Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 nhà thám hiểm tài ba trên thế giới

Vận động viên khuyết tật Richard Hansen chu du vòng quanh thế giới bằng xe lăn, còn thủy thủ Jesse Martin chèo thuyền trọn một vòng địa cầu khi mới 17 tuổi.

Steve Fossett

James Stephen Fossett (sinh ngày 22/4/1944) ở Tennessee, Mỹ, là một triệu phú người Mỹ. Ông đã lập nhiều kỷ lục thế giới với các phương tiện như khinh khí cầu, máy bay, tàu lượn. Liên đoàn Hàng không quốc tế (FAI) từng chứng nhận Steve Fossett lập 93 kỷ lục, trong khi Hội đồng thuyền buồm thế giới công nhận ông 23 phá kỷ lục. Ông từng bơi qua eo biển Manche giữa Pháp và Anh, leo hơn 400 ngọn núi - bao gồm đỉnh Matterhorn ở Thụy Sĩ và ngọn Kilimanjaro ở Tanzania. 

Năm 2005, Fossett trở thành người đầu tiên trên thế giới một mình lái máy bay không nghỉ vòng quanh thế giới mà không cần tiếp nhiên liệu. Ngày 3/9/2007, ông mất tích khi lái chiếc máy bay một động cơ bay vào sa mạc Nevada để tìm địa điểm cho việc thực hiện một kỷ lục mới. Tháng 9/2008, các điều tra viên tìm ra thi thể được cho là của Fossett bên chiếc máy bay đổ nát gần Mammoth Lakes, California.

Nhà thám hiểm James Stephen Fossett.
Amyr Klink 

Amyr Klink, sinh ngày 25/9/1955 ở Sao Paulo, là một nhà thám hiểm người Brazil.  Ông là người đầu tiên chèo thuyền qua khu vực phía nam Đại Tây Dương bằng một con thuyền nhỏ. Hành trình của ông bắt đầu từ Lüderitz, Namibia vào ngày 10/6/1984. Klink dùng hoàn toàn bằng sức tay để chèo thuyền. Thức ăn trong chuyến đi là các loại thực phẩm dạng khô, do một công ty thực phẩm ở Brazil sản xuất riêng cho ông. Sau 100 ngày, Klink trở về Salvador, Brazil ngày 18/9/1984. Năm 1998, ông tiếp tục thực hiện chuyến đi một mình vòng quanh lục địa Nam Cực trong vòng 79 ngày. Năm 2002, Klink hoàn thành một chuyến đi thực nghiệm (từ 30/1 đến 6/4/2002) trong hành trình có tên: “Một chuyến đi đến Trung Quốc”. Đây là một hành trình vòng quanh thế giới bằng đường biển theo Vòng Bắc Cực và chưa bao giờ được khám phá trước đây.

Nhà thám hiểm Amyr Klink.
 Thor Heyerdahl

Thor Heyerdahl (sinh ngày 6/10/1914) là một nhà nhân chủng học và thám hiểm người Na Uy. Ông trở nên nổi tiếng bởi những cuộc thám hiểm nhằm mục đích kiểm nghiệm các giả thiết về nhân chủng học. Năm 1947, Thor Heyerdahl thực hiện chuyến du hành nổi tiếng nhất của ông trên chiếc bè Kon-Tiki. Với mục đích chứng minh mối liên hệ giữa thổ dân Polynésie với người da đỏ Nam Mỹ, Thor Heyerdahl cùng một số người bạn sử dụng một chiếc bè được chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu tự nhiên để vượt Thái Bình Dương mà không nhờ tới sự trợ giúp của bất cứ phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại nào. 

Sau 101 ngày lênh đênh trên biển xuất phát từ Nam Mỹ, nhóm du hành của Heyerdahl đã tới quần đảo Tuamotu ở Thái Bình Dương ngày 7/8/1947. Tổng cộng chiếc bè vượt qua quãng đường hơn 8.000 km. Hành trình này chứng tỏ rằng thổ dân Nam Mỹ hoàn toàn có khả năng thực hiện những chuyến đi tương tự trong quá khứ.  

Thor Heyerdahl.

