Dưới đây là một số giải pháp cho những vấn đề phổ biến nhất mà người dùng Android phải đối mặt, theo tổng hợp của trang công nghệ Cnet.
Hao pin
Nhiều người dùng smartphone phàn nàn về vấn đề thời gian pin chứ không riêng gì Android. Một trong những cách đơn giản nhất để kéo dài thời gian pin cho smartphone là thay đổi thiết lập độ sáng và tắt dịch vụ định vị vệ tinh (GPS). Tắt GPS rất đơn giản, vào mục Thiết lập -> Dịch vụ vị trí và tắt GPS, không cho phép các ứng dụng sử dụng GPS trên điện thoại để xác định vị trí của bạn.
Với độ sáng, bạn không nên sử dụng chế độ điều chỉnh độ sáng tự động mà nên tự chỉnh thang độ sáng xuống mức chấp nhận được, không quá khó chịu với mắt. Một số điện thoại như Samsung Galaxy S5 và HTC One M8 có chế độ tiết kiệm pin cao.
Máy chạy chậm
Điện thoại thường bắt đầu chạy chậm khi bộ nhớ trong đầy. Cố gắng xóa bớt những ứng dụng và ảnh không dùng đến, hoặc chuyển chúng lên các dịch vụ lưu trữ đám mây hay thẻ nhớ. Ngoài ra, bạn nên đóng các ứng dụng mở gần đây không dùng tới nữa, xóa dữ liệu bộ nhớ cache của ứng dụng và hạn chế dùng hình nền động (live wallpaper).
Dữ liệu bộ nhớ cache của ứng dụng có thể xóa bằng cách vào Thiết lập, bấm vào mục Ứng dụng và chọn một ứng dụng bất kỳ rồi chọn tiếp vào mục "Xóa bộ nhớ cache" (Clear cache). Các chương trình như App Cache Cleaner và Clean Master, cả hai đều có thể tải miễn phí từ kho ứng dụng Google Play, có thể sử dụng để tự động thực hiện việc xóa bộ nhớ cache.
Các vấn đề kết nối
Nếu bạn đang có vấn đề kết nối Bluetooth, Wi-Fi hay mạng di động, kích hoạt Chế độ Máy bay (Airplane mode) trong 30 giây, sau đó tắt chế độ đó và thử kết nối lại. Đôi khi việc tắt bật lại như vậy có thể giải quyết được vấn đề kết nối. Nếu vẫn có vấn đề, hãy thử thiết lập lại Wi-Fi và Bluetooth trên máy.
Tin nhắn không gửi được
Khi gặp hiện tượng này, bạn nên kiểm tra xem máy của mình có đang kết nối Internet qua Wi-Fi hoặc mạng di động hay không. Sau đó bấm vào tin nhắn chưa gửi được, rồi chọn nút gửi lại. Nếu vấn đề vẫn còn, thử khởi động lại thiết bị hoặc cài ứng dụng tin nhắn của bên thứ ba.
Lỗi đồng bộ
Khi gặp lỗi đồng bộ, việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra xem máy của mình có đang kết nối Internet bình thường hay không và dịch vụ bạn đang đồng bộ như Google hay Dropbox có bị trục trặc gì không. Nếu không có vấn đề gì, kiểm tra kỹ mật khẩu và thử đồng bộ lại.
Nếu vẫn có vấn đề, gỡ tài khoản khỏi thiết bị và đăng nhập lại để đồng bộ.
Treo ứng dụng
Các ứng dụng có thể bị treo (crash) vì nhiều lý do. Hãy kiểm tra xem ứng dụng đó hoặc điện thoại của bạn có bản cập nhật mới nào không, nếu có thì hãy tiến hành cập nhật. Nếu vấn đề treo ứng dụng vẫn còn, đóng ứng dụng đó trong menu đa nhiệm (như hình trên) rồi mở lại ứng dụng.
Màn hình cảm ứng đơ
Có thể bạn sẽ khó chịu muốn ném điện thoại vào tường khi cảm ứng bị đơ. Tuy nhiên, bạn nên nhớ là hầu hết trục trặc có thể được xử lý bằng cách khởi động lại. Vấn đề chỉ khó khăn hơn nếu cảm ứng bị đơ là do rơi vỡ hay đánh rơi máy xuống nước.