Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 thói quen mới hình thành khi trẻ đến trường thời Covid-19

Đưa trẻ trở lại trường trong giai đoạn bình thường mới đồng nghĩa việc cha mẹ cần tạo lập cho con các thói quen sinh hoạt mới, để đảm bảo an toàn, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

tro lai truong anh 1tro lai truong anh 2

Đeo khẩu trang cả ngày: Trước dịch, thứ dễ dàng bắt gặp nhất ở mỗi sân trường là nụ cười hồn nhiên, rạng rỡ của những đứa trẻ khi nô đùa cùng bạn bè. Tuy nhiên, trong giai đoạn bình thường mới, chiếc khẩu trang trở thành vật bất ly thân mỗi ngày đến lớp. Trẻ được khuyến cáo đeo khẩu trang trong cả ngày học, trừ lúc ăn uống, sinh hoạt cá nhân, nên những nụ cười vui tươi giờ đây được che khuất sau lớp khẩu trang bảo vệ.

tro lai truong anh 3tro lai truong anh 4

Rửa tay thường xuyên: Bản chất hiếu động và ham vui trong mỗi ngày đến lớp, khiến những đứa trẻ trước đây chỉ nhớ việc rửa tay trước khi ăn hay sau khi đi vệ sinh. Tuy nhiên, thói quen đó đã có nhiều thay đổi, một phần từ các nhắc nhở liên tục của cha mẹ, thầy cô, phần khác từ sự tiện lợi của những dung dịch rửa tay như Green Cross. Thân thiện với làn da, hỗ trợ kháng khuẩn hiệu quả sau khoảng 20 giây mà lại tiện dụng khi cần rửa tay khẩn cấp, nhanh chóng, một lọ nhỏ Green Cross mang kèm ba lô mỗi ngày đến lớp đã trở thành thói quen của nhiều học sinh.

tro lai truong anh 5tro lai truong anh 6

Hạn chế chạm đồ vật chung: Tay nắm cửa, vịn cầu thang hay bệ cửa sổ… trước đây vẫn là chốn vui chơi quen thuộc của trẻ trong các giờ giải lao. Tuy nhiên, để hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh khi tiếp xúc các bề mặt có virus, những khu vực chung được đánh giá “thiếu an toàn” này không còn là điểm đến ưa thích của các em học sinh. Nếu lỡ tay chạm phải, việc rửa tay làm sạch khuẩn cũng sẽ nhanh chóng được trẻ thực hiện.

tro lai truong anh 7tro lai truong anh 8

Không tụ tập vui chơi: Những hoạt động chơi đùa tập thể như nhảy dây, bắn bi, đuổi bắt hay cùng đọc sách, truyện không chỉ giúp xả stress, mà còn là cách trẻ kết nối, tương tác với bạn học mỗi ngày đến trường. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các hoạt động gắn kết hiện nay có nhiều thay đổi. Trẻ chỉ tụ tập theo nhóm nhỏ 2-3 người hoặc tự chơi tại bàn, đảm bảo khoảng cách an toàn.

tro lai truong anh 9tro lai truong anh 10

Mang theo bình nước cá nhân: Trước đây, nỗi lo về việc trẻ nghịch ngợm, thất lạc các vật dụng cá nhân khi đi học khiến nhiều phụ huynh hạn chế chuẩn bị vật dụng riêng cho con. Tuy nhiên, do cơ chế lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp của Covid-19, thói quen mang theo đồ dùng cá nhân của trẻ cũng dần hình thành. Một bình nước ấm mang kèm sách vở đến lớp không chỉ giúp trẻ tạo thói quen uống nước thường xuyên, tốt cho cổ họng mà còn đảm bảo an toàn phòng dịch.

tro lai truong anh 11tro lai truong anh 12

Không bán trú tại trường: Với lịch học cả ngày, việc ăn bán trú và ngủ trưa tại trường từ lâu đã được các gia đình có con nhỏ áp dụng. Tuy nhiên, khuyến cáo từ Bộ Y tế, việc cùng ăn, cùng ngủ nhiều giờ vào buổi trưa có thể làm tăng nguy cơ mắc virus. Do vậy, khi trường học mở cửa trở lại, trẻ về nhà ngủ nghỉ, ăn trưa thay vì cùng sinh hoạt trên lớp. Với một số trường nội trú, trẻ cũng tự giác hơn trong việc ăn theo ca, ăn tại bàn thay vì tụ tập nhóm đông.

tro lai truong anh 13tro lai truong anh 14

Lên phòng cách ly khi có các triệu chứng: Ghé phòng y tế khi tay chân xước xát hoặc cơ thể mệt mỏi là thói quen trước đây của mỗi học sinh khi đến trường. Tuy nhiên, với khả năng lây lan nhanh và diễn biến phức tạp của dịch, phòng cách ly lại là điểm đến ưu tiên khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, khó thở, tức ngực… Trẻ cũng hình thành ý thức tự giác, thông báo ngay cho giáo viên và cha mẹ khi cảm thấy cơ thể không khỏe.

Zing kết hợp Green Cross trong tuyến nội dung "Cùng trẻ đến trường an toàn" nhằm cung cấp các thông tin cần thiết giúp phụ huynh và học sinh phòng chống Covid-19 khi trở lại trường.

Một trong những vật dụng không thể thiếu trong cặp sách thời kỳ bình thường mới là dung dịch rửa tay có tính chất làm sạch, kháng khuẩn. Với nhiều mùi hương tự nhiên và chất dưỡng ẩm không làm khô da tay, dung dịch rửa tay Green Cross thuận tiện cho trẻ vệ sinh tay ngay sau khi tiếp xúc các bề mặt công cộng mà không cần tìm vòi nước. Để tham khảo thêm thông tin về sản phẩm, độc giả xem tại đây.

Giang Tiểu San, Phan Châu Giang

Đồ họa: Kim Ngân

Bình luận

Bạn có thể quan tâm