một ngân hàng tham dự sự kiện) cho biết anh ấn tượng nhất với iHRP - phần mềm quản lý, phân cấp nhân sự và quản tiền lương cho doanh nghiệp. Anh cho rằng phần mềm này sẽ có tính ứng dụng cao vào vận hành ngân hàng nơi anh đang công tác.

    su kien cong nghe anh 11


  • Một số dịch vụ đáng chú ý của FPT tại khu vực Doanh nghiệp thông minh: Hóa đơn điện tử và chứng thư số, nền tảng tự động hóa quy trình bằng robot (akabot), cổng dịch vụ hợp nhất FPT.uServices, chuyển đổi số tại FPT Retail, trợ lý ảo tổng đài. Đặc biệt, với trợ lý ảo, năm nay sẽ là năm đầu tiên FPT thực hiện xác nhận và ghi danh khách bằng công nghệ này, trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI.

    Chia sẻ về nền tảng FPT.AI, ông Lê Hồng Việt - Giám đốc công nghệ - Tập đoàn FPT cho biết: "FPT.AI ứng dụng vào dịch vụ call center, CSKH. Đây là nền tảng đầu tiên của một doanh nghiệp Việt có khả năng hồi đáp lại câu hỏi/ câu thoại của khách hàng. Các nền tảng khác hiện chỉ phát tiếng nói một chiều và không có khả năng hồi đáp lại người dùng".

    su kien cong nghe anh 12

    su kien cong nghe anh 13

  • Khu vực Doanh nghiệp thông minhNgân hàng thông minh là những nơi thu hút nhiều sự quan tâm tại triển lãm. Các gian hàng tại khu vực Doanh nghiệp thông minh mang đến nhiều sản phẩm ứng dụng hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

    Các sản phẩm, giải pháp này được FPT xây dựng trên nền tảng công nghệ lõi nghiên cứu, tập trung giải quyết những bài toán cụ thể mà doanh nghiệp đang gặp phải như tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất, cắt giảm giấy tờ... giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

    Video - FPT Techday 2019 quy tụ 46 gian hàng, hơn 60 sản phẩm Tại khu vực triển lãm, 46 gian hàng với hơn 60 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, nền tảng đã thu hút số lượng lớn tín đồ công nghệ đến tìm hiểu, thăm quan và trực tiếp trải nghiệm.
  • Tại đây, ngoài việc mang đến vio.edu.vn - trợ lý học tập được xây dựng trên nền tảng hệ thống giáo dục trực tuyến,giúp trẻ em dễ dàng vào website học bài, thì những trải nghiệm với robot điều khiển từ xa tại gian hàng của THPT FPT cũng khiến các khách tham quan nhí hào hứng không kém. Em Phạm Gia Huy - học sinh lớp 5 trường Newton không giấu nổi niềm vui: "Cháu chưa từng được trực tiếp điều khiển một con robot nào và đây là lần đầu tiên. Phê lắm ạ".

    su kien cong nghe anh 14

  • Không chỉ thu hút các tín đồ công nghệ lớn, mà các em học sinh cũng là khách tham quan đặc biệt góp mặt trong chuỗi sự kiện FPT Techday 2019. Các em bị thu hút bởi khu vực Giáo dục thông minh - nơi FPT mang đến các trải nghiệm trực tiếp cho khách tham quan về việc học tập tại trường đại học trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam (Funix), thử đánh giá trình độ học tập của mình với trợ lý học tập VioEdu, hoặc thử năng lực lập trình của mình với hệ thống codelearn…

    su kien cong nghe anh 15

  • Khu trải nghiệm công nghệ lõi được chia làm 6 booths, giới thiệu các công nghệ mang tính nền tảng do FPT nghiên cứu và phát triển như AI (Speech, conversation, use cases, Vision, Face Match), blockchain với Akachain.

    su kien cong nghe anh 16

  • Tại khu vực triển lãm, 46 gian hàng với hơn 60 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, nền tảng đã thu hút số lượng lớn tín đồ công nghệ tìm đến tìm hiểu, tham quan và trực tiếp trải nghiệm.

    su kien cong nghe anh 17

  • Trong phần trình bày thứ 2 tại sự kiện, ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Tổng giám đốc FPT Telecom chia sẻ: "Trong 10 năm vừa qua, Tập đoàn FPT có cơ hội tham gia hàng trăm dự án chuyển đổi số trên toàn cầu. Chúng tôi đã hoàn thành 3 dự án lớn về hàng không, xây dựng platform cho hãng bảo hiểm dựa trên công nghệ Blockchain, hay hỗ trợ cho một hãng ôtô của Nhật Bản. Các dự án này đã giúp FPT lớn lên, trưỏng thành. Chúng tôi đúc kết chuyển đổi số thành phương pháp luận có tên FPT Digital Kaizen".