Jesse Martin

Năm 1999, Jesse Martin (sinh năm 1981 ở Australia), trở thành người trẻ nhất một mình đi vòng quanh thế giới bằng đường biển không nghỉ và không có sự hỗ trợ của người khác. Martin, khi ấy 17 tuổi, thực hiện chuyến đi trên con tàu dài 10m Lionheart và hành trình của anh kéo dài xấp xỉ 11 tháng. Thời điểm Martin được công nhận kỷ lục là lúc anh bước sang tuổi 18. Toàn bộ hành trình kéo dài 328 ngày với quãng đường 50.000 km. Kể từ sau hành trình của Martin, Hội đồng Kỷ lục Tốc độ Chèo thuyền Thế giới (WSSRC) không còn ghi nhận thành tích người trẻ nhất một mình đi vòng quanh thế giới. Tuy nhiên, kỷ lục của chàng trai Australia vẫn truyền cảm hứng cho nhiều thủy thủ trẻ khác thực hiện nỗ lực đi bằng thuyền vòng quanh trái đất.

Jesse Martin.

Richard Hansen

Richard Hansen là vận động viên khuyết tật người Canada và nhà hoạt động cho hội những người bị chấn thương cột sống. Năm 1980, người bạn và vận động viên Terry Fox, người mất một chân vì ung thư xương, có ý định đi bằng xe lăn xuyên Canada để nâng cao nhận thức với việc nghiên cứu ung thư. Lấy cảm hứng từ sự dũng cảm của Terry, Hansen quyết định thực hiện một hành trình tương tự để nâng cao nhận thức về căn bệnh chấn thương cột sống. Tuy nhiên, tham vọng của Terry còn lớn hơn khi anh quyết định đi vòng quanh thế giới trên xe lăn. Hansen bắt đầu hành trình từ ngày 21/3/1985 tại Oakridge Mall ở Vancouver. Sau 26 tháng và vượt quãng đường 40.000 km qua 34 quốc gia ở 4 châu lục, Hansen trở về Canada ngày 22/5/1987. Vận động viên người Canada cũng quyên số tiền 26 triệu USD cho việc nghiên cứu căn bệnh tổn thương cột sống. Sau đó anh được tuyên dương là anh hùng quốc tế.

Richard Hansen.

Jason Lewis 

Nhà thám hiểm người Anh Jason Lewis là người đi vòng quanh thế giới bằng sức người (chèo thuyền, đi bộ, giày trượt...). Anh xuất phát trên một chiếc thuyền 8 m tại sông Thames hồi tháng 7/1994. Ngày 6/10/2007 Lewis về đến Greenwich, phía đông London và kết thúc chuyến vòng quanh thế giới suốt 13 năm. Trong quãng đường dài hơn 74.000 km, Lewis gặp vô vàn khó khăn. Anh từng gặp tai nạn đắm tàu ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và một phần Ấn Độ Dương. Trong khi băng qua nước Mỹ trên đôi giày trượt, hai chân của Lewis đều gãy do tai nạn ô tô. Lewis cũng từng bị cá sấu ở Australia săn đuổi, bị cảnh sát Ai Cập thẩm vấn do nghi ngờ anh là gián điệp.

Jason Lewis và hành trình vòng quanh thế giới.

Alastair Humphreys

Alastair Humphreys là vận động viên xe đạp, nhà thám hiểm, nhà văn người Anh. Anh là người thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới bằng xe đạp kéo dài 4 năm. Humphreys từng được tạp chí National Geographic vinh danh là nhà thám hiểm của năm. 

Alastair Humphreys và tuyến đường vòng quanh thế gới của anh.

Chàng trai bắt đầu hành trình hồi tháng 8/2001 từ Yorkshire, Anh. Anh đã đạp xe qua châu Âu và châu Phi. Từ Cape Town, Nam Phi. Sau đó anh chèo thuyền đến Nam Mỹ và tiếp tục đi về bờ biển phía tây châu Mỹ. Mục đích của anh là quyên tiền cho tổ chức từ thiện có tên “Hy vọng và nhà cho trẻ em”. Humphreys trở về nhà vào tháng 11/2005. Tổng cộng anh đã vượt quãng đường dài 74.000 km trong khoảng thời gian 4 năm 3 tháng. Humphreys cũng viết 4 cuốn sách về chuyến đi này.

Bình An

Bạn có thể quan tâm