    su kien cong nghe anh 18

  • Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT cho biết tỷ lệ doanh nghiệp Việt chưa bắt đầu chuyển đổi số còn khá lớn, gấp 1,5 lần so với thế giới. Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình; chưa tìm được đối tác đồng hành, nên nếu không bắt đầu chúng ta sẽ bị loại bỏ và dần biến mất vì chậm trễ trong chuyển đổi.

    su kien cong nghe anh 19

  • Cùng lúc, trong khu vực hội trường đã diễn ra buổi lễ khai mạc với sự tham gia của hàng trăm khách mời và các tín đồ công nghệ. Ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc FPT cho biết, trong 31 năm qua, từ những điều đơn giản, FPT đã tiến ra toàn cầu, thực hiện các dự án lớn ở trong nước và quốc tế cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Mang tri thức Việt Nam đưa ra toàn cầu, phục vụ khách hàng, hiện, FPT có hơn 600 khách trên toàn cầu, 100 khách hàng nằm trong top Fortune Global 500.

     

  • Khi ứng dụng vào thực tế thì xe tự hành (hoặc một nhóm xe tự hành) chỉ cần 1-2 người ngồi ở phòng điều phối để giám sát chung. Công nghệ này cho phép các doanh nghiệp hay khách hàng tối ưu hóa nguồn nhân lực điều khiển xe, từ đó nâng cao năng suất lao động.

    su kien cong nghe anh 20

  • Xe được trang bị 2 cảm biến, một hệ thống camera phía trước xe và một Lidar ở trên nóc xe, có khả năng quét 3D theo 3 trục X Y Z để tái tạo bản đồ 3D trong bán kính 100 m, sai số tái tạo vật cản nhỏ hơn 5 cm.

    su kien cong nghe anh 21

    Video - Dân mê công nghệ xếp hàng đợi trải nghiệm xe tự hành Khách hàng và các tín đồ công nghệ sẽ có cơ hội trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT tập trung nghiên cứu phát triển từ năm 2017 đến nay.
  • Xe tự hành được lập trình sẵn một lộ trình, chi tiết các điểm dừng, vật cản... để vận chuyển người hoặc hàng hoá. Công nghệ này được FPT Software xây dựng, có thể ứng dụng để di chuyển trong nhà máy, bệnh viện... theo một lộ trình cho trước.

    su kien cong nghe anh 22




  • Sau khi đặt xe, hệ thống tự động sẽ tính toán cung đường tối ưu để điều phối xe đón khách theo thứ tự. Trong thời gian di chuyển, xe sẽ tự động dừng, tránh các vật cản cố định hoặc xuất hiện bất ngờ cũng như các phương tiện khác, đồng thời đón trả khách tại các trạm chờ cố định với độ chính xác 100%.

    su kien cong nghe anh 23


  • Đứng trước cơ hội thử nghiệm có 1-0-2 này, không ít dân mê công nghệ đã đã xếp hàng và kiên nhẫn chờ đợi rất lâu tại các trạm chờ được FPT thiết lập sẵn trong khuôn viên sự kiện. Để ngồi thử chiếc xe, khách tham gia sẽ đứng chờ và gọi xe từ một trong bốn trạm chờ thuộc khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

    su kien cong nghe anh 24


  • Một trong những điểm nhấn đặc biệt làm nên thương hiệu FPT Techday 2019 chính là xe tự hành phiên bản công nghệ "made in Vietnam". Khách hàng và các tín đồ công nghệ sẽ có cơ hội trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT tập trung nghiên cứu phát triển từ tháng 10/2016 đến nay. Xe đã được FPT chính thức thử nghiệm thành công vào cuối tháng 10 vừa qua tại khu đô thị Ecopark.

    su kien cong nghe anh 25



  • Diễn ra từ 8h, nhưng từ rất sớm đã có hàng nghìn tín đồ công nghệ tới FPT Techday 2019 để tham gia các sự kiện hội thảo, các gian hàng triển lãm và chuỗi hoạt động cộng đồng.

    su kien cong nghe anh 26

     



Giang Tiểu San - Giang Minh Nguyệt - Duy Anh - Việt Linh

Bạn có thể quan tâm